Giá xăng dầu leo cao tác động xấu tới doanh nghiệp

Doanh nghiệp chịu chi phí sản xuất cao vì giá xăng giảm chậm. Ảnh: Hồng Vĩnh
Doanh nghiệp chịu chi phí sản xuất cao vì giá xăng giảm chậm. Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc giá dầu thô liên tiếp giảm sâu, trong khi giá xăng dầu trong nước vẫn leo cao sẽ tác động xấu tới cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.  

Vị chuyên gia này đánh giá: “Trong bối cảnh đất nước đang thực hiện hàng loạt các hiệp định thương mại với nhiều đối tác nước ngoài, giá xăng dầu leo cao làm chi phí của doanh nghiệp Việt Nam cao hơn nhiều so với đối thủ ở các nước ngay trong khu vực ASEAN. Vì thế, hàng hóa sẽ khó cạnh tranh được ngay cả trên sân nhà”, ông Doanh nhìn nhận.

Theo Tổng cục Hải quan, kể từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã chi 3,42 tỷ USD để nhập về 5,93 triệu tấn xăng dầu các loại, tức tăng khoảng 8,4% về lượng, nhưng số tiền chi ra lại giảm tới 34% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện, giá xăng RON 92 bán ra thị trường (sau đợt điều chỉnh mới nhất, ngày 19/8) hơn 18.530 đồng/lít. Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng đã được điều chỉnh 10 lần với 6 lần giảm (tổng cộng 4.390 đồng) và 4 lần tăng (tổng cộng 5.040 đồng). Như vậy, tổng mức tăng vẫn cao hơn mức giảm và giá xăng hiện nay cao hơn so với đầu năm khoảng 650 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu thô thế giới kể từ đầu năm đến nay tiếp tục đà suy giảm với mức giảm hơn 10 USD/thùng. Ngày 25/8, trên sàn giao dịch hàng hóa Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 2,7 USD/ thùng xuống còn 42,80 USD/thùng. Mức giá này đang tiến gần với mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua.

Ông Doanh cũng cho rằng, cuộc chiến giá dầu giữa các “đại gia” dầu mỏ Trung Đông, Mỹ, Nam Mỹ vẫn chưa ngã ngũ. “Nguồn cung dư thừa cùng với những lo ngại về kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chững lại sẽ dẫn tới việc giá dầu có thể tụt giảm và rất khó đoán”, ông Doanh nhận định.

Một quan chức Bộ Công Thương cho biết, bộ đang theo dõi sát sao diễn biến của thị trường xăng dầu quốc tế. Việc đặt vấn đề giá dầu thế giới giảm mạnh, giá trong nước ra sao thì còn phải theo dõi tiếp.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có công văn gửi 2 bộ: Công Thương và Tài chính, đề nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình để chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên về 0% từ 1/1/2016.

VINPA cho rằng, hiện tại, khi nhập khẩu xăng dầu, cùng với thực hiện Thông tư 165 nêu trên, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang thực hiện theo Thông tư 78 của Bộ Tài chính ngày 20/5/2015. Theo đó, thuế nhập khẩu diesel là 10%, dầu hỏa là 13%, Zet A1 là 10%, mazut là 10%. Như vậy cùng một mặt hàng có hai mức thuế nhập khẩu song song tồn tại.

Theo Bộ Công Thương, hiện thuế nhập khẩu áp dụng với mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa và mazut lần lượt ở mức 20%, 10%, 13% và 10%. Thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với mặt hàng xăng. Thuế bảo vệ môi trường với xăng là 3.000 đồng/lít, dầu diesel 1.500 đồng/lít,  dầu hỏa 300 đồng/lít, dầu mazut 900 đồng/kg.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

DN xuất khẩu nhiều nhưng vẫn thua lỗ Ảnh: Cảnh Kỳ

Phí chồng phí... "đè" DN xuất khẩu thủy sản

TP - Ngành thủy sản đang có sự tăng trưởng ấn tượng sau một thời gian dài trồi sụt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết, họ đang lỗ "chỏng vó" vì phải gánh hàng loạt các chi phí mới phát sinh. Thậm chí, càng ký nhiều đơn hàng vào thời điểm này, doanh nghiệp càng lỗ.
Giá vàng và USD tiếp tục giảm

Giá vàng và USD tiếp tục giảm

TPO - Nối tiếp đà giảm giá từ đầu tuần, phiên giao dịch ngày 15/6, giá vàng trong nước và giá USD tiếp tục giảm. Trong đó, giá vàng trong nước giảm tới 200.000 đồng/lượng.
Vải thiều 'hút' người mua dịp Tết Đoan Ngọ

Vải thiều 'hút' người mua dịp Tết Đoan Ngọ

TPO - Sáng nay 14/6 (mùng 5 tháng 5 âm lịch) là ngày Tết Đoan Ngọ, người dân đều tranh thủ thời gian ra chợ thật sớm mua các loại đồ cúng cần thiết như bánh ú, bánh tro, vải thiều, hoa… để chuẩn bị cho mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ.
Điểm sáng của ngành công nghiệp hỗ trợ

Điểm sáng của ngành công nghiệp hỗ trợ

Với vai trò là động lực trực tiếp góp phần tạo ra giá trị cho các ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp hỗ trợ những năm qua đã được Chính phủ khuyến khích phát triển bằng nhiều cơ chế, chính sách. Tuy nhiên, năng lực của các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, sản lượng thấp, sản phẩm chưa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Để phát triển tương xứng với vai trò và tiềm năng của mình, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần có những doanh nghiệp tiên phong, đóng vai trò dẫn dắt.