Giá lịch tăng từ 15 - 20%

Giá lịch tăng từ 15 - 20%
So với mùa trước, giá lịch năm nay đã bị đẩy cao hơn từ 15-20% do tác động từ giá công in và giá giấy (cao hơn 30% so với trước). Ông Phạm Quý Thế - Trưởng phòng Kinh doanh văn hoá phẩm thuộc Tổng Cty Sách VN, phụ trách Trung tâm Phát hành lịch 2009 cho biết.

Trung tâm do Tổng Cty Sách VN (SAVINA) phối hợp cùng một số đối tác làm lịch giàu kinh nghiệm trong cả nước thành lập, nhằm tạo ra một kênh phân phối chính thống và đáng tin cậy.

Thị trường lịch 2009 hiện lên một cách khá toàn cảnh tại đây với trên 500 đầu lịch, trong đó có trên 50 chủng loại lịch blốc, trên 300 mẫu lịch tờ và trên 100 mẫu lịch sổ (Agenda). Sự tìm tòi về chất liệu, mẫu mã tiếp tục được phát huy.

Đáng kể, là các loại lịch in trên giấy dó với tranh Đông Hồ, lịch in trên mành tre được xử lý bằng công nghệ cao cấp, hay lịch lụa với tranh nghệ thuật, lịch blốc với gỗ sơn mài với nhiều chủ đề khác nhau...

Mùa lịch năm nay, Cty văn hoá Trí Đức tung ra một loạt 6 mẫu lịch blốc truyền thống, từ trung màu đến siêu đại, siêu cực đại, được chăm chút kỹ lưỡng. Nếu như các mùa lịch trước chủ yếu sử dụng các mẫu lịch in hai màu thì mùa lịch năm nay, đã xuất hiện nhiều hơn mẫu lịch in 4 màu. NXB Hà Nội tung ra bộ lịch văn hoá Hà Nội, cung cấp nhiều thông tin về Hà Nội xưa và nay...

Bà Quách Thu Nguyệt - Giám đốc NXB Trẻ:

"Tốt nhất là cứ để thị trường tự điều tiết"

"Thành lập Trung tâm Phát hành lịch 2009 tại Hà Nội - theo tôi hiểu - là nhằm góp phần kiểm soát tốt hơn thị trường lịch năm nay. Tuy nhiên, trong thực tế, e rằng khó mà kiểm soát được. Vấn đề hiện nay của thị trường lịch là chất lượng sản phẩm và chiết khấu.

Ai đảm bảo được chất lượng và đưa ra được mức chiết khấu cao thì họ sẽ thắng. Cho nên, tốt nhất là cứ để thị trường tự điều tiết". 

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quý Thế - Trưởng phòng Kinh doanh văn hoá phẩm thuộc Tổng Cty Sách VN, phụ trách Trung tâm Phát hành lịch 2009 thì: So với mùa trước, giá lịch năm nay đã bị đẩy cao hơn từ 15-20% do tác động từ giá công in và giá giấy (cao hơn 30% so với trước).

Ông Thế cũng cho biết thêm: "Nét mới của mùa lịch năm nay là các nhà làm lịch đều có thiện chí thắt chặt hơn sự liên kết với các nhà phân phối, thay vì chủ yếu tự phát hành như trước.

Làng lịch, sau 3 năm thực hiện xã hội hoá, bên cạnh xu thế cạnh tranh ngày một gay gắt hơn trong cải tiến về mẫu mã, chất lượng, thì đồng thời cũng trở nên sát cánh với nhau hơn".

Siêu thị sách SAVINA 4 tầng đẹp đẽ, khang trang cùng vị trí đắc địa đã không "thắng" nổi những quầy sách tư nhân nhỏ lẻ ở phố sách Đinh Lễ vì người mua được hưởng chiết khấu và cả... không phải gửi xe. Ông có nghĩ, người mua lịch cũng có tâm lý tương tự?

Thành lập Trung tâm Phát hành lịch, chúng tôi không có tham vọng sẽ định hướng được người mua, nhưng ít nhất, cũng giúp họ có một địa chỉ tham khảo đáng tin cậy (với không chỉ các nhà sản xuất mà còn cả các nhà phân phối có uy kinh nghiệm, uy tín), để họ có thể yên tâm chọn lựa.

Sau đó, trở thành một đầu mối, địa chỉ giao dịch với các kênh phân phối khác trong cả nước, để từ đó, lịch tìm về được với vùng sâu vùng xa.

Vì lịch không giản đơn là một công cụ để xem ngày, tháng, mà còn là một sản phẩm văn hoá, nên tôi nghĩ, người mua lịch cũng cần có một không gian văn hoá cần thiết để họ được thưởng lãm và lựa chọn những sản phẩm đáng tin cậy tại một địa chỉ đáng tin cậy.

Xin cảm ơn ông

Theo Thiên An
Lao động

MỚI - NÓNG