EU lo máy bay không người lái Mỹ phủ kín trời Âu

Anh, Italia, Pháp, sắp tới là Đức-Hà Lan sẽ sử dụng những UAV Mỹ, viễn cảnh máy bay không người lái Mỹ phủ kín trời Âu là điều không xa.

Châu Âu sẽ tràn ngập máy bay không người lái Mỹ

Trước việc Mỹ có thể bán 4 chiếc máy bay không người lái Reaper cho một quốc gia châu Âu khác là Hà Lan, một thành viên Nghị viên châu Âu đã bày tỏ quan ngại rằng việc này sẽ có tác động tiêu cực đến lĩnh vực công nghiệp quốc phòng của họ.

Ngày 6-2, Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ cho biết, chính phủ nước này có kế hoạch bán 4 chiếc máy bay không người lái (UAV) Reaper và các thiết bị liên quan khác trị giá gần 340 triệu USD cho Hà Lan theo chương trình Bán vũ khí cho nước ngoài (FMS).

Thỏa thuận mua bán này đã được Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng trực thuộc Lầu Năm Góc thông báo với Quốc hội Mỹ ngay trong ngày 6-2, bằng việc đệ trình giấy xác nhận theo yêu cầu.

Trong một thông cáo báo chí, cơ quan này cho rằng: "Bộ Ngoại giao đã quyết định phê duyệt kế hoạch bán các máy bay không người lái MQ-9 Reaper và các thiết bị, phụ tùng và hỗ trợ hậu cần liên quan với chi phí ước tính khoảng 339 triệu USD cho Hà Lan theo chương trình FMS".

Chính phủ Hà Lan trước đó đã yêu cầu chính phủ Mỹ bán cho họ 4 chiếc UAV MQ-9 Reaper và 4 trạm kiểm soát mặt đất di động cùng với các bộ phận và phụ tùng cần thiết khác để hỗ trợ 3.400 giờ bay trong thời gian 3 năm.

"Thương vụ sẽ tăng cường khả năng tình báo, giám sát, và trinh sát của quân đội Hà Lan trong việc hỗ trợ các hoạt động đảm bảo an ninh quốc gia, theo sự ủy nhiệm của NATO, UN, và các liên minh khác", thông cáo báo chí nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ khẳng định rằng, thỏa thuận bán số máy bay không người lái quân sự này "sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực".

Máy bay không người lái của Mỹ được xếp hạng số 1 thế giới bbb

Máy bay không người lái của Mỹ được xếp hạng số 1 thế giới

Trước nguy cơ UAV Mỹ có thể tràn ngập bầu trời châu Âu, ông Aymeric Chauprade, thành viên Nghị viện châu Âu, đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc các nước châu Âu sẽ trở nên phụ thuộc quá nhiều và các máy bay không người lái do nước ngoài chế tạo.

“Việc lựa chọn các sản phẩm của Mỹ có sự ảnh hưởng tiêu cực đối với sự độc lập của chúng ta trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng”, ông Chauprade nói, đồng thời liên hệ tới việc trước đó Pháp đã mua một số lượng lớn UAV của Mỹ do không sản xuất được khối lượng UAV cần thiết đáp ứng nhu cầu sử dụng và buộc phải mua UAV của nước ngoài.

Về vấn đề này, ông khẳng định rằng Pháp đang ngăn cản những cơ hội sản xuất trong nước trong lĩnh vực quốc phòng bằng việc ký kết các hợp đồng mua UAV với Mỹ. Trước đó, Pháp đã chính thức kí kết với Mỹ bản hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD mua 16 chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper, cũng theo chương trình FMS.

Ông cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc các máy bay không người lái của Mỹ được các quốc gia châu Âu sử dụng một cách rộng rãi. Theo ông, UAV Reaper do Mỹ chế tạo đã được triển khai tại Anh, Italia, Pháp, và sẽ sớm có mặt tại Đức. “Một lần nữa chúng ta sẽ thấy rằng, câu lạc bộ châu Âu "sẽ được sơn bằng màu cờ Mỹ", ông nói.

UCAV châu Âu chế tạo còn lâu mới hoàn tất thử nghiệm

Tuy nhiên, điều này cũng một phần do các nước châu Âu không tự sản xuất được các UAV trinh sát-tấn công cỡ lớn như của Mỹ. Hiện EU đang có một kế hoạch hợp tác chung trong chương trình chế tạo UCAV nEUROn nhưng dự án này còn cần một khoảng thời gian rất dài để đạt đến giai đoạn chế tạo hàng loạt.

chương trình chế tạo UCAV nEUROn của châu Âu được khởi động từ năm 2005, thu hút sự quan tâm của hàng loạt các các quốc gia EU như Pháp, Italia, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Thụy Sỹ. Trong đó, Dassault Aviation của Pháp là nhà thầu chính, tham gia 50% công việc của dự án.

Các công ty khác tham gia thiết kế chương trình gồm Alenia Aermacchi (Italia), Saab (Thụy Điển), EADS-CASA (Tây Ban Nha), HAI (Hy Lạp), RUAG (Thụy Sỹ) và Thales (Pháp).

Máy bay không người lái nEUROn thử nghiệm bay đội hình

Máy bay không người lái nEUROn thử nghiệm bay đội hình

Mãi đến cuối năm 2012, chiếc UCAV châu Âu này mới có chuyến bay thử đầu tiên và thành công mỹ mãn tại sân bay ở Istress của Tập đoàn hàng không Dassault Aviation. Các chi tiết về cuộc thử nghiệm không được tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu của Pháp tiết lộ.

Việc thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên của UCAV nEUROn đã chính thức đánh dấu cột mốc mới cho ngành hàng không châu Âu trong cuộc đua chế tạo máy bay không người lái tàng hình, thực hiện cả nhiệm vụ trinh sát lẫn chiến đấu.

Trong năm 2014 nEUROn tiếp tục trải qua giai đoạn thử nghiệm ở Pháp. Ngày 20-3, Tập đoàn hàng không Dassault Aviation của Pháp đã thực hiện một chuyến bay đội hình đầu tiên cho siêu UCAV này với đội hình bay 5 chiếc, bao gồm 4 máy bay có người lái.

Trong chuyến bay này, nEUROn đã thực hiện chuyến bay đội hình thành công mỹ mãn cùng với 1 chiếc máy bay chiến đấu Rafale và 1 chiếc máy bay chở khách dân sự Falcon-7X. Ngoài ra, còn có 2 chiếc phi cơ khác bay theo để làm nhiệm vụ chụp ảnh và quay clip

Sau khi hoàn tất đợt thử nghiệm ở Pháp, nEUROn đã được gửi tới Vidsel ở Thụy Điển để thực hiện một loạt các thử nghiệm trước khi tới Perdadesfogu của Italia để thực hiện các chuyến thử nghiệm xa hơn, gồm bắn đạn thật và đo đạc các thông số tàng hình.

Hiện nay, ngoài các tham số như chiều dài 10m, sải cánh 12,5m và trọng lượng nặng 5 tấn và sử dụng một động cơ Turbomeca Adour của hãng Rolls-Royce, các tính năng kỹ thuật, đặc biệt là khả năng mang tải và chủng loại vũ khí của UCAV châu Âu còn chưa hề được định hình.

Từ nay cho đến khi hoàn tất việc thiết kế chế tạo, UCAV nEUROn sẽ còn phải trải qua nhiều khâu nghiệm chứng kỹ thuật như các đợt điều chỉnh thiết kế, thử nghiệm vũ khí, thử nghiệm khả năng tiếp dầu trên không, thử nghiệm bay và tác chiến hành trình dài theo lập trình và theo điều khiển.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ phóng tên lửa tấn công mặt đất

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ phóng tên lửa tấn công mặt đất

Có thể nhận định rằng, còn một khoảng thời gian rất dài, có thể là hàng chục năm nữa loại UCAV hàng đầu châu Âu mới được sản xuất hàng loạt và cung cấp cho các nước thành viên tham gia dự án, trong khi đó Mỹ đã có khá nhiều loại máy bay chiến đấu không người lái đã được kiểm chứng khả năng tác chiến.

Bởi vậy, có thể khẳng định rằng trong thời gian tới, mặc dù kêu ca nhiều nhưng châu Âu vẫn sẽ phải mua và sử dụng các máy bay trinh sát và chiến đấu không người lái của Mỹ.

MQ-9 Reaper là một phát triển mở rộng của MQ-1 Predator, lúc đầu được gọi là Predator-B với nhiều thay đổi về khí động học. MQ-9 Reaper được phân biệt với MQ-1 Predator ở thiết kế với cánh đuôi hình chữ V, hướng lên trên.

Nó được trang bị hệ thống quan sát và chỉ thị mục tiêu đa nhiệm AN/AAS-52, hệ thống liên kết dữ liệu vệ tinh, radar khẩu độ tổng hợp AN/APY-8 Lynx II. Radar mới cung cấp khả năng giám sát mặt đất trên một khu vực rộng lớn, radar này có khả năng bao phủ một khu vực rộng 25km2 với độ phân giải 1m trong khi đang bay ở tốc độ 126km/h.

Nếu MQ-9 bay ở độ cao 15,3km, radar tự thân của nó sẽ cung cấp khả năng giám sát một khu vực rộng tới 60km2. Radar AN/APY-8 Lynx II có khả năng quét chi tiết một khu vực mục tiêu rộng 300x170m, hiển thị các đối tượng mục tiêu nhỏ cỡ 10cm ở cự ly tới 40km.

MQ-9 có khả năng mang tải trọng vũ khí tới 1.500kg. Với 4 điểm treo ở hai bên cánh cho phép MQ-9 mang theo tên lửa chống tăng dẫn bằng laser AGM-114C Hellfire, hay bom dẫn đường laser GBU-12 Paveway-II, tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder, gần đây nhất MQ-9 được nâng cấp với khả năng mang bom thông minh JDAM GBU-38.

Post by Báo Tiền Phong.

Theo Theo baodatviet.vn
MỚI - NÓNG