TP-2025

58 www.tienphong.vn Tuy nhiên, làm thế nào và cần những gì để hiện thực hóa giấc mơ Thành phố điện ảnh? Những ý kiến của giới chuyên môn phần nào lý giải điều này. KHƠI DẬY CẢM HỨNG SÁNG TẠO Bắt đầu từ sự kiện bộ phim điện ảnh Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối đang làm mưa làm gió và được sự đón nhận của khán giả trẻ, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho rằng cần nhiều hơn những bộ phim đề tài lịch sử để khơi dậy tự hào dân tộc, niềm yêu thích lịch sử, văn hóa Việt. Tuy nhiên, điều này không dễ. “Phim đề tài chiến tranh, lịch sử, cổ trang bắt buộc phải có phim trường. Với ngân sách tư nhân, rất khó dựng được phim trường phục vụ cho các bộ phim có quy mô. Đó cũng chính là yếu tố cần để TPHCM trở thành Thành phố điện ảnh như Busan, Mumbai… “Để có thêm những bộ phim tầm cỡ cần sự tiếp sức từ Nhà nước, Hội Điện ảnh… để các nhà sản xuất tư nhân mạnh dạn theo đuổi đề tài lịch sử”, đạo diễn Trần Hữu Tấn nêu. Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho rằng, vấn đề then chốt là thiếu vắng phim trường. Anh đã làm ba tác phẩm cổ trang và thấy rõ rất khó làm phim lịch sử vì không có phim trường phù hợp. Khán giả cần những bộ phim lịch sử, cổ trang - không phải chỉ để xem phục trang hay mỹ thuật - mà là để sống lại không khí một thời. Họ muốn thấy lịch sử trên màn ảnh. Điều đó mang lại cảm hứng cho giới trẻ. HỆ SINH THÁI BẢN SẮC Theo TS.Hà Thanh Vân, đồng sáng lập Trung tâm Xúc tiến Văn hóa và Nghệ thuật Việt Nam, TPHCM có điều kiện lý tưởng để trở thành Thành phố điện ảnh. Đó là hạ tầng rạp chiếu hiện đại phủ khắp thành phố, nhiều xưởng phim, bối cảnh, trung tâm kỹ thuật số và hậu kỳ chất lượng cao. Đây còn là nơi diễn ra các sự kiện điện ảnh thường niên như Liên hoan phim ngắn TPHCM, Liên hoan phim quốc tế TPHCM, giúp kích hoạt cộng đồng làm phim độc lập, góp phần nuôi dưỡng sức sống sáng tạo. Từ góc nhìn vĩ mô, bà Vân cho rằng TPHCM vẫn còn thiếu một chiến lược phát triển điện ảnh có tầm nhìn dài hạn. “Hiện chưa có kế hoạch hành động cụ thể mang tính chiến lược, ví dụ như kế hoạch 10 năm, 20 năm với ngân sách rõ ràng, mục tiêu cụ thể và lộ trình chi tiết cho ngành điện ảnh. Trong khi đó, UNESCO cần thấy được sự cam kết chính sách lâu dài từ chính quyền”, TS Vân nhận định. Một điểm yếu khác được bà chỉ ra là điện ảnh TPHCM chưa khai thác tốt chiều sâu văn hóa đặc trưng của thành phố. Điện ảnh thành phố vẫn chủ yếu thiên về phim giải trí. Điều đó tốt, nhưng chưa đủ. UNESCO đề cao khả năng kể chuyện bản sắc, di sản văn hóa, con người và đóng góp vào đối thoại toàn cầu thông qua phim. TPHCM cần thúc đẩy các sáng tác điện ảnh xoay quanh di sản đô thị, ký ức đô thị, câu chuyện lịch sử, văn hóa đặc trưng của chính thành phố này”. TS. Hà Thanh Vân nhấn mạnh, các thành phố được UNESCO công nhận thường có hệ sinh thái điện ảnh liên kết chặt chẽ giữa trường đào tạo, nhà làm phim, doanh nghiệp và cộng đồng. “Các mắt xích trong chuỗi giá trị điện ảnh ở TPHCM còn rời rạc. Do vậy, cần tăng cường đầu tư vào các vườn ươm sáng tạo điện ảnh, các trung tâm cộng đồng làm phim, chương trình đào tạo cho đạo diễn trẻ và đẩy mạnh hợp tác công - tư”, bà nhấn mạnh. BÀI HỌC TỪ HOLLYWOOD Từng có thời gian dài học tập, nghiên cứu tại Los Angeles (LA) - cái nôi của Hollywood, NSƯT, đạo diễn TRẦN HUYỀN - TRỌNG HUY - NGỌC ÁNH TPHCM đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO để được công nhận là Thành phố điện ảnh. Nếu được thông qua, thành phố mang tên Bác sẽ là thành phố đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh. THÀNH PHỐ ĐIỆN ẢNH Một cảnh trong Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối Từ đầu năm, điện ảnh Việt Nam khởi sắc với hơn 5 tác phẩm ra rạp doanh thu từ 100 tỷ đến hơn 300 tỷ đồng. Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối - bộ phim lịch sử nói về vùng Đất Thép thành đồng thu gần 200 tỷ đồng, tín hiệu tích cực cho sự phát triển đồng đều về thể loại, đề tài điện ảnh. Đây là minh chứng điện ảnh Việt Nam có thể chạm đến chiều sâu và quy mô nếu có điều kiện phát triển. bản sắc Đạo diễn Trần Hữu Tấn VIỆT MỘT DẢI NON SÔNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==