Bao Tien Phong

CÁC TỜ BÁO SẼ KHÔNG LÀ GÌ NẾU KHÔNG CÓ ĐỘC GIẢ, VÀ CUỘC KHẢO SÁT NĂM NAY CHO THẤY, BÁO CHÍ ĐÃ NHẬN THỨC SÂU SẮC VỀ THỰC TẾ NÀY. MỤC TIÊU “TĂNG LƯỢNG ĐỘC GIẢ” CHIẾM VỊ TRÍ HÀNG ĐẦU TRONG CÁC ƯU TIÊN CỦA BÁO CHÍ. TUY NHIÊN, ĐỂ HOÀN THÀNH ĐƯỢC MỤC TIÊU ĐÓ, BÁO CHÍ CẦN PHẢI HIỂU ĐƯỢC ĐỘC GIẢ ĐANG NHÌN MÌNH NHƯ THẾ NÀO. ĐỘC GIẢ LÀ XƯƠNG SỐNG CỦA BÁO CHÍ Cách đây khoảng 15 năm, khi mạng xã hội bắt đầu trở thành môi trường tin tức hấp dẫn và mới mẻ của độc giả, người ta đã dự đoán đến thời kỳ suy tàn của báo chí truyền thống và báo viết, truyền hình, phát thanh sẽ được thay thế bằng báo điện tử và truyền thông đa phương tiện. Điều đó đã trở thành hiện thực, tuy nhiên, người ta không lường được rằng sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng internet đã khiến cho tương lai của báo điện tử vừa chớm nở, chưa kịp trưởng thành vững chắc đã sớm đối mặt với nguy cơ bị cạnh tranh khốc liệt bởi hình thức truyền thông qua mạng xã hội, và rơi vào thế yếu. Độc giả - khách hàng truyền thống và cơ bản của báo chí - đã bị hấp dẫn bởi những hình thức tiếp nhận thông tin mới, bằng những thiết bị công nghệ hiện đại, khiến cho thông tin chủ động đến với độc giả một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất, ở mọi thời điểm và mọi hoàn cảnh, miễn là có internet. Với mọi tờ báo, dù là của Nhà nước hay tư nhân, độc giả chính là gốc rễ nguồn doanh thu, cho dù nó đến từ tiền báo theo phương thức truyền thống, tiền thu phí trả theo lượt Bức tranh báo chí thời đại xem hay thuê bao hàng tháng, tiền do nhà mạng trả theo tổng truy cập hay tiền quảng cáo cho các nhãn hàng. Tất cả đều dựa vào lượng độc giả của một tờ báo. Khi độc giả không còn mua báo hay đọc báo nữa, có nghĩa là họ đã có một nguồn cung cấp thông tin thay thế và hoàn toàn lãng quên tờ báo, điều đó đồng nghĩa với việc tờ báo đó lâm nguy, phải đối diện với những nguy cơ lớn như dừng xuất bản hoặc thu hẹp phạm vi hoạt động. Rõ ràng, không có độc giả thì sẽ không có báo chí, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Làm thế nào để có độc giả, duy trì và phát triển lượng độc giả để tờ báo có thể tồn tại chính là câu hỏi lớn nhất với ngành báo chí hiện nay. Báo chí muốn kiếm tiền từ độc giả thì phải hiểu nhu cầu của độc giả và đáp ứng được nó. Mạng di động công nghệ thông tin 4G, 5G đã khiến cho công chúng hiện nay trở nên bận rộn, bởi lượng thông tin ập vào thiết bị cầm tay, máy tính cá nhân ồ ạt, đa dạng, và nhanh hơn bao giờ hết. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng là họ sẽ nắm được thông tin của cả thế giới. Sự xuất hiện của các mạng xã hội càng khiến cho giao thức đón nhận thông tin trở nên nhanh hơn chớp mắt và không có giới hạn. Cho dù thông tin trên mạng xã hội không bao giờ có thể đảm bảo tính chuẩn xác bởi bản chất “xã hội” của loại hình này khiến cho bất cứ ai có tài khoản cũng sở hữu năng lực sản xuất thông tin. TRONG NGUY LUÔN CÓ CƠ Điều đáng lo ngại là bản chất “xã hội” đã cải biến thói quen, nhu cầu tiếp nhận thông tin của độc giả. Những thông tin không kiểm chứng, bịa đặt, giả dối nhưng lại đánh trúng AN LÊ số Điều quan trọng là báo chí phải luôn giữ được tôn chỉ, mục đích cũng như đạo đức nghề nghiệp khi sản xuất và đăng tải thông tin lên các kênh mạng xã hội của tờ báo. Thông tin cần hấp dẫn, thu hút nhưng vẫn phải đảm bảo tính chuĶn xác, có kiểm chứng và tính kịp thời. Báo Tiền Phong cùng các chiến sĩ trên đảo Đá Tây A (Trường Sa) ẢNH: NHƯ Ý www.tienphong.vn 18

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==