Sáng 21/11, trao đổi với báo chí, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trước khi vụ việc bị báo chí phát hiện, Sở GTVT từng nghe dư luận phản ánh và đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (gọi tắt là trung tâm) kiểm tra, xử lý nhưng quy trình kiểm tra không đúng nên bị… kiện ngược.
Cụ thể, khi trung tâm tổ chức lực lượng xuống các phòng điều hành để kiểm tra đột xuất túi xách, ngăn bàn… và phát hiện có tiền lẻ, song ngay lập tức bị nhân viên phản ứng.
“Nghiệp vụ, cách thức tiếp cận như vậy là không đúng quy trình. Những người bị kiểm tra nại lý do đó là tiền của họ…”, ông Cường nói.
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, sau khi báo chí đăng tải, Sở đã có văn bản báo cáo thường trực thành uỷ và UBND TP.HCM và quyết định đình chỉ công tác ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc trung tâm 15 ngày để làm rõ vấn đề liên quan đến việc “làm luật” ở các bến xe buýt.
Ngoài ra, Giám đốc Trung tâm cũng ký quyết định tạm đình chỉ công tác 8 cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên, trong đó có ông Phạm Vương Bảo, Trưởng phòng điều hành trung tâm để làm rõ tình trạng các tiếp viên phục vụ xe buýt phải “chung tiền” cho nhân viên điều hành tại các bến xe, để được ký lệnh xuất bến sớm. Tại điểm đầu tuyến, tiếp viên nộp ít nhất 20.000 đồng, điểm cuối tuyến là 10.000 đồng.
Sở GTVT đã giao Thanh tra Sở thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ trách nhiệm và những thiếu sót, tiêu cực của tập thể và các cá nhân có liên quan và sẽ thông tin cụ thể việc xử lý tới báo chí.
Lãnh đạo Sở GTVT đã yêu cầu trung tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện việc đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường công tác kiểm tra và giám sát hoạt động xe buýt đã được phê duyệt và bố trí nguồn vốn năm 2017.
Trong đó, Sở lắp đặt camera quan sát tại 6 trạm điều hành và hoàn thành trong tháng 11 và đầu tư hệ thống thông tin hành khách tại các nhà chờ, nhằm nâng cao công tác quản lý điều hành hoạt động xe buýt như quản lý hạ tầng, xử lý vi phạm, quản lý trợ giá.
Đây là một trong những giải pháp nhằm ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực để việc điều hành xe buýt được công khai và minh bạch.