Gián đoạn chuỗi cung ứng và những bất ổn của thị trường xe

TPO - Linh kiện thiếu hụt ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng toàn cầu, tình trạng khan hàng, đẩy giá khiến thị trường xe trở nên méo mó.

Mới đây, vào ngày 6/5, trả lời CNBC, CEO Intel - công ty sản xuất linh kiện hàng đầu thế giới cho rằng tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài đến năm 2024. “Chúng tôi ước tính sự thiếu hụt chất bán dẫn có thể kéo dài hơn dự đoán ban đầu là đến năm 2023. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch sản phẩm của chúng tôi”, CEO Gelsinger cho biết.

Linh kiện thiếu hụt ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng toàn cầu

Hơn hai năm kể từ khi Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung, chuỗi cung ứng toàn cầu nói riêng. Nhiều ngành rơi vào tình trạng thiếu chip bán dẫn, thiếu linh kiện trầm trọng như ngành điện tử, công nghiệp ô tô.

Trong khi đó, những vấn đề của thế giới từ dịch bệnh, xung đột chính trị khiến chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục gián đoạn. Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc khiến việc vận chuyển hàng hóa từ một trong những cảng lớn nhất thế giới gặp khó khăn, tác động trực tiếp đến việc giá cả leo thang. Bên cạnh đó, xung đột ở Ukraine, một trong những nơi cung cấp chất bán dẫn lớn nhất thế giới càng khiến bức tranh về chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ.

Giám đốc điều hành Isao Matsumoto (nhà sản xuất chip có trụ sở tại Kyoto) cho biết đơn hàng cho những thương hiệu lớn như Toyota, Ford, Honda của công ty bị dồn lại rất nhiều dù đã hoạt động hết công suất từ tháng 9 năm ngoái. Công ty này cho rằng khó có khả năng trả đầy đủ thành phẩm cho các thương hiệu kể trên trong năm nay.

Một trong những hãng chip hàng đầu thế giới Infineon Technologies AG cũng đưa ra cảnh báo về tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài lâu hơn nhiều so với dự đoán. Nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều biến thế Covid-19 xuất hiện và dịch bệnh chưa thể kiểm soát ở nhiều nơi.

Người tiêu dùng có thể sẽ không thấy được tác động nếu nói tới phạm vi toàn cầu, nhưng chỉ cần nhìn vào thị trường ô tô trong nước, cũng có thể thấy được mức độ ảnh hưởng của vấn đề này tới doanh số các hãng. Tình trạng mua xe kiểu “bia kèm lạc” xảy ra thường xuyên do cầu vượt cung, đặc biệt là với những mẫu xe "hot".

Nhiều mẫu xe về đại lý nhỏ giọt, thậm chí cháy hàng.

Hồi đầu tháng này, TC Group (Tập đoàn Thành Công) thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 4/2022. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 6.959 xe, nâng tổng số 4 tháng đầu năm lên 25.629 xe. Tuy tổng kết 4 tháng đầu năm 2022, doanh số xe Hyundai tăng trưởng 14,3% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng trong tháng 4/2022, doanh số giảm sút so với tháng 3/2022.

Theo TC Group, kết quả kinh doanh tăng trưởng 4 tháng đầu năm có được do sự ổn định của tình hình kinh tế - xã hội khi dịch Covid-19 đã ổn định và được kiểm soát.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng một số sản phẩm mang thương hiệu Hyundai tại Việt Nam. Các mẫu xe như SantaFe, Tucson vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng ngày một tăng cao.

Tư vấn bán hàng một đại lý Honda tại Hà Nội cho biết về tình trạng thiếu hụt nguồn cung: “Hiện tại, xe ở đại lý còn 1, 2 chiếc không đủ phiên bản và màu sắc. Số lượng xe về đại lý rất nhỏ giọt. Nhiều mẫu trong tình trạng cháy hàng”. Tình trạng này được nhiều hãng công khai tới người dùng để có những dự tính, kế hoạch về việc mua sản phẩm.

Bên cạnh đó, chính sách kiểm soát hàng hóa xuất, nhập khẩu của nhiều quốc gia cũng đã ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực logistic. Nhiều thương hiệu do không tiếp cận được nguồn cung linh kiện đã có thời điểm phải tạm dừng, đóng cửa một phần dây chuyền sản xuất.

Ngoài ra, bối cảnh “bình thường mới” cũng làm nhu cầu thị trường tăng cao khi mà xuất hiện nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên quay lại trường học, công nhân viên đi làm sau một thời gian gián đoạn.

Thị trường xe máy cũng chứng kiến sự sụt giảm trong doanh số của các thương hiệu lớn dù sức mua vẫn cao.

Trong lĩnh vực xe máy tại Việt Nam, thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất là Honda cũng rơi vào tình trạng khan hàng. Bắt đầu từ tháng 4, Honda Việt Nam phải đối mặt với việc sản lượng sản xuất trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sụt giảm. Tình trạng này được dự đoán còn tiếp diễn trong những tháng tiếp theo khi hiện tại sản lượng xe tay ga tháng 5 dự kiến giảm tới hơn một nửa so với kế hoạch ban đầu.