Facebook vẫn đang lợi dụng thông tin người dùng

Thông tin cá nhân người dùng Facebook vẫn bị các hãng công nghệ khai thác. Ảnh: Today online
Thông tin cá nhân người dùng Facebook vẫn bị các hãng công nghệ khai thác. Ảnh: Today online
TP - Dù cho phép người dùng cài đặt quyền riêng tư, trong suốt nhiều năm qua Facebook đã để các hãng công nghệ lớn nhất thế giới tiếp cận và sử dụng triệt để thông tin cá nhân của người sử dụng kinh khủng hơn mức độ mà lãnh đạo mạng xã hội này thừa nhận, New York Times vừa dựa vào các cuộc phỏng vấn và ghi chép nội bộ cho biết.

Hàng trăm trang tài liệu nội bộ của Facebook năm 2017 mà New York Times có được đã cung cấp một bức tranh về cách chia sẻ dữ liệu mà mạng xã hội này đã làm, cho thấy dữ liệu cá nhân đã trở thành loại hàng hóa có giá trị nhất trong kỷ nguyên kỹ thuật số, bị các công ty công nghệ buôn bán trên quy mô lớn như thế nào.

Cụ thể, Facebook cho phép công cụ tìm kiếm Bing (Microsoft) nhìn thấy tên của gần như tất cả tên bạn bè của người dùng Facebook mà không có sự đồng ý của họ; cho phép Netflix và Spotify đọc tin nhắn riêng tư của người dùng. Cho đến tận mùa hè năm nay, Facebook vẫn cho phép Amazon lấy tên và thông tin liên lạc của người dùng thông qua bạn bè của họ; để Yahoo xem các trạng thái của bạn bè họ, cho dù Facebook khẳng định công khai rằng họ đã ngừng làm như vậy từ đầu năm nay.

Facebook gần đây vướng vào hàng loạt bê bối về quyền riêng tư sau khi có thông tin tiết lộ hồi tháng 3 năm nay rằng hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica đã sử dụng dữ liệu Facebook để xây dựng các công cụ hỗ trợ chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thừa nhận đã phản bội lòng tin của người sử dụng, Facebook sau đó khẳng định đã thiết lập các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư.

Ông Mark Zuckerberg, tổng giám đốc điều hành Facebook, bảo đảm với các nhà làm luật Mỹ vào tháng 4 năm nay rằng mọi người sử dụng “có quyền kiểm soát hoàn toàn” mọi thứ họ chia sẻ trên Facebook.

Nhưng những tài liệu cũng như các cuộc phỏng vấn với khoảng 50 cựu nhân viên Facebook và các đối tác của mạng xã hội này tiết lộ rằng Facebook vẫn để một số công ty tiếp cận dữ liệu riêng tư của người dùng cho dù đã có biện pháp bảo vệ. Những thỏa thuận được đề cập đến trong tài liệu nội bộ của Facebook làm lợi cho hơn 150 công ty, không chỉ là các doanh nghiệp công nghệ, các nhà bán lẻ trực tuyến và các trang giải trí mà cả các nhà sản xuất ô tô và cơ quan báo chí.

Dữ liệu cá nhân được coi là dầu mỏ của thế kỷ 21, một nguồn tài nguyên trị giá hàng tỷ USD đối với những ai có thể khai thác và tận dụng. Tính đến cuối năm 2018, riêng các công ty Mỹ dự kiến chi gần 20 tỷ USD để thu thập và xử lý dữ liệu người dùng, theo số liệu của hãng truyền thông Interactive Advertising Bureau.

MỚI - NÓNG