Exxon Mobil rậm rịch chuẩn bị dự án điện khí 20 tỷ USD

Tập đoàn năng lượng hàng đầu của Mỹ vừa tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, nhằm xúc tiến kế hoạch đầu tư cụm điện khí trị giá 20 tỷ USD tại Khu kinh tế Dung Quất.

Trao đổi với VnExpress, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Cao Khoa cho biết, sau cuộc tiếp xúc với đại diện Exxon Mobil, tỉnh đã giới thiệu cho hãng 4 địa điểm tại Khu kinh tế Dung Quất, có thể dành cho kế hoạch xây dựng cụm công nghiệp điện khí trị giá 20 tỷ USD. Trong số này, vị trí phía đông bắc Nhà máy lọc dầu Dung Quất được đánh giá là phù hợp nhất.

"Địa phương sẽ bố trí khoảng 300 hécta đất sạch, sẵn sàng đáp ứng cho nhà đầu tư triển khai dự án cụm điện khí trong thời gian sớm nhất", ông Khoa nói. Theo phương án đề xuất, Exxon Mobil xây dựng cụm điện khí qua hai giai đoạn. Giai đoạn một là nhà máy điện công suất 1.500 MW, giai đoạn hai xây dựng nhà máy điện công suất 4.000-5.000 MW và nhà máy xử lý khí.

Exxon Mobil rậm rịch chuẩn bị dự án điện khí 20 tỷ USD ảnh 1 Khu vực vịnh Dung Quất, nơi dự kiến được đấu nối đường ống đưa khí từ mỏ cá Voi Xanh vào bờ phục vụ phát triển công nghiệp lọc, hóa dầu và điện khí. Ảnh: VnExpress

Hiện các cuộc làm việc liên quan đến dự án này mới diễn ra giữa phía Exxon Mobil với tỉnh Quảng Ngãi. Trong khi đó, theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), với các dự án có FDI quy mô trên 300 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực khảo sát, thăm dò, khai thác dầu khí, ảnh hưởng môi trường sinh thái sẽ phải qua thủ tục thẩm tra của các cơ quan liên quan (trong trường hợp này là Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch Đầu tư...) trước trình Chính phủ phê duyệt.

Theo ông Cao Khoa, hiện tỉnh cùng Exxon Mobil hoàn tất thủ tục gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và trình dự án lên Bộ Công Thương cùng xem xét. Trong khi đó, phía Bộ Công Thương và PVN cho biết chưa có buổi làm việc chính thức nào với nhà đầu tư Mỹ về kế hoạch xây dựng cụm điện khí nêu trên.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn, đơn vị đang vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, viêc Exxon Mobil đầu tư cụm điện khí tại đây sẽ có nhiều thuận lợi, do được thừa hưởng cơ sở hạ tầng sẵn (cảng nước sâu, hệ thống giao thông, kho vật tư, phụ tùng, nhân lực...). "Điều này sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư rất lớn và đỡ tốn thời gian xây dựng cơ sở hạ tầng từ đầu", ông Giang cho hay.

Trước đó, theo quy hoạch phát triển công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2025, được Thủ tướng phê duyệt, khí từ các lô 117, 118, 119 thuộc mỏ Cá Voi Xanh ngoài thềm lục địa sẽ được đưa vào Khu kinh tế Dung Quất để phát triển cụm công nghiệp khí - điện, với công suất khoảng 2 đến 4 tỷ m3 mỗi năm, dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2018.

Còn trong chuyến làm việc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Mỹ hồi tháng 7/2013, PVN và Exxon Mobil đã ký thỏa thuận khung triển khai dự án phát triển mỏ Cá Voi Xanh, cùng với bản ghi nhớ về hỗ trợ thương mại và đầu tư trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng với Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ. Exxon Mobil là Tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Mỹ thành lập năm 1999 với sản lượng khai thác dầu thô khoảng 6,5 triệu thùng một ngày, đạt tổng doanh thu lớn nhất trên thế giới.

Theo Trí Tín - Linh La

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Mua sắm trả thù

Mua sắm trả thù

TP - Suốt cả tuần nay, tôi chứng kiến nhiều bạn bè tìm cách “khóa ví” khi trên khắp cõi mạng tràn ngập các lời mời mua sắm với mức chiết khấu từ 20-70% đến từ những nhãn hàng lớn nhân dịp Black Friday (Ngày thứ Sáu đen tối).
xe quá tải gia tăng trong thời gian gần đây.

Xe quá tải tăng nhanh sau giãn cách

TPO - Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau thời điểm giãn cách xã hội, xe quá tải hoạt động có dấu hiệu gia tăng trở lại. Nếu như trước đây, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, hiện tỷ lệ này đã tăng trên 10%.
Khách đi hàng không ngày càng tăng, hứa hẹn thị trường hàng không nội địa sẽ sớm phục hồi. Ảnh khách làm xét nghiệm nhanh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Bay nội địa dần phục hồi, giá vé tăng cao

TPO - Hoạt động bay thường lệ chở khách nội địa bắt đầu khôi phục lại từ nửa cuối tháng 10 vừa qua. Sau hơn 1 tháng thực hiện, số lượng chuyến bay các hãng khai thác tăng dần khi nhu cầu khách cũng được cải thiện, nhưng hạn chế tần suất nên số chuyến bay ít dẫn tới giá vé cao. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã đề xuất tăng tần suất khai thác bay nội địa trong thời gian tới.