Giải cứu tàu nước ngoài chở hóa chất mắc cạn ở Bình Thuận

Tàu chở hóa chất gặp nạn
Tàu chở hóa chất gặp nạn
TPO - Hơn 20 ngày sau khi bị mắc cạn, tàu chở hóa chất có trọng tải hơn 30 nghìn tấn đã được giải cứu thành công trên biển Bình Thuận.

Như tin đã đưa tàu CHEMROAD JOURNEY (Quốc tịch Cayman Islands, Hô hiệu ZCYY9, trọng tải 33.526 tấn, Công ty khai thác, quản lý tàu CHEMROAD JOURNEY là NIPPON SALVAGE CO., LTD, JAPAN) chở 29.954 tấn hóa chất từ Singapore đi Trung Quốc cùng 26 thuyền viên (11 thuyền viên quốc tịch Hàn Quốc, 15 thuyền viên quốc tịch Myanmar) bị mắc cạn lúc 18 giờ 30 ngày 10/06/2017 tại vị trí khu vực Hòn Đá Tý, Đông Đông Nam Vũng Tàu 120 hải lý, vùng biển Bình Thuận).

Tàu bị nghiêng 15.5 độ về mạn trái, mũi tàu nằm trên bãi đá, đáy tàu thủng 2 vết ở két nước dằn hầm mũi số 1 và số 2, nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường luôn cận kề.

Dưới sự chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam; Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam và các đơn vị thuộc ngành hàng hải đã phối hợp với chủ tàu, thuyền trưởng, bảo hiểm, đại lý và các cơ quan liên quan triển khai toàn diện hoạt động cứu hộ, cứu nạn tàu bị nạn.

Lực lượng hiện trường bao gồm tàu cứu nạn SAR 413 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam) , tàu Cảnh sát biển, Biên phòng; tàu cứu hộ “Trabajador 1”, tàu kéo “Minh Hoàng 06”, tàu kéo “Sea Tiger”, tàu kéo “Sea Boxer” và tàu chở hoá chất “Sun Mercury”; các đội chuyên gia trục vớt cứu hộ Nhật Bản, Việt Nam; trang thiết bị ngăn ngừa, thu gom dầu, hoá chất đã được huy động đến hiện trường để đảm bảo an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, thực hiện công tác cứu hộ. Lãnh đạo Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ tàu bị nạn.

Trong các ngày từ 15/6 đến 26/6 việc bơm chuyển két nhiên liệu từ các hầm mũi sang hầm lái đã được thực hiện với khối lượng khoảng 826 tấn để phòng ngừa ô nhiễm dầu và góp phần làm nổi mũi tàu.

Từ ngày 01/7/2017, tại hiện trường tiếp tục triển khai chuyển tải hoá chất từ tàu CHEMROAD JOURNEY sang tàu SUN MERCURY với khối lượng gần 8000 tấn. Cho đến 2 giờ 5 ngày 2/7/2017, việc chuyển tải đã hoàn tất, tàu CHEMROAD JOURNEY đã được di dời khỏi bãi cạn thành công, kết thúc chiến dịch dài 23 ngày của các đơn vị. Vào hồi 03 giờ 37 cùng ngày, tàu CHEMROAD JOURNEY được các lực lượng tại hiện trường bắt đầu hỗ trợ về bờ.

Hoạt động cứu hộ được thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt 24/24 giờ tại hiện trường của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, đảm bảo tình hình không có thêm những yếu tố nảy sinh về an toàn hàng hải, cứu hộ cứu nạn xảy ra, đồng thời sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố tràn dầu, rò rỉ nhiên liệu.

MỚI - NÓNG
Sắp xếp bộ máy, sẽ 'đụng chạm' nhiều bộ trưởng, thứ trưởng
Sắp xếp bộ máy, sẽ 'đụng chạm' nhiều bộ trưởng, thứ trưởng
TPO - "Tôi chưa thống kê cụ thể, nhưng với phương án sắp xếp của Chính phủ, Quốc hội, nhìn sơ sơ đụng chạm tới khoảng 20 bộ trưởng và tương đương, cùng khoảng 80 - 100 thứ trưởng và tương đương ở cả khối Đảng, Mặt trận, Nhà nước...", TS Đinh Duy Hòa - nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ nói.