Gần 200.000 cử nhân, thạc sĩ đang thất nghiệp

Theo bản tin cập nhật thị trường lao động mới nhất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hiện nay, cả nước có hơn 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động đang thất nghiệp. Trong đó, nhóm có trình độ cao đẳng, đại học trở lên vẫn có tỷ lệ thất nghiệp cao n
Theo bản tin cập nhật thị trường lao động mới nhất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hiện nay, cả nước có hơn 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động đang thất nghiệp. Trong đó, nhóm có trình độ cao đẳng, đại học trở lên vẫn có tỷ lệ thất nghiệp cao n
Người có trình độ cao đẳng chuyên nghiệp thất nghiệp tăng trên 7,9%, trình độ đại học trở lên thất nghiệp tăng gần 4,9%.

Theo bản tin cập nhật thị trường lao động mới nhất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hiện nay, cả nước có hơn 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động đang thất nghiệp. Trong đó, nhóm có trình độ cao đẳng, đại học trở lên vẫn có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất và có xu hướng tăng.

Cụ thể, người có trình độ cao đẳng nghề thất nghiệp tăng gần 8%; trình độ cao đẳng chuyên nghiệp thất nghiệp tăng trên 7,9%; trình độ đại học trở lên thất nghiệp tăng gần 4,9%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm không bằng cấp chỉ khoảng 2%.

Cùng với đó là gần 200.000 cử nhân, thạc sĩ các ngành như: Quản trị kinh doanh, marketing, tin học, chứng khoán, ngân hàng, điện lực… đã dành 4 năm học đại học, 2 năm học lên cao học, tốt nghiệp với vô số bằng cấp khá, giỏi, nhưng hầu hết đều đang thất nghiệp.

Còn theo một thống kê khác lại cho thấy, cứ 10 sinh viên tốt nghiệp ra trường, có tới 6 người thiếu kỹ năng và tiếng Anh. Trong 10 cử nhân, 4 người thiếu kiến thức chuyên môn. Vì vậy, cứ 10 doanh nghiệp tuyển dụng, 6 doanh nghiệp không hài lòng về chất lượng đào tạo ở bậc cao đẳng, đại học và sau đại học.

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết: Kiến thức, kỹ năng mà chúng ta đang đào tạo trong các cơ sở hiện nay vẫn còn khoảng cách khá lớn so với kiến thức, kỹ năng mà người sử dụng lao động đang đòi hỏi.

Vì vậy, vấn đề đặt ra là các hệ thống giáo dục đào tạo cần liên kết chặt chẽ hơn với doanh nghiệp, cơ quan quản lý thị trường lao động, để thu hẹp khoảng cách giữa kiến thức, kỹ năng thu nhận được trong nhà trường với kiến thức, kỹ năng thị trường lao động đòi hỏi.

Các đối tác phát triển và doanh nghiệp khuyên, chúng ta cũng nên xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng ngành, sử dụng lao động tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng rồi thái độ ứng xử và ý thức kỷ luật cần phải như thế nào.

Như thế, các chương trình đào tạo chúng ta thiết kế làm sao phù hợp để có thể lấp đầy các yêu cầu mà người sử dụng lao động đòi hỏi.

Theo Theo VOV
MỚI - NÓNG