từ những biến động tỷ giá đến câu chuyện khởi nghiệp của một doanh nhân trẻ; từ câu chuyện doanh nghiệp lao đao vì bão giá, cho tới việc học cách sống sót đi qua thời COVID-19. Để doanh nghiệp, bạn đọc nhớ đến bài viết của mình trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bí kíp của một nhà báo có thâm niên làm việc với 4 đời Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước như tôi, đó là sự tạo dựng của niềm tin, của không biết thì nghe, thì học, của sự chân thành. Và đặc biệt, như tôi vẫn trao đổi với các bạn phóng viên trẻ: “Viết kinh tế nhưng không được khô khan, phải bắt con số biết nói đi kèm góc nhìn kể chuyện chính sách sống động, thông tin được hé lộ độc quyền”. Trong 5 năm của giai đoạn này, song song với nghề báo, tôi có cơ hội tham gia và dẫn dắt bốn mùa chương trình “Ngày Thẻ Việt Nam” trong vai trò thường trực. Đây là một chiến dịch truyền thông quy mô lớn trong lĩnh vực tiêu dùng số và tài chính công nghệ, được báo Tiền Phong khởi xướng cùng Công ty cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) do Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo với sự tham gia của nhiều định chế tài chính, tổ chức thẻ và ngân hàng thương mại. Từ vai một nhà báo, tôi “thoát” ra, trở thành một “giám đốc sản xuất” chuỗi chiến dịch đặc biệt. Mỗi mùa Ngày thẻ Việt Nam là một chiến dịch toàn diện từ truyền thông, xây dựng thương hiệu, đến kết nối người dùng. Thậm chí, còn là cả sự “đau tim” khi năm đầu làm chương trình tôi gần như kiêm nhiệm từ A-Z lo cả kết nối, ý tưởng, tài chính cho tới sản xuất. Gần 10 nhóm làm việc xuyên đêm, group sáng đèn tới 2-3 giờ sáng bàn ý tưởng, tranh luận, phản biện rồi lại động viên nhau khi gặp khó. Chỉ đến khi sân khấu sáng đèn, sân vận động đón hàng ngàn bạn trẻ ùa vào, màu sắc chương trình hiện lên đẹp đẽ và mọi thứ “bùng nổ”, lúc đó tôi mới có thể thở phào... sung sướng. Đó cũng là lúc tôi thấy “thấm thía” giá trị của tinh thần đồng đội, của việc học cách biến một ý tưởng báo chí thành một giá trị xã hội, chạm đến hàng triệu người. BỨT PHÁ GIỚI HẠN Sau 26 năm cầm bút, tôi bước sang một vai trò mới: Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Truyền thông và Tổ chức sự kiện, một bộ phận trọng yếu mới của Báo Tiền Phong. Không còn ánh hào quang của những bài báo được khen ngợi, không còn nhiều những cuộc gặp gỡ tiếp xúc nguồn tin, chỉ có thị trường, con số và kỳ vọng. Nhiều người bảo tôi dũng cảm (hay liều?!) Có lẽ đều đúng cả, nhưng với tính cách của một người phụ nữ quen tự lập từ nhỏ, tôi tự nhủ: Không dũng cảm, không liều, làm sao trưởng thành? Báo chí thời số hóa không chỉ là những trang viết, mà là một hệ sinh thái giá trị. Để hiểu nó, tôi chọn đích thân mình phải đi vào thị trường, đối mặt với khó khăn, xây dựng chiến dịch, định hình sản phẩm. Từ một người viết, tôi trở thành người hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng, và hiểu cách khiến báo chí sống sót trong “cơn bão số”. Và hơn thế, tôi bắt đầu học cách hệ thống hóa quy trình, xây dựng chân dung tệp khách hàng, đối tác báo, lần mò tìm ra những “vùng trũng” mà kinh tế báo chí nói chung hay của Tiền Phong nói riêng chưa “chạm tới”. Vai trò mới buộc tôi đối diện với những thử thách chưa từng có... Nhưng mỗi thử thách là một cơ hội để tôi mở rộng giới hạn của chính mình. Tôi tin, một nhà báo tử tế, dù ở vị trí nào, cũng không bỏ rơi giá trị cốt lõi: sự thật, lòng trắc ẩn và trách nhiệm. Một nhà báo thức thời không ngại khó, không ngại lạ, không ngại thử. Họ dám vượt qua cái tôi của “một cây bút đơn thuần” để bước vào những chân trời mới với quan điểm... không dừng lại. q NGUYỄN THẢO Giữa thời đại công nghệ số hiện đại, có nhiều người nói rằng, làm báo bây giờ quá khoẻ, ai cũng có điện thoại thông minh, từ cơ sở họ chỉ cần một thao tác đơn giản chụp, bấm gửi ngay qua zalo, facebook để cung cấp thông tin cho nhà báo, phóng viên . Quả thật, công nghệ số hỗ trợ cho quy trình làm báo nhưng một bài viết đầy cảm xúc, có hồn, phải có cảm nhận thực tế. Từ những ngày chập chững bước vào nghề báo, tôi được các bậc tiền bối trong toà soạn hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ về chuyên môn. Đến nay, tôi vẫn cứ đi, trải nghiệm, bởi chỉ có đi cơ sở tôi mới cảm giác được gắn bó với hơi thở cuộc sống, cảm nhận sẻ chia với từng số phận để có chất liệu cho tác phẩm của mình. Đó là cách mà tôi nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề. Làm báo giúp tôi trưởng thành hơn. Gần 10 năm làm nghề, được làm việc dưới mái nhà chung của báo Tiền Phong, vẫn luôn được lãnh đạo báo, anh chị trong ban và toà soạn hướng dẫn tận tình, truyền ngọn lửa đam mê với nghề. Khi hoàn thành một sản phẩm cảm giác hạnh phúc vì đó là một đứa con tinh thần. Mang chiếc ba lô trên vai, tôi và cô bạn đồng nghiệp thường xuyên rong ruổi trên chiếc xe máy vượt hàng chục, hàng trăm cây số về những thôn buôn vùng sâu vùng xa các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông gặp gỡ người dân, những mảnh đời khó khăn, cán bộ nhiệt huyết ... Đó là khi chiều xuống vẫn la cà ở vùng biên giới Ea Súp để thực hiện tuyến bài về vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Thú vị trước những em bé người Mông chơi đùa nơi vũng nước bên đường, ánh mắt trong veo của chúng chăm chú nhìn khi tôi đưa máy hình lên chụp. Là cái thoáng buồn khi khuôn mặt hốc hác của người phụ nữ mới qua tuổi xuân thì cùng đàn con ngồi bên bậu cửa sổ. Đó là khi thực hiện tuyến bài 3 kỳ “Vào vương quốc thuỷ tùng”, tôi mới cảm được ý chí kiên cường của người cán bộ bảo vệ rừng với chuỗi ngày “ăn rừng ngủ lán” hoàn thành nhiệm vụ được giao canh giữ báu vật cho đại ngàn Tây Nguyên. Công việc giúp tôi được chạm đến cảm xúc trào dâng trước không khí trong lành và thiên nhiên hoang sơ của một vùng đất để thấy những con người mộc mạc chất phác cùng nhau sinh sống tạo nên một cộng đồng với nhiều nét văn hóa đặc sắc. q Tôi trong những lần tác nghiệp tại thôn, buôn vùng sâu Tại Lễ trao Giải Báo chí tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV năm 2023, tôi được giải C báo in tác phẩm: “Người trẻ lên non” và giải khuyến khích tác phẩm “Bừng thức buôn cổ”. Năm nay, Giải Báo chí tỉnh Đắk Lắk lần thứ V năm 2024, tôi được 2 giải khuyến khích thể loại báo in với tác phẩm “Vào vương quốc thuỷ tùng” và tác phẩm “Mạch nguồn Tây Nguyên chảy mãi”. GẦN 10 NĂM GẮN BÓ VỚI NGHỀ BÁO, THẬT MAY MẮN KHI CƠ DUYÊN CHO TÔI ĐƯỢC LÀM VIỆC TẠI BÁO TIỀN PHONG. CHÍNH NƠI ĐÂY, TÔI CÓ CƠ HỘI ĐƯỢC NHỮNG NGƯỜI “THẦY” TRUYỀN NGỌN LỬA ĐAM MÊ VỚI NGHỀ VÀ RÈN GIŨA TỪ NHỮNG BÀI VIẾT ĐẦU TIÊN. Đi để chạm www.tienphong.vn 65
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==