Với phương châm “điện đi trước một bước”, Tổng công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã từng bước ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, góp phần hiện đại hóa hệ thống lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho sự phát triển của thành phố. BƯỚC TIẾN MẠNH MẼ Ông Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC cho biết, từ năm 2010 đến nay, EVNHCMC đã đẩy mạnh các hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng toàn diện vào các lĩnh vực công tác, từ quản lý vận hành hệ thống điện, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đến đầu tư phát triển và quản trị doanh nghiệp. Nhờ đó đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Điển hình như độ tin cậy cung cấp điện không ngừng được nâng cao và đã đạt mức ngang tầm các công ty điện lực tiên tiến. Chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình của khách hàng) giảm từ 3.964 phút (2010) xuống chỉ còn 25,5 phút (2024); chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình) giảm từ 28,85 lần xuống 0,28 lần. Tỷ lệ điện dùng trong truyền tải và phân phối giảm từ 5,82% (2010) xuống 2,98% (2024), giúp tiết kiệm hàng triệu kWh điện mỗi năm. Tổng công ty cũng đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong công tác hiện đại hóa và tự động hóa lưới điện. 100% lưới điện trung thế đã vận hành tự động, 57/57 trạm 110kV không người trực, quản lý vận hành hệ thống điện với sự tích hợp công nghệ DAS/DMS, SCADA và GIS; áp dụng công nghệ sửa chữa hệ thống điện nóng (live-line) cấp 110kV và 22kV giúp giảm đáng kể thời gian và phạm vi mất điện khi bảo trì sửa chữa hoặc xử lý sự cố mà không làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn thành phố. THUẬN TIỆN, HIỆU QUẢ Theo ông Phạm Quốc Bảo, EVNHCMC không dừng lại ở việc cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định mà còn không ngừng nâng cao chất lượng điện năng, mở rộng các kênh dịch vụ chăm sóc khách hàng, từng bước áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn và điện toán đám mây, công nghệ số tiên tiến, hiện đại vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng để đáp ứng nhu cầu về điện của khách hàng mọi lúc - mọi nơi - mọi việc. EVNHCMC đã lắp đặt 100% hệ thống công tơ có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa để phục vụ khách hàng. “Việc đưa hệ thống công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa với dữ liệu số được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm đã xóa bỏ hẳn việc ghi chỉ số thủ công trước kia”, ông Bảo cho biết. Cùng với đó, EVNHCMC đã triển khai tổng đài chăm sóc khách hàng được thực hiện đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội. Với mong muốn được hiểu rõ hơn về hành vi và nhu cầu của khách hàng sử dụng điện nên đã tích cực ứng dụng công nghệ số hiện đại vào các mặt công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng. Thông qua chuyển đổi số toàn diện, đề ra nhiều giải pháp cá nhân hóa trải nghiệm, mang đến cho khách hàng một môi trường trải nghiệm sinh động, hiệu quả, tiện dụng với các chức năng, tiện ích phù hợp với xu hướng hiện đại. Thông qua App EVNHCMC, khách hàng sử dụng điện đăng ký nhanh dịch vụ điện trực tuyến với những thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng và tra cứu thông tin, đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến. Khách hàng cũng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng và tiến độ giải quyết các dịch vụ điện ngay từ màn hình chính của ứng dụng, giúp tiết kiệm thời gian và nắm bắt thông tin kịp thời. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tuyến ngay trên ứng dụng EVNHCMC hoặc có thể sử dụng chức năng tra cứu điểm thu tiền điện kết hợp bản đồ và vị trí gần nhất, hỗ trợ chỉ đường khách hàng di chuyển đến điểm thu một cách nhanh chóng và tiện lợi. SỰ HÀI LÒNG Để thuận lợi và đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, EVNHCMC đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp để khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tổng công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.evnhcmc.vn; qua App EVNHCMC, qua ví điện tử; thanh toán quá qua mã QR Code… Việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không sử dụng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích khác cho khách hàng như thanh toán mọi lúc, mọi nơi với các phương thức thanh toán trực tuyến; thanh toán chính xác tới số lẻ tiền; thực hiện nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Ông Võ Quốc Phong, một người dân sinh sống tại quận 3 (TPHCM) ghi nhận, EVNHCMC hiện tại có 4 cổng thông tin để kết nối, giao dịch với khách hàng, trong đó có Tổng đài chăm sóc khách hàng. “Khi gọi qua tổng đài, tôi được nhân viên hỏi cặn kẽ và trả lời rất chu đáo những thông tin mình cần giải đáp, tôi rất hài lòng”, ông Phong nói. Ông Nguyễn Thanh Tòng- Quản lý và vận hành khối tòa nhà Vinhome cho biết “EVNHCMC đã có những dịch vụ để khách hàng tiếp cận rất tốt, đặc biệt là App trên thiết bị điện thoại di động. App này rất tiện lợi, giúp khách hàng rút ngắn thời gian giao dịch, biết được các chỉ số điện sử dụng của từng khách hàng là hộ dân, hay doanh nghiệp như chúng tôi. Đồng thời, chỉ số điện được hiển thị theo biểu đồ, khách hàng dựa trên biểu đồ để kiểm soát năng lượng điện đang sử dụng cho phù hợp. “Tôi rất hài long về những nỗ lực mà ngành điện thành phố đã mang lại để phục vụ tốt nhất, tiện lợi nhất cho khách hàng như chúng tôi”, ông Tòng bày tỏ. n Suốt 50 năm qua, trong hành trình phát triển và trở thành một đô thị sầm uất, thông minh của TP Hồ Chí Minh luôn có sự đóng góp tích cực của ngành điện thành phố. P.V Các kỹ sư Asean của EVNHCMC Ca trực đảm bảo cung cấp điện của EVNHCMC đưa “điện đi trước một bước” của ngành điện thành phố mang tên Bác Những nỗ lực bền bỉ và tiên phong đã giúp EVNHCMC đạt nhiều thành tựu đáng tự hào. Năm 2023, EVNHCMC đạt mức chuyển đổi số 4/5, trở thành doanh nghiệp số đầu tiên trong ngành điện Việt Nam. Chỉ số lưới điện thông minh năm 2024 đạt 80,4/100 điểm, xếp thứ 41 thế giới, vượt qua nhiều công ty điện lực hàng đầu khu vực. Tổng công ty cũng vinh dự nhận các giải thưởng Smart Grid Award 2024, VIFOTEC 2023, khẳng định vị thế tiên phong trong ngành điện lực khu vực ASEAN. 50 NĂM THỰC HIỆN SỨ MỆNH CĐ8 www.tienphong.vn
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==