www.tienphong.vn 55 tư công, nguồn thu từ TOD, trái phiếu địa phương,… Với cơ chế, chính sách mới, cách làm mới, TPHCM có thể hoàn thành 355 km đường sắt đô thị trong 10 năm tới. CHÌA KHÓA TOD Trong quá trình triển khai hệ thống đường sắt đô thị ở TPHCM, cơ quan chức năng quan tâm triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD). Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, việc thúc đẩy phát triển metro đến 2030, hoàn thiện đến năm 2050 theo mô hình phát triển TOD là rất cấp bách. Việc phát triển đô thị theo mô hình TOD quanh các nhà ga giao thông công cộng quy mô lớn, bổ sung hạ tầng kết nối vùng, kết nối các khu vực của TPHCM hiện nay cần có chiến lược. “Thành phố có thể vận dụng cơ chế đặc thù để thu, sử dụng 100% các khoản thu trong khu vực TOD để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng. Trong đó, quỹ đất tiềm năng phát triển mô hình TOD ở TPHCM có thể lên tới 60.000 ha”, ông Tuấn thông tin. Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, việc phát triển TOD nhằm mục tiêu thúc đẩy quá trình tăng trưởng xanh và bền vững cho TPHCM cũng như toàn vùng. Hiện TPHCM đã quy hoạch nhiều vị trí phát triển TOD. Trong giai đoạn 20242028 sẽ phát triển đô thị theo mô hình TOD tại 11 khu vực dọc các tuyến metro số 1, metro số 2 và đường vành đai 3 TPHCM. Về câu chuyện phát triển TOD, theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết, mỗi tuyến metro đều có ga trung tâm, ga đầu và ga cuối, đồng thời quy mô cũng có ga lớn, ga trung bình và ga nhỏ. Tuỳ theo mỗi một nhà ga metro sẽ phải có quy hoạch tích hợp để phát triển đô thị ở tại khu vực đó, thế giới gọi đó là “bán kính vàng”. Các ga metro ở các quốc gia đi qua khu vực dân cư hiện hữu đông đúc, gắn liền với các khu công nghiệp, các khu du lịch lớn để phát huy sức chở lớn của loại hình giao thông này. “Các nước trên thế giới sử dụng quỹ đất quanh các ga metro ở “bán kính vàng” và phát triển các khu thương mại, dịch vụ, sản xuất, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá vừa túi tiền. Đồng thời, cũng phát triển metro đến các điểm được quy hoạch để phát triển khu đô thị mới và thường được gọi là điểm đến mới của các nhà đầu tư”, ông Châu cho biết. Theo ông Châu, trong những năm qua, các doanh nghiệp bất động sản đã bám rất sát các quy hoạch phát triển giao thông. Đơn cử, tuyến metro số 1 TPHCM từ ngày thi công, các dự án bất động sản dọc theo tuyến metro, đặc biệt là tại các khu vực nhà ga đã hình thành. “Tại ga Ba Son, Tân Cảng, có các dự án bất động sản rất cao cấp. Bên kia cầu Sài Gòn, có các ga Thảo Điền, An Phú, Bình Thái đều có các dự án đã được các nhà đầu tư bất động sản thực hiện từ nhiều năm trước. Hiện nay, người dân sinh sống ở các dự án đó đang được hưởng lợi. Nhưng do quá trình trước đây, chúng ta chưa quy hoạch đồng bộ các ga metro nên chưa phát huy được hết hình thức TOD. Chính vì vậy, nhà nước chưa thu được lợi nhiều từ hình thức TOD”, ông Châu nêu. Ông Châu kỳ vọng việc TPHCM phát triển 7 tuyến metro trong 10 năm tới là tiềm năng để các doanh nghiệp bất động sản đồng hành. Từ đó, hướng đến mục tiêu cả nhà nước, người dân và doanh nghiệp đều được lợi. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhận định, để tối ưu quỹ đất quanh nhà ga và thu hút đầu tư, TPHCM cần có chính sách sử dụng đất rõ ràng. Cần xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi theo quy định, tổ chức đấu giá để tạo nguồn vốn cho metro. Ngoài ra, nếu không thu hồi đất, cũng cần cơ chế thu thuế giá trị gia tăng từ việc đất tăng giá sau khi metro hoạt động, qua đó, tạo nguồn lực để tái đầu tư. n Hành khách chờ tàu metro TPHCM ẢNH: DUY ANH Khu vực nhà ga Rạch Chiếc ở cửa ngÑ phía Đông TPHCM ẢNH: HỮU HUY Người dân đi tàu metro TPHCM ẢNH: HỮU HUY Đến năm 2035, TPHCM sẽ phải hoàn thiện 7 tuyến metro với chiều dài 355km gồm: tuyến 1 (đoạn Bến Thành - An Hạ); tuyến 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi); tuyến 3 (Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã sáu Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ); tuyến 4 (Đông Thạnh - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - khu đô thị Hiệp Phước); tuyến 5 (Long Trường - xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - depot Đa Phước); tuyến 6 (Vành đai trong) và tuyến 7 (Tân Kiên - đường Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu công nghệ cao - Vinhomes Grand Park). MỘT DẢI NON SÔNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==