Giải mã tảng đá vũ trụ phá hủy thành phố cổ đại 3.600 năm trước

0:00 / 0:00
0:00
Mô phỏng vụ nổ của tảng đá vũ trụ thiêu hủy toàn bộ một thành phố cổ đại.
TPO - Vào khoảng 3.600 năm trước, khi cư dân của một thành phố Trung Đông cổ đại, ngày nay là Tall el-Hammam đang tíu tít làm việc nên không hề biết rằng một tảng đá vũ trụ đang lao về phía họ với tốc độ khoảng 61.000 km/giờ.

Xẹt qua bầu khí quyển, thiên thạch này nổ tung thành một quả cầu lửa lớn cách mặt đất khoảng 4 km. Vụ nổ này mạnh hơn bom nguyên tử ở Hiroshima khoảng 1.000 lần.

Không ai sống sót

Những cư dân thành phố bị sốc khi nhìn chằm chằm vào thiên thạch và đã bị mù ngay lập tức. Nhiệt độ không khí nhanh chóng tăng lên trên 2.000 độ C. Quần áo và gỗ ngay lập tức bốc cháy. Gươm, giáo, gạch bùn và đồ gốm bắt đầu tan chảy. Gần như ngay lập tức, toàn bộ thành phố bốc cháy.

Vài giây sau, một làn sóng xung kích lớn ập vào thành phố và di chuyển với vận tốc khoảng 1.200 km/giờ, mạnh hơn cả cơn lốc xoáy tồi tệ nhất từng được ghi nhận.

Những cơn gió chết chóc xé toạc thành phố, phá hủy mọi tòa nhà. Chúng cắt bỏ phần trên 12 m của cung điện 4 tầng và thổi những mảnh vỡ vụn xuống thung lũng. Không ai trong số 8.000 người hoặc bất kỳ động vật nào trong thành phố sống sót, cơ thể của họ bị xé toạc và xương của họ nổ tung thành những mảnh nhỏ.

Khoảng một phút sau, cách Tall el-Hammam 22 km về phía tây, gió từ vụ nổ ập đến thành phố Jericho. Các bức tường thành sụp đổ và thành phố bị thiêu rụi.

Không ai chắc chắn chính xác điều gì đã xảy ra, nhưng đó không phải do núi lửa, động đất hay chiến tranh gây ra.

Để tìm hiểu những gì đã xảy ra, một nhóm nghiên cứu đã sử dụng máy tính tác động trực tuyến để lập mô hình các tình huống. Máy tính này cho phép các nhà nghiên cứu ước tính nhiều chi tiết của một sự kiện tác động vũ trụ, dựa trên các sự kiện va chạm và vụ nổ hạt nhân đã biết.

Có vẻ như thủ phạm tại Tall el-Hammam là một tiểu hành tinh nhỏ tương tự như tiểu hành tinh đã đánh sập 80 triệu cây cối ở Tunguska, Nga vào năm 1908 . Nó có thể là một phiên bản nhỏ hơn nhiều của thiên thạch khổng lồ đã rơi xuống Trái đất và khiến loài khủng long tuyệt chủng cách đây 65 triệu.

Được ghi lại trong Kinh thánh?

Sự tàn phá của thành phố cổ này có thể đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ cho đến khi nó được ghi lại thành câu chuyện Sodom trong Kinh thánh. Kinh thánh mô tả sự tàn phá của một trung tâm đô thị gần Biển Chết - đá và lửa từ trên trời rơi xuống, hơn một thành phố bị phá hủy, khói dày bốc lên từ đám cháy và cư dân thành phố thiệt mạng.

Nếu đúng như vậy, sự phá hủy thành phố Tall el-Hammam có thể là sự phá hủy khu định cư của con người thứ hai do một sự kiện tác động vũ trụ, sau ngôi làng Abu Hureyra ở Syria khoảng 12.800 năm trước . Điều quan trọng, nó có thể là bản ghi chép đầu tiên về một sự kiện thảm khốc như vậy.

Tính đến tháng 9 năm 2021, có hơn 26.000 tiểu hành tinh gần Trái đất và một trăm sao chổi gần Trái đất trong chu kỳ ngắn. Hàng triệu thiên thạch khác vẫn chưa được phát hiện và một số có thể đang hướng về Trái đất.

Theo Live Science