> Thành lập đội CSGT trên các tuyến cao tốc
> Thông xe cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Chiều dài hơn 50 km, trải qua địa bàn 3 tỉnh thành là Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, sau một năm hoạt động với mỗi ngày hơn 10 nghìn lượt xe qua lại nhưng đánh giá cuối năm vừa qua, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Cty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam - VEC O&M cho biết, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chưa xảy ra một vụ TNGT gây thương vong nào; cùng với đó giao thông luôn được đảm bảo, kể cả các ngày nghỉ lễ không xảy ra ùn ứ.
So với các tuyến cao tốc khác vấn đề mất cắp thiết bị, thậm chí là nạn rải đinh trở thành vấn đề bức xúc với dư luận. Ông cho biết, đâu là nguyên nhân để tuyến đường đạt được kết quả trên?
Xuất phát từ thực tế CT Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến giao thông huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh khu vực đông Nam cũng như giảm tải cho QL 1A nên để giao thông được đảm bảo, công tác quản lý, vận hành tốt, kể từ khi tiếp nhận cả giai đoạn 1 (11-2011) và giai đoạn 2 (7-2012) chúng tôi đã bắt tay ngay xây dựng phương án hoạt động.
Ngoài áp dụng chặt chẽ các quy định của Nhà nước, quy chế Tổng Cty chúng tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi để đưa ra các hình thức quản lý, vận hành tối ưu nhất. Một trong những giải pháp thành công và mang lại hiệu quả cao trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến là sự phối hợp giữa VEC O&M với chính quyền địa phương.
Cụ thể, bằng “Quy chế phối hợp” chúng tôi đã ký kết hàng loạt văn bản thỏa thuận về việc đảm bảo an ninh, trật tự ATGT trên tuyến với chính quyền các xã, huyện nơi tuyến đường đi qua như huyện Phú Xuyên (Hà Nội); Thanh Liêm, Duy Tuyên (Hà Nam); Ý Yên (Nam Định)... Nhiệm vụ của lực lượng phối hợp, nòng cốt là công an: tuyên truyền công tác đảm bảo TT ATGT, không vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, người dân không leo trèo, chăn thả gia súc, đi bộ, đi xe máy, xe thô sơ vào đường cao tốc; nếu vi phạm chính quyền địa phương được phép xử lý theo quy định của pháp luật. Hàng tháng, hàng quý chúng tôi đều có giao ban, sơ kết công tác... Đây là nguyên nhân chính khiến giao thông luôn thông suốt, thiết bị hạ tầng, môi trường trên CT Cầu Giẽ - Ninh Bình được đảm bảo, thậm chí các vấn đề đang gây bức xúc dư luận là nạn rải đinh, bán hàng rong trên CT, QL không hề xảy ra với CT Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Ngoài sự quản lý, phối hợp trên, được biết CT Cầu Giẽ-Ninh Bình còn là tuyến đầu tiên trong cả nước áp dụng công nghệ tự động trong việc giám sát (CSGT không cần đứng trên đường) để xử lý phương tiện vi phạm. Ông cho biết hệ thống này được áp dụng thế nào?
Với mục tiêu muốn xây dựng, phát triển CT Cầu Giẽ - Ninh Bình thành tuyến CT văn minh, hiện đại, ngoài thu phí kín hiện chúng tôi đang triển khai hệ thống giám sát giao thông thông minh trên CT bằng camera.
Cụ thể, trên toàn tuyến sẽ được trang bị các camera giám sát giao thông thông minh, ngoài chức năng bao quán tình hình đi lại trên đường, các camera này còn có chức năng ghi lại tốc độ của phương tiện đi qua gửi về trung tâm điều khiển. Do vậy để giám sát giao thông, thay vì đứng trên đường lực lượng chức năng như CSGT, TTGT… chỉ cần túc trực ở hai đầu tuyến hoặc tại các chốt ra vào CT, qua màn hình Led sẽ nắm bắt được phương tiện nào không đi đúng tốc độ, làn đường, dừng đỗ không đúng quy định… để có những xử lý kịp thời.
Hiện hệ thống này đã được chúng tôi triển khai tại các trạm thu phí cũng như một số đoạn tuyến có đông phương tiện qua lại, dự kiến những tháng đầu năm 2013, hệ thống giám sát giao thông thông minh này sẽ được triển khai đồng bộ trên toàn tuyến CT Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Cùng với đảm bảo giao thông, vấn đề mà người tham gia giao thông cũng rất quan tâm đến CT Cầu Giẽ-Ninh Bình hiện nay là các sự cố xảy ra trên đường. VEC O&M đã có những giải pháp gì cho vấn đề này?
Với các sự cố về giao thông như ùn tắc, TNGT hoặc phương tiện hư hỏng… ngay từ ngày đầu chúng tôi đã thành lập đội cứu hộ tổng hợp để xử lý.
Riêng các sự cố về kỹ thuật như nền đường, hệ thống thoát nước, dải phân cách, chiếu sáng… do tuyến đang trong giai đoạn theo dõi lún và bảo hành nên tất cả các sự cố này đều phải được thông báo tới nhà thầu.
Theo quy trình, với lỗi về nền đường, chúng tôi phải lập báo cáo, sau đó yêu cầu nhà thầu đến xử lý. Do mất khá nhiều thời gian, trong khi sự cố cần được xử lý ngay để đảm bảo giao thông, Tổng Cty VEC chỉ đạo VEC O&M từ nay chủ động tổ chức thực hiện ngay khi phát hiện sự việc để không ảnh hưởng đến giao thông, đặc biệt là các đoạn đang theo dõi lún.
Cảm ơn ông.