TP-2025

Báo Tiền Phong có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trần Xuân Dưỡng về những kết quả mà Hà Nam đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là lĩnh vực phát triển hạ tầng. Thưa ông, những năm gần đây Hà Nam trở thành một điểm sáng về phát triển kinh tế, nguyên nhân nào giúp Hà Nam đạt được kết quả này thưa ông? Phó Chủ tịch Trần Xuân Dưỡng: Hạ tầng khung trong đó có hạ tầng giao thông được tỉnh xác định là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đặt ra 3 nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá phát triển, bao gồm: Đầu tư hạ tầng đồng bộ; Đẩy mạnh cải cách hành chính; Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng… Với hạ tầng khung, trong những năm gần đây, Hà Nam đã tập trung ưu tiên mọi nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng khung, tập trung phát triển hạ tầng giao thông đi trước phục vụ phát triển hạ tầng đô thị. Hà Nam hiện đang triển khai nhiều dự án giao thông “tầm cỡ”. Trong đó, Hà Nam đã và sẽ có 5 tuyến cao tốc chạy qua hoặc cao tốc liên kết vùng như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông (tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình), cao tốc Phủ Lý - Nam Định, cao tốc Hưng Yên - Thái Bình, tuyến đường hành lang Đông - Tây từ nút giao Liêm Sơn đi đền Trần… Đặc biệt, hiện nay nút giao Phú Thứ (Vành đai 5 - Vùng Thủ đô kết nối với cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình), nút giao Liêm Sơn (kết nối hành lang Đông - Tây với cao tốc Bắc Nam) với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng đang đẩy nhanh thi công, khối lượng công việc đang vượt tiến độ và có mục tiêu hoàn thành trong năm 2025. Cùng với hạ tầng giao thông, thời gian qua Hà Nam đã có nhiều dự án, thu hút được những doanh nghiệp lớn? Phó Chủ tịch Trần Xuân Dưỡng: Hạ tầng giao thông phát triển sẽ thu hút được những doanh nghiệp xứng tầm. Tại Hà Nam, mới đây dự án Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư được triển khai được xem là bước chuyển mình. Dự án có quy mô lên đến 420ha với tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng. Đây cũng là dự án đô thị lớn nhất Hà Nam từ trước đến nay, với tổ hợp 5 đại công viên: công viên lễ hội, công viên văn hóa, công viên Sun World, công viên thể thao và công viên sinh thái. Khi dự án đi vào hoạt động, sẽ góp phần tạo thêm cơ hội việc làm cho người dân địa phương và đóng góp đáng kể vào ngân sách tỉnh. Cùng với thu hút đầu tư các dự án bất động sản, Hà Nam cũng đặc biệt quan tâm xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, thu hút đầu tư. Đến nay, Hà Nam đã có 10 khu công nghiệp chính thức đi vào hoạt động, sắp tới có thêm 4 KCN nữa. Hiện tại, có hơn 400 doanh nghiệp có vốn nước ngoài đang hoạt động tại Hà Nam, tạo việc làm cho 300.000 lao động. Trọng tâm của tỉnh là thu hút doanh nghiệp có tiềm năng, kỹ thuật tốt như Nhật, Hàn, Đài Loan. Trong đó, chỉ riêng Nhật Bản hiện có 110 dự án đến từ quốc gia này. Nhờ những kết quả này, năm 2024 vừa qua, Hà Nam là tỉnh đứng thứ 2 khu vực đồng bằng sông Hồng về tốc độ tăng trưởng kinh tế, trong đó, thu ngân sách nhà nước đạt 19.663 tỷ đồng (tăng 24% so với kế hoạch Trung ương giao), tỷ lệ dân số đô thị đạt 60%. TỰ CHỦ VỀ NGÂN SÁCH VÀ MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG 11% Thưa ông, để đầu tư cho hạ tầng, quan trọng nhất vẫn là nguồn lực tài chính. Vậy, Hà Nam huy động các nguồn lực như thế nào, có gặp khó khăn gì? Phó Chủ tịch Trần Xuân Dưỡng: Để có kinh phí xây dựng hạ tầng, Hà Nam huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả nguồn thu từ đất. Năm 2024, nguồn thu từ đất của Hà Nam là 5.000 tỷ đồng (vượt 30%). Bên cạnh đó, là các nguồn thu khác từ thuế, phí, đóng góp của các doanh nghiệp. Tổng thu ngân gần 20.000 tỷ đồng năm 2024, vượt 10%. Từ năm 2023, Chính phủ giao cho Hà Nam tự hạch toán ngân sách. Nhờ đó, tỉnh chủ động trong tái đầu tư, xây dựng công trình phúc lợi, làm tuyến đường. Trong năm 2023- 2024, tốc độ tăng trưởng của tỉnh luôn là 2 con số. Mục tiêu 2025 của Hà Nam là tốc độ tăng trưởng 11%, tổng thu ngân sách đạt 25.500 tỷ đồng, trong đó thu từ đất là 15.000 tỷ đồng. Chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ sớm có các chính sách hỗ trợ về cơ chế, chính sách, vốn để phát triển nhà ở xã hội, nhằm thu hút tối đa nguồn lực xã hội, chính sách hỗ trợ giáo viên, bác sỹ,… tạo điều kiện cho địa phương thu hút các trường Đại học, Bệnh viện, khu công nghiệp phát triển trên địa bàn; đặc biệt là chính sách hỗ trợ về nhà ở cho chuyên gia, nhằm tạo điều kiện thu hút và ổn định sinh hoạt cho lực lượng chuyên gia ngày càng phát triển trên địa bàn. Đây là vấn đề chúng tôi trăn trở, mong Chính phủ cùng chung tay tháo gỡ, hướng dẫn Xin cảm ơn ông. Từ một tỉnh với hơn 80% dân số là nông nghiệp, tuy nhiên chỉ sau hơn 3 năm thực Nghị quyết Đại hội tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tỷ lệ dân số đô thị của Hà Nam đã đạt 60% (cao hơn mức trung bình cả nước), địa phương đứng thứ 2 khu vực đồng bằng sông Hồng về tăng trưởng kinh tế… HÀ NAM TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG TRỌNG ĐẢNG - THANH HIẾU Nhiều tuyến đường và khu đô thị mới đang được hoàn thành song song tại Hà Nam để tạo đòn bẩy tăng trưởng Hà Nam đang chủ động phát triển hạ tầng giao thông để kết nối với mạng lưới đường Quốc gia Hơn 110 dự án phát triển hạ tầng được triển khai Cùng với thực hiện các dự án phát triển hạ tầng theo quy hoạch Quốc gia, quy hoạch vùng, trong mấy năm vừa qua Hà Nam đã chủ động thực hiện nhiều dự án xây dựng để hoàn thiện hạ tầng khung trên địa bàn tỉnh. Trong số các dự án này, có nhiều dự án Hà Nam đã thực hiện đi tiên phong, “đi trước, đón đầu” như dự án đường Vành đai 5 - Vùng thủ đô; Dự án đường cao tốc Đông Nam kết nối Nam Định - Hà Nam - cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án xây dựng 2 nút giao để kết nối với cao tốc Bắc Nam (CT01) là Phú Thứ, Liêm Sơn… Hiện tất cả các dự án này đã xong cơ bản và có kế hoạch hoàn thành trong thời gian tới; riêng các dự án xây dựng đường song hành Vành đai 5, xây dựng hai nút giao Phú Thứ, Liêm Sơn… có kế hoạch hoàn thành trong năm nay - vượt tiến độ từ 3 đến 5 tháng. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam Phạm Quang Hưng cho biết, từ chủ trương của lãnh đạo tỉnh và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của tỉnh Hà Nam, giai đoạn 2020 - 2025 xác định, hạ tầng là một trong 3 khâu đột phá phát triển tỉnh nên trong 3 năm vừa qua, mặc dù năm 2021 Ban mới thành lập nhưng đã thực hiện khoảng 112 dự án. “Các dự án do Ban làm chủ đầu tư là công trình giao thông quan trọng mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và góp phần vào sự phát triển bền vững của khu vực. Qua đó, nâng cao tỷ lệ đô thị hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa tỉnh trở thành đô thị thông minh, hiện đại của Vùng đồng bằng sông Hồng” - ông Hưng thông tin. Ông Trần Xuân Dưỡng CĐ4 www.tienphong.vn

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==