Giá giảm, sức mua vẫn thấp

Giá giảm, sức mua vẫn thấp
Giá một số mặt hàng đã giảm nhưng người tiêu dùng vẫn dửng dưng, vẫn thắt lưng buộc bụng, đang tạo ra sức ép giảm giá thêm lên doanh nghiệp.
Giá giảm, sức mua vẫn thấp ảnh 1
Người tiêu dùng vẫn thắt lưng buộc bụng khi mua sắm - Ảnh: N.C.T.

Sức mua giảm rõ rệt ở các mặt hàng quần áo thời trang, mỹ phẩm, điện tử gia dụng...

Thực phẩm bán chậm

Từ đầu tháng mười, giá mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như gạo, thịt, dầu ăn... đã “dễ chịu” hơn nhưng sức mua không lạc quan.

Một giám đốc trong ngành dầu ăn thừa nhận lượng tiêu thụ dầu ăn đã giảm ít nhất 20%, trong khi xu hướng giảm giá là tất yếu vì giá nguyên liệu vẫn đang giảm. “Người tiêu dùng không còn mạnh tay mua hàng dự trữ như trước, họ đang chờ giảm giá hơn” - ông cho biết.

Chị Châu, tiểu thương chợ Tân Định (Q.1, TP.HCM), cho biết các sản phẩm nước giải khát, gia vị, thực phẩm khô đều bán rất chậm.

Ông Phạm Văn Minh - giám đốc Phú An Sinh - cho biết giá thịt gia cầm không thể bứt lên được vì người tiêu dùng rất nhạy cảm với giá. Chỉ sau một ngày giá thịt gia cầm nhích nhẹ 500 đồng/kg, sức mua mặt hàng này giảm hẳn buộc công ty phải điều chỉnh về mức cũ. Hiện giá gà công nghiệp dao động 26.000-27.000 đồng/kg.

Điện máy, mỹ phẩm, quần áo thời trang cùng... ế

Ở lĩnh vực thời trang cao cấp, doanh số các thương hiệu nổi tiếng như Milano, Salvatore Ferragamo, Gucci, Chloe Balenciaga, Marc Jacobs, Bally... ít nhiều bị ảnh hưởng.

Đại diện một nhà phân phối hàng hiệu cao cấp cho biết ngoài yếu tố hàng cao cấp VN chưa bắt kịp xu hướng mới trong khi người tiêu dùng hàng hiệu VN sành điệu hơn nhiều, có một bộ phận người có thu nhập cao trước đây đã không còn rủng rỉnh mua sắm như trước.

Bà này thừa nhận doanh số trong hai quý vừa qua của công ty đã giảm 20-25%. Trong khi đó, phòng kinh doanh của Zen Plaza cho biết sức mua các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm cao cấp tại đây cũng giảm ít nhất 20% so với năm ngoái.

Lĩnh vực hàng điện máy cũng chung cảnh hẩm hiu từ đầu năm đến nay. Đặc biệt trong tháng mười, các chương trình khuyến mãi rầm rộ nhưng sức mua tại các siêu thị điện máy giảm 10-20%.

Ông Liên An Thạch - giám đốc kinh doanh siêu thị điện máy Chợ Lớn - cho biết các mặt hàng như LCD, máy chụp ảnh, máy quay phim có mức giảm mạnh nhất nên được nhiều người quan tâm.

Còn những sản phẩm gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, quạt máy bán rất chậm. Giới kinh doanh cho rằng phải đến giữa tháng mười một, bước vào mùa mua sắm cuối năm thị trường điện máy mới sôi động trở lại khi hàng loạt trung tâm xả hàng tồn.

Bà Quỳnh Trang - giám đốc đối ngoại Big C - cho biết kinh tế khó khăn, người tiêu dùng giảm mua những mặt hàng xa xỉ và cao cấp. Hàng tiêu dùng thiết yếu trong gia đình ảnh hưởng ít hơn. Có thể không có tình trạng sức mua giảm đột ngột nhưng việc người tiêu dùng mua sắm dè dặt là không thể tránh khỏi.

Bớt xài, gửi tiết kiệm

Một khảo sát mới đây của Nielsen về chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu cho thấy chỉ số lạc quan của người tiêu dùng VN đã rớt xuống vị trí thứ 9, giảm hai bậc so với đầu năm 2008 và đứng thứ 5 khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt cũng giảm 8% so với nửa đầu năm 2008, trong đó thói quen chi tiêu thay đổi rõ rệt. 49% người được hỏi cho biết nếu có tiền nhàn rỗi họ sẽ gửi tiết kiệm chứ không xài hết vào mua sắm thiết bị giải trí như trước đây.

Vấn đề quan tâm những tháng còn lại của người dân là tình hình kinh tế (23%), giá xăng dầu (22%)...

Bà Hồng Hương - giám đốc hệ thống siêu thị Vinatex - cho biết hằng năm bước vào tháng mười, sức mua tăng ít nhất 10-15% nhưng năm nay không tăng nên xem như là giảm, trong đó mặt hàng áo quần bán khá chậm. “Người tiêu dùng đang hi vọng giá sẽ giảm thêm nên chưa chi tiêu nhiều” - bà Hương nói.

Còn theo bà Nguyễn Phương Thảo - giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM), sức mua mặt bằng chung có thể giảm do người dân không còn mua hàng dự trữ như trước mà chỉ mua đủ dùng.

Tiêu thụ ở siêu thị vẫn ổn định do duy trì các chương trình khuyến mãi giá tốt. Khuyến mãi, giảm giá đang trở thành chiêu hút khách của các siêu thị trong thời điểm khó khăn.

Sức mua ở siêu thị vẫn đứng vững một phần nhờ người tiêu dùng chuyển sang mua sắm tại đây sau các sự cố về chất lượng sản phẩm.

Theo Như Bình
Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

DN xuất khẩu nhiều nhưng vẫn thua lỗ Ảnh: Cảnh Kỳ

Phí chồng phí... "đè" DN xuất khẩu thủy sản

TP - Ngành thủy sản đang có sự tăng trưởng ấn tượng sau một thời gian dài trồi sụt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết, họ đang lỗ "chỏng vó" vì phải gánh hàng loạt các chi phí mới phát sinh. Thậm chí, càng ký nhiều đơn hàng vào thời điểm này, doanh nghiệp càng lỗ.
Giá vàng và USD tiếp tục giảm

Giá vàng và USD tiếp tục giảm

TPO - Nối tiếp đà giảm giá từ đầu tuần, phiên giao dịch ngày 15/6, giá vàng trong nước và giá USD tiếp tục giảm. Trong đó, giá vàng trong nước giảm tới 200.000 đồng/lượng.