Facebook, Google xử lý tin giả thế nào?

Facebook, Google xử lý tin giả thế nào?
TP - Chục ngày trước vòng bầu cử sơ bộ ở Pháp, Facebook đã đình chỉ 30.000 tài khoản ở Pháp (trong tổng số 24 triệu tài khoản, chiếm 1/3 dân số Pháp) nhằm ngăn chặn sự lây lan của tin tức giả mạo, thông tin sai lệch và thư rác.

Kể từ tháng 10/2016, Facebook và Google phải chịu áp lực mạnh từ nhiều nước châu Âu, trong đó có Đức, Pháp, khi Bộ trưởng Tư pháp Đức đe dọa phạt tới 50 triệu USD đối với các trang mạng xã hội trong vòng 24 giờ không gỡ bỏ các bài viết, hình ảnh được báo cáo là giả mạo, gây thù hận.

Trước sức ép, Facebook và Google đã cho phépngười dùng sử dụng chức năng gắn cờ (flag) vào những tin tức được cho là giả mạo, gây hận thù hoặc cố ý đưa thông tin sai lệch.

Ngoài ra, Facebook hỗ trợ một sáng kiến riêng của Google với phần mềm CrossCheck (Kiểm tra chéo) nhằm kêu gọi người dùng gửi liên kết của những nội dung tranh luận tới một trang web chuyên dụng để nghiên cứu sâu. 17 cơ quan báo chí  Pháp, bao gồm AFP và Đài phát thanh truyền hình quốc gia Pháp, đã tham gia dự án này.

Google tuyên bố sẽ không cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến AdSense cho các trang web chứa thông tin không có căn cứ. Google cũng tích hợp tính năng Kiểm tra tính xác thực (Fact checker) vào chức năng Tìm kiếm của mình. Dù vậy, Google và Facebook vẫn chưa thể đối phó hiệu quả với thông tin sai lệch đang lan truyền nhanh chóng trên các trang truyền thông xã hội.

Theo một quan chức Văn phòng Tổng thống Pháp, 30 bài viết chứa tin tức giả mạo phổ biến nhất hoặc gây nhầm lẫn về chủ đề chính trị nóng bỏng đã được chia sẻ gần 900.000 lần trong hai tháng qua, so với 650.000 lần trong tháng 12/2016 và tháng 1/2017.

Các chuyên gia truyền thông xã hội cho biết, một số lượng nhỏ tin tức giả mạo có thể khuyếch đại thông tin sai lạc cực kỳ nhanh chóng và có thể ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả bầu cử ở Pháp. Theo dịch vụ giám sát xã hội-phương tiện truyền thông CrowdTangle, tháng trước có hàng chục bài báo được các cơ quan báo chí Pháp xác nhận là giả mạo được chia sẻ ít nhất 487.000 lần trên Twitter và được 930.000 người dùng Facebook chia sẻ.

Ngày 17/4, Facebook và Google hợp tác với các cơ quan báo chí tại Pháp sử dụng tính năng Kiểm tra tính xác thực nhằm loại trừ tin tức giả mạo tại Pháp. Facebook nói rằng, họ đã làm việc với 8 cơ quan báo chí Pháp, trong đó có hãng tin AFP, kênh truyền hình BFM TV, báo L’ExpressLe Monde… 

Trong khi đó, Google và Facebook luôn tìm cách thu hút quảng cáo, tăng cường chia sẻ của người dùng. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tin tức giả mạo, ngoài việc bị chính phủ các nước châu Âu phạt, Google và Facebook còn phải đối mặt làn sóng các công ty lớn tẩy chay quảng cảo trên nền tảng trực tuyến của họ.

Theo Tập đoàn The & Partnership, lượng truy cập quảng cáo kỹ thuật số của Google và Facebook chiếm tới 60% trên toàn cầu và họ có nguy cơ mất 13,3 tỷ USD trong năm nay do ảnh hưởng của quảng cáo  gian lận và tin tức giả mạo.

MỚI - NÓNG