Sa Pa MỜ SƯƠNG SÔI ĐỘNG TRONG NGÀY HỘI NON SÔNG Tựa lưng vào dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Sa Pa như một viên ngọc xanh trong sương mù bảng lảng của núi rừng Tây Bắc. Không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ và khí hậu ôn đới, Sa Pa còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Những lợi thế ấy đã đưa Sa Pa trở thành điểm đến được yêu thích nhất miền Bắc. Song, để đưa Sa Pa phát triển xứng tầm là đô thị du lịch mang tầm quốc tế, nhiều hướng đi mới đang từng bước được địa phương hoạch định và triển khai trong ngắn và dài hạn. Ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, ba tháng đầu năm Sa Pa đã đón trên 1,5 triệu lượt khách. Lượng khách quốc tế tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024. Riêng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Sa Pa đạt doanh thu hơn 500 tỷ đồng từ du lịch. Dịp lễ 30/4 - 1/5, Sa Pa dự kiến sẽ đón khoảng 200.000 lượt du khách. Cơ sở lưu trú đã chủ động nâng cấp phòng ốc, tăng cường nhân lực để phục vụ du khách. Nhiều cơ sở lưu trú gần như đã kín chỗ, nhưng Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa khẳng định: “Với hơn 10.000 buồng phòng và homestay hiện có, Sa Pa hoàn toàn có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu du khách”. Sa Pa đang gấp rút chuẩn bị chương trình đón du khách, Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở tình yêu” khai mạc ngày 29/4, Festival đường phố với sự góp mặt của đoàn nghệ thuật từ Trung Quốc. Bản Cát Cát tái hiện không gian sinh hoạt truyền thống, tổ chức show thực cảnh. Các công ty lữ hành tổ chức Lễ hội hoa hồng, giải đua ngựa… tạo nên bức tranh sống động về Sa Pa. HẠ TẦNG HIỆN ĐẠI, DỊCH VỤ ĐA DẠNG Trong tầm nhìn dài hạn, Chính phủ, tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa đặc biệt chú trọng đầu tư hạ tầng. Trong đó, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được mở rộng thành 4 làn xe, Cảng hàng không Sa Pa dự kiến khởi công trong năm nay, cùng với siêu dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ tạo ra hệ thống hạ tầng kết nối giao thông hiện đại, đa dạng, thuận lợi cho Sa Pa. Thị xã Sa Pa từng bước hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển đô thị và du lịch, hướng đến mục tiêu trở thành Khu du lịch quốc gia mang tầm quốc tế vào năm 2030, đạt chuẩn ASEAN. Sa Pa mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế đêm - mô hình đang được nhiều quốc gia và đô thị lớn triển khai nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách. Tại hội thảo “Phát triển kinh tế đêm Sa Pa - thực trạng và giải pháp”, Bí thư Thị ủy Sa Pa Phan Đăng Toàn khẳng định: “Việc xây dựng một mô hình kinh tế đêm bài bản, bền vững sẽ đưa Sa Pa trở thành điểm đến năng động, hấp dẫn suốt 24 giờ, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thêm việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”. n mùa lúa chín. Hà Giang có ba dạng địa hình, mỗi vùng một vẻ, mỗi mùa một nét riêng nên hành trình khám phá không bao giờ trùng lặp. Tại diễn đàn xúc tiến du lịch Hà Giang được tổ chức tại Hà Nội ngày 12/4, các chuyên gia chia sẻ chiến lược phát triển du lịch bền vững cho tỉnh này. Bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Hà Giang là điểm đến độc đáo, được vinh danh trong các bảng xếp hạng quốc tế như The New York Times và World Travel Awards. Chuyên gia chuyển đổi số du lịch Nguyễn Quyết Tâm cho rằng, Hà Giang cần đẩy mạnh chuyển đổi số hơn nữa để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, phát triển hệ sinh thái du lịch số. Ông Nguyễn Hữu Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế Tràng An (Tràng An Travel) nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng các tour du lịch đồng bộ và tổ chức các lễ hội quy mô lớn để thu hút du khách quốc tế, vượt qua rào cản về khoảng cách địa lý. n Từ một điểm đến thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa bản địa độc đáo, Sa Pa đã vươn mình mạnh mẽ trở thành trung tâm du lịch mang tầm quốc tế. ĐỨC ANH Check-in tại sông Nho Quế - hẻm vực Tu Sản Lên đỉnh Fansipan ẢNH: N.T Một góc Sa Pa ẢNH: NGUYỄN TUẤN Cuộc sống ở bản Ông Vũ Đại Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, tên gọi Sa Pa ăn sâu vào tiềm thức của người Việt và thế giới. Để có tên gọi Sa Pa trên bản đồ du lịch quốc tế đã mất rất nhiều thời gian. Ông mong muốn trong quá trình sắp xếp, đơn vị hành chính sẽ giữ lại tên gọi Sa Pa như một thương hiệu để thu hút khách du lịch trong, ngoài nước. www.tienphong.vn 61 MỘT DẢI NON SÔNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==