Giải pháp chống ùn tắc giao thông

Giải pháp chống ùn tắc giao thông
TPO - Để chống ùn tắc giao thông thực ra còn rất nhiều giải pháp mà luật ta có, nhưng không thấy sử dụng, không ai làm hoặc còn rất lỏng lẻo. Sau đây xin đề xuất một số giải pháp.
Giải pháp chống ùn tắc giao thông ảnh 1
Đã có nhiều giải pháp được đưa ra nhưng tình trạng ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội vẫn chưa được cải thiện Ảnh: Hồng Vĩnh

1. Tổ chức lại lực lượng CSGT một cách chuyên nghiệp.

- Tại các ngã 3, ngã 4 có lực lượng chuyên phân luồng giao thông, bắt phạt và xử phạt. Tránh tình trạng CS nào cũng bắt phạt, xử phạt, viết biên lai mọi chỗ (trên lưng, trên đùi, trên thành mui xe, yên xe v.v…), trong khi cần phân luồng giao thông thì không còn ai nữa vì đều phải bận vào việc xử phạt.

Chỗ phạt tối thiểu phải có 1 cái bàn để tạo hình ảnh đẹp và nghiêm túc trong mắt người nước ngoài khi VN đã gia nhập WTO.

- Xây dựng qui trình phạt không thu giữ xe, nhưng CSGT không được dính dáng tới tiền mặt. CSGT không được mặc áo có túi. Bên cạnh chỗ phạt, dẹp bỏ mọi quán nước vì nhiều trường hợp người bị phạt đã gửi tiền đút lót cho CA và rỉ tai cho CA lát sau ra lấy thế là được tha.

- Đã thành luật thì phải có CSGT trực hàng ca, tránh tình trạng lúc có lúc không hoặc phạt thu đủ cơ số khoán ngày rồi thì bỏ bễ không trực nữa.

- Tổ chức các xe cảnh sát huýt còi giám sát các đường phố khi xảy ra ách tắc giao thông, lực lượng này được phép phạt ngay tại chỗ. Một điều đáng buồn là vào giờ cao điểm giao thông nước ta như bầy kiến hỗn loạn, thành thử vài anh cảnh sát cũng chả làm được việc gì, xe cấp cứu cũng không vượt được và không cho vượt.

2. Lập lại kỷ cương tại các vỉa hè.

 - Nghiêm cấm bán hàng rong.

- Nghiêm cấm mọi hoạt động kinh doanh trên vỉa hè như hàng ăn, quán nước, bán sách cũ, quần áo, kính cũ, đánh giày, bán bánh mì, sửa chữa xe đạp xe máy, bơm xe.

- Qui hoạch chỗ đỗ xe hợp lý, tổ chức các bãi trông xe đạt tiêu chuẩn, thu vé xe đúng qui định, nộp thuế đàng hoàng. Nghiêm cấm thu giá vé vô tội vạ, nhất là những ngày lễ, tết, các điểm du lịch.

- Đình chỉ và xóa bỏ việc thu thuế vỉa hè của các UBND phường đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, cá thể. Việc này khó nhưng phải làm vì đây là 1 nguồn thu của 1 số phường.

3. Thực hiện nghiêm túc trật tự xây dựng.

- Đảm bảo vỉa hè thông thoáng đúng chiều rộng theo qui định của Qui chuẩn xây dựng. Đường nào, phố nào vỉa hè không đúng qui định thì lấy vào cho đúng qui định cho đủ 3m, 5m theo Qui chuẩn XD, ngay cả phải đền bù cho dân (nếu đất của họ là hợp pháp), hoặc không đền bù (nếu đó là đất chiếm dụng). Nếu luật pháp chưa đủ thì bổ sung luật cho đủ.

- Cần trả lại đường theo đúng nghĩa là đường, không thể để đường cong queo như rắn lượn vì đầu đường vướng nhà ông quan A, cuối đường vướng nhà ông quan B.

- Dẹp bỏ các trường hợp lấn chiếm, mái che, mái vẩy, nhà siêu mỏng.

- Tránh tối đa công việc vô bổ của Sở GTCC là làm vỉa hè tạm bợ, quanh năm suốt tháng chỉ đi lát lại vỉa hè.

 - Kết hợp 1 cách bài bản các đơn vị thi công công trình hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, thoát nước, điện, điện thoại, truyên hình cáp v.v…) để 1 đào lên 1 lần, tránh trường hợp đơn vị làm sau phá đơn vị làm trước.

4. Giữ vững kỷ cương trong giao thông đô thị.

- Phân luồng giao thông hợp lý cho đường 1 chiều, 2 chiều, làn đường cho xe ô tô, xe máy, xe đạp, người đi bộ rõ ràng. Tránh tình trạng các xe đi lấn vào làn dành cho xe máy, còn xe máy thì phi lên vỉa hè. Các qui định này đã có hết và cần thực hiện nghiêm chỉnh, có chế tài, nếu cần tăng mức phạt lên.

Lâu nay ta có qui định, có treo bandroll nhưng không ai giám sát, quản lý cả, chỉ hô hào chung chung. Từ kết quả của việc cấm pháo, bắt buộc đội MBH cho thấy việc gì cũng có thể làm được hết.

- Chỉ cho phép các xe đạt tiêu chuẩn mới được lưu hành. Các xe quá date, không qua kiểm định, xe tự chế không cho phép lưu hành, đưa đi nấu thép. Tiến tới chỉ sử dụng các xe đảm bảo tiêu chuẩn môi trường TURBO2-TURBO3 mới được phép lưu hành theo đúng lộ trình cam kết khi gia nhập WTO.

 - Xóa bỏ các xe khách to lưu hành trong nội đô, thay vào là các xe 15-24 chỗ, tăng khoảng cách các bến đõ và tăng tần xuất, thời lượng xe tuyến.

5. Các giải pháp dài hạn khác

Ngoài các giải pháp nêu trên, còn cần rất nhiều giải pháp dài hạn khác cần kết hợp và thực hiện đồng bộ như:

- Các giải pháp về tuyên truyền giáo dục ý thức công dân.

- Tổ chức và rà soát lại các trường đào tạo và cấp bằng lái xe

- Các giải pháp về qui hoạch và quản lý đô thị: xây dựng đường ngầm, cầu cạn cho người đi bộ, xây dựng đường tầu điện ngầm, đường giao thông trên cao.

- Vấn đề tổ chức lại việc bố trí các cơ quan trung ương và địa phương, giãn cách các công trình văn hóa, trường học, chợ, siêu thị v.v…

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, không có bất cứ quy định, hay pháp luật nào quy định về dịch vụ máy gặt lúa công nghiệp.

Độc quyền, bảo kê và phá hoại máy gặt bị xử lý như thế nào?

TPO - Gần đây, các vụ việc liên quan đến độc quyền, tranh giành trong cung cấp dịch vụ gắt lúa, bảo kê, thậm chí đốt phá máy gặt công nghiệp (hay còn gọi là máy gặt đập liên hợp) vẫn liên tục xảy ra. Đây là vấn nạn phức tạp xảy ra trong nhiều năm qua nhưng các bên tham gia chưa nắm rõ các quy định pháp luật trong tình huống này.
Vụ câu cá, thu phế tại hồ Định Công: Công ty Thoát nước Hà Nội nói gì?

Vụ câu cá, thu phế tại hồ Định Công: Công ty Thoát nước Hà Nội nói gì?

TPO - Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khẳng định: Không có nhiệm vụ quản lý hành chính, an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu vực hồ, trách nhiệm này thuộc về chính quyền địa phương. Trong khi trước đó, chính quyền địa phương lại cho biết, trách nhiệm chính thuộc về Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
Trường tiểu học Phong Chương (cơ sở Mỹ Phú) sau khi được đầu tư nâng cấp, tôn tạo.

Khánh thành ‘ngôi trường mơ ước’ tại xã vùng khó Phong Chương

TPO - Sau một thời gian đầu tư nâng cấp, tôn tạo từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Vì tầm vóc Việt và các đơn vị tài trợ thông qua Báo Tiền Phong, trường Tiểu học Phong Chương (cơ sở lẻ Mỹ Phú) thuộc xã Phong Chương, huyện Phong Điền, tỉnh TT-Huế đã hoàn thành xây dựng, khánh thành để sẵn sàng đưa vào sử dụng trong năm học mới 2021-2022.