Gia đình 'sốc' khi du học sinh bỏ ngành dược, nhập học… nấu ăn

Gia đình 'sốc' khi du học sinh bỏ ngành dược, nhập học… nấu ăn
TPO - Trước khi nhập học vài tuần, Nguyễn Minh Dũng, Daniel Nguyễn, hiện là bếp trưởng tại Mia Saigon Luxury Boutique Hotel, TP.HCM phát hiện trường đại học Aucklan, New Zealand (nơi trước đó anh đã quyết định học ngành dược), có dạy... nấu ăn. Anh quyết định bỏ luôn ngành dược.

Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán New Zealand tổ chức Lễ Vinh danh Cựu du học sinh New Zealand nổi bật 2020 (New Zealand Outstanding Alumni Awards 2020). Sáu cá nhân ưu tú này đã thụ hưởng nền giáo dục đẳng cấp thế giới của New Zealand, đạt được những thành công trong sự nghiệp và tích cực đóng góp cho xã hội.

Tại buổi lễ, các cựu du học sinh đã chia sẻ câu chuyện chọn nghề của riêng mình.

Một trong sáu cá nhân được vinh danh có anh Nguyễn Minh Dũng. Anh đã kể lại câu chuyện của mình mà có thể rất nhiều người không tin.

Gia đình 'sốc' khi du học sinh bỏ ngành dược, nhập học… nấu ăn ảnh 1 Nguyễn Minh Dũng (bên trái) trong lễ vinh danh
Anh Dũng cho biết học hết lớp 10 ở trường Nguyễn Thị Minh Khai (Tp.HCM), anh thuyết phục gia đình để được lên đường du học, cho dù trước đó chưa bao giờ đến với vùng đất New Zeland. Sau khi tốt nghiệp trung học, anh đã theo học về kinh doanh như ước nguyện của gia đình, nhưng trong lòng thì vẫn thích ngành Y còn nấu ăn lúc đó chỉ xem như đam mê cá nhân. Sau khi hoàn thành chứng chỉ Kinh doanh, anh cũng nộp đơn và được nhận vào học Y ở Đại học Auckland. Trong lúc chuẩn bị nhập học, anh tình cờ đi ngang một lớp học về nấu ăn và cảm thấy bị thu hút, lúc đó anh mới nhận ra rằng “thì ra nấu ăn cũng được đào tạo bài bản như thế này đây”. Càng tìm hiểu anh càng thấy bị thuyết phục vì ngành nghề này, chuyên nghiệp và nhiều tiềm năng. Thế là Nguyễn Minh Dũng đã quyết định để đam mê dẫn lối. Lúc đó anh thú nhận mình đang đứng trước một áp lực kinh hoàng. Làm sao để gia đình chấp nhận cho chuyển sang học nấu ăn sau khi đã bỏ biết bao công sức và tiền bạc du học Anh kể gọi về nhà thông báo là phải đối mặt với áp lực không hề nhỏ. Gia đình tạo nhiều sức ép vì nấu ăn không thể so sánh được với ngành dược. Đã vậy, du học nhiều năm tốn tiền mà giờ chuyển sang học làm đầu bếp thì… không đáng. Gia đình gần như không quan tâm khi anh học hai năm nghề đầu bếp. Kể lại những ngày này, anh Dũng cho biết mỗi lần gọi điện về nhà chỉ có thể hỏi thăm vài câu sức khỏe. Thời gian đó thật khó khăn để theo đuổi đam mê. May là có người anh của mình cũng du học làm chỗ dựa. Một phần để mẹ vui lòng, anh lại học tiếp song song cử nhân quản lý khách sạn và tài chính kế toán tại Đại học Waikato. Mãi đến khi anh thành công, giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi ẩm thực, gia đình dần dần thay đổi quan điểm. Anh cho rằng ngày nay nhiều bạn trẻ du học cũng gặp trường hợp tương tự anh, rằng ra nước ngoài một thời gian mới thật sự biết mình thích gì, muốn làm gì cho sự nghiệp. Nhiều bạn không dám thay đổi vì áp lực của gia đình quá lớn khi không ít phụ huynh xem chuyện con "rẽ ngang” giữa chừng, đặc biệt khi du học, là một sự thất bại. Anh khuyên các bạn gặp tình cảnh tương tự nên nghiêm túc phân tích rõ ràng những mặt lợi, hại khi chuyển ngành. Không thể thuyết phục chuyển ngành chỉ bằng cảm xúc, vì vừa không làm gia đình yên tâm vừa không thể đảm bảo con đường mình chọn là đúng. Trường hợp của Lê Bá An Bình, giám đốc điều hành tại nền tảng tiếp thị di động Adtima, một trong sáu cựu sinh viên được vinh danh lần này cũng không kém phần “ngang trái”. Anh là học sinh chuyên toán nên khi được Chính phủ New Zealand trao học bổng về cử nhân khoa học máy tính ở Đại học Canterbury (2000-2003) thì… đi ngay. Nhưng khi về Việt Nam làm kỹ sư phần mềm anh mới thấy thật sự mình không hợp với nghề kỹ thuật. Thế là anh chuyển hướng sang tìm hiểu và học về kinh doanh. Được biết Giải thưởng ‘New Zealand Outstanding Alumni Award 2020’ nhằm tôn vinh các thành tựu nổi bật và các nỗ lực bền bỉ của sáu cựu du học sinh New Zealand trong hành trình phát triển và khẳng định bản thân ở các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau.
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dính’ bê bối sàm sỡ với học sinh, phó hiệu trưởng bị tạm đình chỉ công tác

Điểm nhấn giáo dục: ‘Dính’ bê bối sàm sỡ với học sinh, phó hiệu trưởng bị tạm đình chỉ công tác

TPO - "Dính" bê bối sàm sỡ với học sinh, phó hiệu trưởng bị tạm đình chỉ công tác; Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM thu hồi thông báo liên quan đến bà Trương Thị Hiền hay Hà Nội, TPHCM dự kiến tăng học phí gấp 2 đến 5 lần là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần.
Học sinh F0 ở TPHCM vẫn được tham gia kỳ thi lớp 10

Học sinh F0 ở TPHCM vẫn được tham gia kỳ thi lớp 10

TPO - TPHCM yêu cầu mỗi điểm thi lớp 10 phải có ít nhất ba phòng dự trữ, dành cho thí sinh nghi nhiễm hoặc thuộc diện F0 dự thi. Với thí sinh được xác định là ca bệnh (F0) có nguyện vọng tham gia kỳ thi phải có đơn xin dự thi và được phụ huynh hoặc người giám hộ xác nhận đồng ý.
Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

TPO - HĐND TP Hà Nội vừa có Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026. Trong đó, bậc THCS có mức tăng học phí từ năm 2021-2022 là 19.000 -155.000 đồng lên 300.000 đồng/ tháng.
Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

TPO - Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ sửa đổi nhiều quy định quan trọng liên quan tới giáo viên như: Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng cũng như không xếp hạng về đạo đức nghề nghiệp... nhằm lấy ý kiến đóng góp của thầy cô giáo và dư luận xã hội. 
Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

TPO - Việc một số hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đi học từ tháng 8 nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo nhiều giáo viên cho rằng, điều này khá hợp lý vì học sinh và giáo viên có thời gian đến trường sớm củng cố thêm kiến thức bị thiếu hụt, bồi đắp những kĩ năng. Tuy nhiên, nhiều giáo viên khác lại cho rằng, như vậy là không thỏa đáng.