Giấc mơ đưa bơ Việt ra thế giới

SVVN - Hơn hai năm ấp ủ và thực hiện dự án “Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây bơ Việt Nam”, Trần Thị Hảo và Trương Huỳnh Quảng Khánh (sinh viên khoa Đào tạo Đặc biệt, trường ĐH Mở TP.HCM) đã từng bước hiện thực hóa đưa sản phẩm đến tay rộng rãi người tiêu dùng.  

Bén duyên từ trái bơ Việt

Từ năm 2018, khi chứng kiến trái bơ của người dân tỉnh Gia Lai vì không bán kịp dẫn đến việc bơ bị hư hỏng, phải đổ bỏ. Bên cạnh đó, người dân tại tỉnh Gia Lai đến mùa bơ lại khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, dẫn đến tình trạng thường xuyên phải “giải cứu trái bơ” đã khiến Hảo trăn trở và suy nghĩ mình cần phải làm một điều gì đó. Trần Thị Hảo và người bạn Quảng Khánh liền lên kế hoạch bắt đầu kinh doanh sản phẩm trái bơ tươi trên các trang thương mại điện tử với tên gọi “Tiệm bơ Mon Mon” mà nhiều khách hàng hay gọi vui là “Tiệm bán bơ ngon ngon!”.

Giấc mơ đưa bơ Việt ra thế giới ảnh 1 Hảo và Khánh cùng sản phẩm của mình.

“Vào mỗi dịp mùa bơ, tụi mình thường đi hết 5 tầng của trường ĐH Mở TP.HCM (cơ sở Võ Văn Tần) để giao bơ cho mọi người: từ bạn bè, thầy cô, các cô chú công nhân viên trong trường. Mọi người vừa mua bơ, rồi giới thiệu giúp tụi mình thêm nhiều khách hàng mới. Nhờ được mọi người ủng hộ nên sau 2 năm tích góp, từ đó tụi mình mới có nguồn kinh phí để duy trì dự án từng ngày phát triển”, Hảo nhớ lại.

Nhưng việc bán bơ trái là chưa đủ, nên nhóm Hảo nhận thấy mình phải làm điều gì hơn thế nữa. Sau hai vụ kinh doanh trái bơ, năm 2020 nhóm tụi mình chính thức bắt tay vào thực hiện nghiên cứu và nhen nhóm ấp ủ giấc mơ chế biến chuyên sâu các sản phẩm từ trái bơ. Để có thể phần nào giúp đỡ mọi người ở quê hương tiêu thụ được nhiều bơ hơn nữa. Với thế mạnh về nguồn nguyên liệu đầu vào rẻ, nhận được sự động viên, ủng hộ từ gia đình, bà con làng xóm, sự hỗ trợ từ quý thầy cô hướng dẫn thực hiện dự án, từng bước trải qua nhiều khó khăn tụi mình đã cho ra đời dòng sản phẩm bột bơ làm đẹp và bột bơ dinh dưỡng”, Trần Thị Hảo-Trưởng nhóm dự án chia sẻ.

Giấc mơ đưa bơ Việt ra thế giới ảnh 2 Sản phẩm bột bơ dinh dưỡng và bột bơ làm đẹp được Hảo và Khánh tạo ra từ trái bơ.

Đối với nhóm Hảo, điều khó khăn nhất là quá trình nghiên cứu và tìm ra công nghệ chế biến phù hợp với trái bơ. Hảo cho biết: “Các máy móc thì rất đắt đỏ, nên để có được thành phẩm bột bơ dinh dưỡng và bột bơ làm đẹp như bây giờ tụi mình đã phải đi tìm hiểu, đi học hỏi và xin ý kiến từ rất nhiều chuyên gia, thầy cô trong ngành chế biến thực phẩm để có được sản phẩm tốt nhất và hoàn thiện nhất”.

Đưa sản phẩm ra thị trường

Hiện nay, Hảo và Khánh đang gấp rút hoàn tất các thủ tục thành lập doanh nghiệp và thủ tục hồ sơ kiểm định chất lượng sản phẩm bột bơ để sản phẩm nhanh chóng được đưa ra thị trường. “Trong thời gian tới, tụi mình sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành thật tốt Vòng Chung kết cuộc thi HS-SV với ý tưởng Khởi nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, để có thể giới thiệu cho mọi người biết đến sản phẩm bột bơ nhiều hơn. Mong rằng mọi người sẽ thích và ưa chuộng dòng sản phẩm này”, Hảo bộc bạch.

Giấc mơ đưa bơ Việt ra thế giới ảnh 3 Dự án “Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây bơ Việt Nam” từng giành giải Nhất cuộc thiSinh viên OU cùng sáng tạo và khởi nghiệp” do trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức.

Hảo tiết lộ, đối với sản phẩm bột bơ dinh dưỡng và bột bơ làm đẹp nhóm Hảo đã có giới thiệu sơ bộ đến khách hàng. Nhóm Hảo cũng đã bước đầu chào hàng thành công và có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bao tiêu đầu ra cho sản phẩm, Một vài thẩm mỹ Viện đã đồng ý sẽ ký kết hợp đồng dài hạn với nhóm Hảo về sản phẩm bột bơ làm đẹp.

Giấc mơ đưa bơ Việt ra thế giới ảnh 4 Hảo và Khánh tự tin bảo vệ dự án của mình trong cuộc thi “HS-SV với ý tưởng Khởi nghiệp” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Dự kiến đầu năm 2021, Hảo và Khánh sẽ trực tiếp đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường qua cửa hàng chính tại huyện Chư Sê - Gia Lai. Qua các kênh bán hàng thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada bằng tên gọi: Tiệm bơ Mon Mon. Và khi đó, khách hàng cũng có thể mua sản phẩm bột bơ qua các đại lý phân phối chính thức sản phẩm tại TP.Nha Trang và TP.HCM.

Dự án “Sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ cây bơ Việt Nam” từng giành giải Nhất cuộc thiSinh viên OU cùng sáng tạo và khởi nghiệp” do trường ĐH Mở TP.HCM tổ chức. Ngày 21-22/12 tới đây, dự án sẽ tranh tài Vòng Chung kết cuộc thi “HS-SV với ý tưởng Khởi nghiệp” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại trường ĐH Thủy Lợi Hà Nội.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.