Thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu thế của xã hội. Việc này càng được diễn ra mạnh mẽ hơn khi dịch COVID-19 xuất hiện. Mới đây, Chính phủ yêu cầu các địa phương đẩy mạnh chuyển đổi số càng giúp cho việc thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai sâu rộng hơn.
Về nội dung này, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi.
Khác trước đây, nhân viên ngành điện phải tới từng nhà khách hàng để thu tiền điện. Thực tế cho thấy, khi nhân viên đến thu trực tiếp nhưng nhiều hộ gia đình đã không có mặt tại nhà ở thời điểm thu nên bị chậm đóng tiền điện, phải cắt điện, dẫn tới bức xúc. Nhưng khi thanh toán tiền điện tự động đã "hóa giải" được những nỗi niềm của những người bị chậm đóng tiền điện từ lỗi khách quan.
Chị Nguyễn Kim Anh, tại Cầu Giấy (Hà Nội), một trong những khách hàng được thụ hưởng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cho biết, trước đây, do tính chất công việc nên hai vợ chồng chị thường xuyên vắng nhà, hầu như tháng nào cũng bị nhắc đóng tiền điện do quá hạn. Từ khi đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện tự động qua ngân hàng, mọi thứ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.
"Hàng tháng đến ngày thu tiền điện, công ty điện lực gửi thông báo số điện đã sử dụng và số tiền phải trả qua điện thoại, sau đó ngân hàng sẽ tự động trừ tiền. Thanh toán thành công, tôi nhận được thông báo xác nhận thanh toán của điện lực cho nên tôi thấy rất yên tâm", chị Kim Anh chia sẻ.
Thanh toán tiền điện tự động là một trong các giải pháp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được nhiều khách hàng sử dụng. Người dùng chỉ cần có tài khoản mở tại một trong các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán trung gian có hợp tác với EVNHANOI như: Vietcombank, Agribank, Vietinbank,... là có thể dễ dàng lựa chọn hình thức thanh toán tiền điện phù hợp.
Đại diện EVNHANOI cho biết, thời gian qua, để đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tổng công ty đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông để phát triển những phương thức thanh toán điện tử mới.
Mặt khác, EVNHANOI còn đầu tư đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác, trao đổi và học tập kinh nghiệm của các đối tác để hoàn chỉnh hạ tầng thanh toán. Cho nên cùng với việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian, khách hàng còn có thể thanh toán tiền điện qua Cổng dịch vụ công quốc gia, qua website EVNHANOI, app EVNHANOI, qua mã QR code…
Bên cạnh đó, EVNHANOI còn phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán xây dựng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, hoàn tiền, quay số, tích điểm thưởng… để khuyến khích và tạo lập thói quen đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử.
Để mang lại sự yên tâm cho khách hàng đồng thời đảm bảo sự công khai, minh bạch, ngay khi khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện thành công, EVNHANOI sẽ chủ động gửi tin nhắn thông báo xác nhận thanh toán thành công cho khách hàng qua hệ thống tin nhắn từ zalo, app EVNHANOI hay email EVNHANOI.
Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt không những mang lại lợi ích cho người tiêu dùng vì sự nhanh chóng, an toàn, tiện lợi mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phù hợp với xu thế chuyển đổi số của cả nước nói chung và của ngành điện nói riêng.
Đại diện EVNHANOI thông tin thêm, trong thời gian tới, đơn vị sẽ huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, xây dựng hình ảnh ngành điện hiện đại, thông minh với nhiều dịch vụ tiện ích hơn nữa để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.