www.tienphong.vn 47 PHIM CHIẾN TRANH QUY MÔ BẬC NHẤT Trong phim Mưa đỏ, các hiệu ứng cháy nổ, bom đạn được kết hợp giữa các chuyên gia của Thái Lan cùng với lực lượng công binh của quân đội Việt Nam. “Mưa đỏ không lạm dụng kỹ xảo mà xử lý, phát huy tối đa các hiệu quả khói lửa, cháy nổ ngay tại hiện trường. Điều này cũng góp phần gia tăng tính chân thực, không khí khốc liệt của bộ phim. Các diễn viên phải đối mặt, làm quen với những thử thách về thể chất và diễn xuất trong môi trường khói bụi, tiếng ồn rung lắc, hiệu ứng cháy nổ thật sự”, đạo diễn Đặng Thái Huyền khẳng định. Tiết lộ với Tiền Phong, giám đốc sản xuất cho biết, đây là phim đầu tiên quay thử nghiệm trong nửa tháng trước khi bấm máy thật. “Cả ê-kíp có nửa tháng quay thử ở hiện trường để làm quen thực địa. Chúng tôi kiểm tra hiệu quả khói lửa, nhân vật được hóa trang, phục trang giống như đang quay thật. Chuyên gia Thái Lan bay sang Việt Nam để phối hợp với chuyên gia Việt Nam thực hiện hiệu ứng khói lửa, bom đạn. Chúng tôi ngồi lại xem các cảnh quay để rút kinh nghiệm. Kinh phí quay thử ngang với số tiền quay một phim điện ảnh quy mô nhỏ. Điều này cho thấy sự cẩn trọng của nhà sản xuất và toàn bộ ê-kíp”, Giám đốc sản xuất, Thượng tá Kiều Thanh Thúy nói. DIỄN VIÊN ĐƯỢC CHỌN THEO CÁCH KHÁC LẠ Bên cạnh diễn viên gạo cội trong Mưa đỏ, diễn viên chính trong phim hầu hết là những “tân binh”. Điều này không chỉ giúp mang lại làn gió mới cho điện ảnh mà còn thể hiện sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng. Những diễn viên trẻ trong Mưa đỏ lăn lộn, xả thân, tận hiến hết mình dù là đóng vai chính hay vai phụ. Họ tham gia các khóa huấn luyện thể lực, sử dụng các loại vũ khí, chiến thuật, vận động trong chiến đấu trước khi vào vai cả tháng trời. Diễn viên được đưa đến bối cảnh để làm quen với địa hình, địa vật và quay thử những phân đoạn khó. Tuyển chọn diễn viên (casting) tiến hành ở hai miền, thậm chí bằng những cách đặc biệt. Đặng Thái Huyền tiết lộ, ít nhất hai diễn viên trong dàn sáu nhân vật trung tâm được nhắm chọn khi chị đi chấm bài thi tốt nghiệp của đạo diễn tại Trường Đại học và Sân khấu Điện ảnh. Và khi đến casting trực tiếp, họ đã không phụ sự kỳ vọng, trông đợi của chị. Đỗ Nhật Hoàng là một trong những diễn viên thuyết phục đạo diễn ngay khi bước vào phòng casting vì thần khí toát lên trong ánh mắt. “Đạo diễn thường chọn diễn viên phần nhiều do linh cảm, tất nhiên phải căn cứ vào ngoại hình, kỹ năng diễn xuất của họ. Hoàng cho tôi cảm giác như nhân vật Cường bước từ phim ra đời thực. Ánh mắt của cậu ấy thông minh, cương nghị nhưng rất ấm áp”, đạo diễn kể. Một diễn viên khác là tay ngang nhưng lại cực kỳ hợp vai, toát ra chất lính. Ngay khi ánh mắt đạo diễn quét qua gương mặt đó, chị âm thầm theo dõi và rắp tâm mời cậu casting bằng được. Lần đầu tiên casting tại TPHCM, cậu nhạc sĩ này lại không đến. Vì cậu lo sợ, quá run rẩy trước một dự án quá quy mô và đầy ý nghĩa này. Sau đó, chàng nhạc sĩ Tây Nguyên lại cất công bay ra Hà Nội, xin bằng được để casting diễn viên vòng cuối. Đạo diễn cho cậu một cơ hội để được bùng lên một hình ảnh đẹp, rất đời và chân thực trong Mưa đỏ. Diễn viên trẻ Đỗ Nhật Hoàng kể tên nhiều thách thức trên phim trường Mưa đỏ. “Đầu tiên là áp lực khi tái hiện hình ảnh người lính chân thật. Không phải mặc quân phục, cầm súng là trở thành một người lính. Phải sống, nghĩ, hành động, phản xạ như người lính trong từng tình huống. Thứ hai là sức bền. Có những ngày quay từ sáng đến khuya, bùn lầy, bom đạn, khói lửa khắp nơi. Thời tiết Quảng Trị khắc nghiệt, không có chỗ cho sự than vãn. Và điều khó nhất, đang sống trong hòa bình, tôi phải chuyển hóa tâm lý để trở thành một người lính chiến, đối mặt với sự sống và cái chết mỗi ngày. Đó là một cú trượt tâm lý rất mạnh, mình phải điều chỉnh và thích nghi liên tục”, Đỗ Nhật Hoàng tâm sự. n lHàng chục hecta tại Quảng Trị được đoàn phim thuê của bà con, xây dựng trường quay hoành tráng, đặc biệt để phục dựng thành cổ Quảng Trị. Đây là một trong những điểm khác biệt lớn so với các bộ phim chiến tranh trước đây. Nỗ lực của nhà làm phim nhằm giúp tái hiện chân thực, sinh động nhất thành cổ trong quá khứ. “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của các quân binh chủng, cùng nhiều vũ khí, trang bị, đạo cụ phương tiện với số lượng nhân sự tham gia có lúc lên tới cả nghìn người. Việc đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, nội dung hướng đến mục tiêu cao nhất là đem lại cho người xem những trải nghiệm điện ảnh mới mẻ và chân thực về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm”, Giám đốc sản xuất nói. l Mưa đỏ gắn tên nhà văn Chu Lai làm mưa làm gió ở sân khấu kịch, chèo, cải lương suốt gần chục năm qua. Nhưng ít ai biết rằng, khoảng năm 2016 ông đã gửi kịch bản văn học cho cuộc phát động kịch bản phim do Điện ảnh Quân đội Nhân dân tổ chức. Sau khi thẩm định, đơn vị đã gặp nhà văn và đề xuất mua bản quyền tác phẩm, manh nha ý tưởng về một bộ phim chiến tranh hoành tráng. Câu chuyện của nhà văn Chu Lai thực sự lay động những nhà làm phim. Mùa hè đỏ lửa ở Quảng Trị năm 1972 là bối cảnh chính của phim chiến tranh Mưa đỏ. “Chúng tôi đã huy động sự tham gia, phối hợp của các quân binh chủng cùng nhiều vũ khí, trang bị, đạo cụ phương tiện với số lượng nhân sự tham gia có lúc lên tới cả nghìn người”, Giám đốc sản xuất, Thượng tá Kiều Thanh Thúy tiết lộ. TOAN TOAN ĐẤT CHÁY TRỜI GẦM MƯA Bối cảnh chiến tranh sinh động được phục dựng tại Quảng Trị ẢNH: ĐLPCC Mưa đỏ hứa hẹn hấp dẫn ở những thân phận, câu chuyện rất con người ẢNH: ĐLPCC Đạo diễn Đặng Thái Huyền tự hào được làm thêm một bộ phim về đề tài chiến tranh ẢNH: NVCC “Sau bộ phim, tôi nhận ra chiến tranh không chỉ là những trận đánh hay thắng thua. Đó còn là sự tàn nhẫn đến tận gốc rễ của con người” . DIỄN VIÊN ĐỖ NHẬT HOÀNG “Mưa đỏ tái hiện chân thực nhất sự khốc liệt của cuộc chiến tranh đồng thời truyền tải tới người xem thông điệp về sự hi sinh và tinh thần kiên cường của người lính. Chúng tôi cố gắng thực hiện với nỗ lực cao nhất, nhằm mang tới cho người xem những trải nghiệm điện ảnh thú vị và thấu hiểu rõ hơn sự ác liệt của chiến tranh, từ đó sẽ trân quý hơn giá trị của hòa bình”. NSƯT ĐẶNG THÁI HUYỀN KỊCH BẢN VÀ PHIM TRƯỜNG ĐỎ VĂN HÓA - VĂN NGHỆ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==