Giảm giá 1/3, xe máy vẫn ế chỏng chơ

Giảm giá 1/3, xe máy vẫn ế chỏng chơ
Thị trường ảm đạm dù đã vào mùa mua sắm cuối năm khiến các đại lý xe máy “khóc ròng” vì xe ế. Có dòng xe đã giảm giá bán thực tế tới 1/3 so với mức niêm yết để đẩy hàng tồn.

Giảm giá 1/3, xe máy vẫn ế chỏng chơ

> Mỗi năm thanh lý 400-500 xe không có chủ

> Ế ẩm xe không chính chủ

Thị trường ảm đạm dù đã vào mùa mua sắm cuối năm khiến các đại lý xe máy “khóc ròng” vì xe ế. Có dòng xe đã giảm giá bán thực tế tới 1/3 so với mức niêm yết để đẩy hàng tồn.

Khách xem xe thì gần như không có mà lượng xe trưng bày quá đông đảo
Khách xem xe thì gần như không có mà lượng xe trưng bày quá đông đảo.
 

Mùa mua sắm, xe nào cũng ế

“Mình kinh doanh gần 6 năm rồi mà chưa có năm nào xe lại tồn nhiều và khó bán như năm nay. Theo kế hoạch và định mức, mỗi tháng, chỗ mình phải nhập 400-500 xe các loại mà tìm đủ cách giỏi lắm cũng chỉ đẩy đi được 3/4 số xe đã về.” anh L.V.D chủ một đại lý lớn của Yamaha than thở với chúng tôi.

Nhìn quanh cửa hàng này, dễ dàng nhận thấy sự thiếu vắng khách xem xe và sự đông đảo quá mức của những chiếc xe mới xuất xưởng. Anh D. cho biết không chỉ gian trưng bày mà sân, kho rồi xưởng cũng được tận dụng để chứa xe tồn.

Xe tồn, vốn đọng khiến các đại lý khóc dở mếu dở vì gánh nặng tài chính hàng ngày với lãi ngân hàng, tiền thuê mặt bằng cũng như lương nhân công. Không ít chủ cửa hàng xe máy “tự sướng” làm luôn nhân viên bán hàng để cắt giảm chi phí đầu vào.

Dạo một vòng các cửa hàng bán xe máy từ các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM tới các hãng xe ít tên tuổi hơn như Sachs bike, Lambretta, Lifan…, không khó để nhận ra sự ảm đạm của thị trường khi xe thì quá nhiều còn khách thì quá ít. Và dù chúng tôi hỏi han nhân viên bán hàng hay người quản lý, câu trả lời thường xuyên là “Xe sẵn lắm, lúc nào cũng có” hoặc “năm nay xe khó bán quá”.

Ế ẩm nên xe tồn kho là tình trạng tất yếu của hầu hết các đại lý bán xe máy trên thị trường hiện nay dù đó là Head Honda, đại lý Yamaha, Suzuki hay các cửa hàng bán thập cẩm các dòng xe nhập lẫn sản xuất trong nước. Nếu các cửa hàng nhập và phân phối xe không chính hãng có thể phần nào chủ động quyết định được lượng xe về thì các đại lý chính hãng đều bị áp một định mức nhất định khiến lượng xe tồn nhiều hơn.

Ngoài kho bãi, xưởng dịch vụ, vỉa hè gần cửa hàng đôi khi cũng được tận dụng để chứa tạm xe tồn. Nếu nhìn thoáng qua, không ít người sẽ lầm tưởng đó là bãi gửi xe thông thường nhưng trên thực tế, xe tại đây mới 100% và còn bọc nguyên vỏ ni lông.

Kinh tế khó khăn được nhiều người đánh giá là nguyên nhân chính khiến người tiêu dụng “ngại mua xe” đẩy thị trường xe rơi vào tình trạng đóng băng ngay ở trong thời điểm được kỳ vọng nhất trong năm.

“Chắc phải sang nửa cuối năm sau, thị trường chắc mới ấm lên được. Chứ năm nay, cố gắng để trụ được bằng nào hay bằng ấy vậy”, anh V. quản lý một trong những Head lớn nhất Hà Nội ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ nhận định với chúng tôi.

Xe tồn tràn từ kho, xưởng dịch vụ ra tới... vỉa hè
Xe tồn tràn từ kho, xưởng dịch vụ ra tới... vỉa hè.
 

Giá xe hạ tới 1/3, thời điểm tốt để mua?

“Đau đầu vì xe tồn, điên đầu vì xe ế” các đại lý, cửa hàng bán xe chẳng có sự lựa chọn nào khác là khuyến mại và giảm giá để đẩy hàng. Có những dòng xe “khuyến mại, giảm giá thì bán túc tắc còn hết giảm giá lại ế sưng”.

Khảo sát thực tế của chúng tôi cho thấy phần lớn các dòng xe thuộc các thương hiệu khác nhau hiện đang bán dưới giá niêm yết. Đỡ ế nhất là xe Honda nhưng cũng chỉ có 1-2 dòng xe hiếm hoi là SH và Air Blade đang có giá bán thực tế ngang bằng hoặc đắt hơn giá đề xuất 1-2 triệu đồng.

Honda SH 125 hiện đang được chào bán với giá 68 triệu đồng, cao hơn mức đề xuất 2 triệu đồng, còn Honda Air Blade có giá từ 37 đến 40 triệu đồng tùy theo phiên bản, ngang bằng hoặc nhỉnh hơn mức đề xuất vài trăm nghìn đồng.

Các dòng xe còn lại cũng đều có giá thực tế thấp hơn mức đề xuất từ vài trăm tới 4-5 triệu đồng. Xuống giá nhiều nhất trong các dòng xe Honda là PCX với mức giá thực tế khoảng 48 triệu đồng, thấp hơn mức đề xuất 4 triệu đồng. Ngay cả phiên bản mới bổ sung ra thị trường như Vision bản thời trang cũng có giá thấp hơn đề xuất với mức thực tế khoảng 27,2 triệu đồng.

Cũng giống như Honda, Yamaha vẫn có một dòng xe “túc tắc” bán được giá ngang mức đề xuất là Exciter. Tuy nhiên, các dòng xe còn lại hiện đều được chào bán dưới giá đề xuất từ vài trăm tới cả chục triệu đồng.

Nếu các dòng xe ga như Nouvo, Luvias, Nozza hay các dòng xe số như Sirius,Jupiter chỉ giảm từ 500 tới 2 triệu đồng thì dòng xe nhỏ Yamaha Cuxi thực sự phải “đại hạ giá” mới có khách. Dòng xe này có giá niêm yết tới 32,9 triệu đồng nhưng trên thực tế đã có lúc bị “hạ giá” xuống hơn 20 triệu đồng, giảm tới 1/3 giá bán. Tình trạng của các dòng xe kém ăn khách hơn của Suzuki, SYM còn có phần thê thảm hơn.

Tình trạng xe sẵn, giá thấp của thị trường xe máy được nhiều người đánh giá là điều kiện tốt cho những người có khả năng tài chính và nhu cầu mua xe bởi có lẽ chưa bao giờ khách hàng được săn đón và nâng niu như hiện nay.

Theo Khánh Hòa
VTC News

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG