Bao Tien Phong

www.tienphong.vn CĐ2 NỘI LỰC VIỆT tạo dấu ấn rõ nét CHỈ SỐ TĂNG TỐC, XẾP HẠNG VƯƠN LÊN Từ năm 2020 đến nay, CCHC được UBND tỉnh Bình Định triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã. Tổng kết giai đoạn 2020 - 2025, Bình Định đã hoàn thành 36/38 nhiệm vụ CCHC, đạt và vượt 10/16 chỉ tiêu đề ra. Các chỉ số quan trọng như PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công), PAR INDEX (chỉ số cải cách hành chính), SIPAS (chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính), PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) đều có bước tiến mạnh mẽ. Cụ thể, PAPI từ vị trí 63 lên 19; PAR INDEX từ 59 lên 25; SIPAS từ 61 lên 20; PCI từ 20 lên 11 trong giai đoạn 2020 - 2025. Đặc biệt, chỉ số phục vụ người dân và DN hai năm liền nằm trong nhóm “Xuất sắc” và dẫn đầu cả nước. Một điểm sáng nổi bật, đó là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tỉnh đã ban hành hàng loạt văn bản điều hành, quy chế, đề án, chỉ thị để đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết hồ sơ TTHC. Đến nay, 100% TTHC đã được thiết lập quy trình điện tử trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC, cho phép theo dõi, giám sát và công khai kết quả xử lý hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn ngày càng tăng. Bên cạnh đó, đã cung cấp 1.909 dịch vụ công trực tuyến (91,5%), trong đó 52,7% dịch vụ toàn trình. Đặc biệt, “Quy chế phối hợp giải quyết các TTHC về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và PCCC trên địa bàn” đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC của dự án ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp còn 118 ngày, trong khu kinh tế, khu công nghiệp còn 60 ngày. LẤY NGƯỜI DÂN, DN LÀM TRUNG TÂM Một thực tế cho thấy, trong nhiều năm trước đây, tình trạng TTHC rườm rà, giấy tờ chồng chất và quy trình xử lý phức tạp đã khiến cả người dân lẫn cán bộ gặp nhiều khó khăn. Người dân thì phải đi lại nhiều lần, xếp hàng chờ đợi, tốn thời gian và chi phí. Cán bộ thì bị quá tải công việc, dễ dẫn đến sai sót. Tuy nhiên, với quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả, công cuộc CCHC ở Bình Định đã được triển khai sâu rộng tỉnh đến xã. Những nội dung quan trọng như ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử... đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Tây An, anh Bùi Sơn Lâm, đại diện cho Công ty TNHH MTV Tư vấn xây dựng T.L (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) chia sẻ, TTHC mà anh thường xuyên thực hiện tại bộ phận Một cửa cấp xã là nộp báo cáo hoàn thành công trình cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị huyện. “Với các thủ tục này, tôi thường tự thao tác trên máy tính tại UBND cấp xã và có thêm sự hướng dẫn, hỗ trợ từ các công chức và cán bộ hội đoàn thể tại đây. Tuy nhiên, nhờ có dịch vụ công trực tuyến mà mọi thứ trở nên thuận lợi, nhanh chóng hơn và tôi cũng dễ dàng theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ của mình". Tại Hội nghị tổng kết công tác CCHC giai đoạn 2020 - 2025, Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn tới cần được đặt trong tổng thể bối cảnh mới, đặc biệt là sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính. Ông yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cần tập trung vào vai trò của người đứng đầu. Nắm chắc các nội dung chính liên quan đến công tác CCHC. Người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải dám nghĩ - dám làm - dám đột phá - dám thay đổi vì lợi ích chung. “Tinh thần lấy người dân, DN làm trung tâm, là đối tượng để phục vụ”, ông Tuấn nhấn mạnh quan điểm nhất quán của tỉnh Bình Định. q Cải cách hành chính Bình Định Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong việc thực hiện công tác CCHC năm 2024 VỚI CÁCH LÀM BÀI BẢN, ĐỒNG BỘ VÀ CÓ TRỌNG TÂM, CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (CCHC) Ở BÌNH ĐỊNH ĐÃ TẠO ĐƯỢC NHỮNG DẤU ẤN RÕ NÉT, GÓP PHẦN CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP (DN) VÀ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KT-XH TRƯƠNG ĐỊNH “Tỉnh sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ trong tình hình mới, kỷ nguyên mới. Đặc biệt, sắp tới sẽ giao KPI để đánh giá, những đồng chí nào không đáp ứng thì phải điều chuyển hoặc phải thay” . ÔNG PHẠM ANH TUẤN “5 năm qua, công tác CCHC của Bình Định đã có những bước tiến, đặc biệt đã đi sâu vào khối chính quyền và người dân, DN đã thụ hưởng được công cuộc CCHC này. Cũng chính nhờ CCHC đã đem lại những sự phát triển cho tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nói tại Hội nghị tổng kết công tác CCHC giai đoạn 2020 - 2025. Người dân thực hiện các thủ tục giấy tờ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==