Ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm: Nghiên cứu phương án cửa lên, xuống

Ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm: Nghiên cứu phương án cửa lên, xuống
TP - UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo về kết luận của tập thể lãnh đạo thành phố về phương án bố trí ga ngầm C9 thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo). 

Theo lãnh đạo thành phố, với mong muốn xây dựng Thủ đô ngày một văn minh, hiện đại, đồng thời bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa (vật thể, phi vật thể) của Hà Nội nói chung và của khu vực hồ Gươm nói riêng, UBND thành phố, các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học thống nhất đánh giá quá trình nghiên cứu đã được tiến hành công phu, tỉ mỉ, kỹ lưỡng; hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng đối với di sản phải bảo tồn, đảm bảo sự an toàn, thuận tiện cho người sử dụng; cơ bản thống nhất với vị trí bố trí thân ga, các công trình phụ trợ, cửa lên xuống số 1,2,4.

Đối với vị trí cửa lên xuống số 3, thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, nghiên cứu bổ sung thêm phương án bố trí cửa lên, xuống nằm trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng; so sánh giữa phương án hiện tại với phương án nghiên cứu bổ sung (về kỹ thuật, an toàn, giao thông, về mức độ ảnh hưởng đối với di sản, hiệu quả kinh tế...), trên cơ sở đó, lập luận, đề xuất phương án chọn. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nghiên cứu phương án kiến trúc, vật liệu xây dựng của các cửa lên xuống và các công trình phụ trợ, đảm bảo văn minh hiện đại, đồng thời phải có bản sắc và phát huy các giá trị văn hóa của Hà Nội và gắn với cảnh quan khu vực. Thành phố giao các sở ngành thẩm định, nghiêm túc tuân thủ thực hiện những nội dung liên quan đến quy định của pháp luật về di sản văn hóa và có phương án cụ thể, báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL xem xét, giải quyết trước khi triển khai.

Trước đó, sau khi Hà Nội có văn bản thống nhất vị trí đặt các cửa lên xuống của ga tàu điện ngầm ngay cạnh hồ Gươm, nhiều ý kiến cho rằng cần tìm địa điểm thích hợp để tránh làm ảnh hưởng và “lấn át” không gian của di sản quốc gia đặc biệt này. Lý do phương án bố trí nhà ga, lối lên, lối xuống của ga C9 và biện pháp giảm thiểu tác động là khu vực trên nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích quốc gia đặc biệt hồ Gươm và đền Ngọc Sơn. Đây là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của thủ đô Hà Nội. Đồng thời, đây cũng là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan phục vụ nhu cầu sinh hoạt công cộng của nhân dân.

Theo KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam, bản thân một nhà ga tàu điện ngầm không ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan khu vực nhưng hoạt động khai thác của nhà ga tác động rất lớn đến hoạt động của khu vực di tích này. Vì thế, phải lựa chọn tổ chức không gian trong nhà ga và đặc biệt là các lối đi lên xuống thích hợp để không những thuận tiện cho người tới tham quan mà còn không ảnh hưởng di tích.

Xung quanh việc đặt ga tàu ngầm cạnh hồ Gươm, một số ý kiến cho rằng, đây là khu vực không gian xanh và là trung tâm hành chính, chính trị của Thủ đô do vậy cần tìm địa điểm thích hợp hơn để đặt ga ngầm C9. Trong đó, vừa phát triển được giao thông nhưng vẫn giữ gìn bảo tồn được di sản cảnh quan xung quanh hồ Gươm, tránh tác động, ảnh hưởng đến di sản.
MỚI - NÓNG