"RỪNG VÀNG, BIỂN BẠC" Theo bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, ngày 1/7/2025, đánh dấu bước ngoặt lịch sử khi Bình Định và Gia Lai chính thức sáp nhập, hình thành tỉnh Gia Lai mới với diện tích hơn 21.500 km2 và dân số hơn 3 triệu người. Đây không chỉ mang ý nghĩa chính trị hành chính, mà còn mở ra dư địa phát triển to lớn cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch khi lần đầu tiên miền duyên hải và cao nguyên hòa quyện trong một không gian phát triển chung, nhất là không gian du lịch được mở rộng. Sự giao thoa giữa rừng và biển, giữa bản sắc văn hóa Tây Nguyên và văn hóa Chămpa, giữa du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng cao cấp đang tạo nên tiềm năng phát triển những sản phẩm du lịch “xuyên không gian, đa trải nghiệm”đặc sắc. Tỉnh Gia Lai hiện hữu một vùng cao nguyên rộng lớn, 134km bờ biển, một vùng đồng bằng trù phú, hai sân bay, cảng biển, có đường sắt, đường bộ… Hội đủ các điều kiện để mở ra một không gian phát triển mới. Với tiềm năng lợi thế“rừng vàng, biển bạc”, tỉnh Gia Lai hiện nay sở hữu hệ sinh thái du lịch độc đáo, kết hợp hài hòa giữa du lịch biển nghỉ dưỡng tại Quy Nhơn, Kỳ Co - Eo Gió với du lịch sinh thái, văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, khám phá đại ngàn Kon Ka Kinh, Biển Hồ... Cùng với hệ thống giao thông đồng bộ với cảng biển, sân bay, cao tốc, cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi để kết nối liên vùng, mở rộng thị trường và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, có chiều sâu. Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định cũng nhận thấy, việc sáp nhập hai tỉnh đã mở ra một không gian rộng lớn, tạo thêm nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển cho địa phương. Theo ông Trung, khu vực mới không chỉ có sự đa dạng về địa hình: từ biển, rừng đến môi trường tự nhiên phong phú - mà còn sở hữu bề dày văn hóa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên. Đặc biệt, yếu tố“lệch pha”về thời tiết giữa hai khu vực trước đây nay trở thành lợi thế khi kết hợp lại. “Nếu như trước đây, mùa cao điểm du lịch của Bình Định chủ yếu rơi vào mùa hè, còn mùa đông lại khá vắng khách, thì nay, nhờ sự khác biệt khí hậu với Gia Lai cũ, mùa đông lại trở thành thời điểm đẹp để thu hút khách du lịch,”ông Trung chia sẻ. NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN Trong bức tranh phát triển du lịch của Gia Lai, phường Quy Nhơn (TP. Quy Nhơn trước đây) luôn là một điểm nhấn quan trọng, khi lần thứ 2 đạt danh hiệu “Thành phố Du lịch sạch ASEAN”. Thời gian gần đây, hàng loạt sự kiện văn hóa - thể thao tầm cỡ quốc tế như: Giải đua thuyền máy UIM F1H2O, Teqball thế giới, giải quần vợt bãi biển ITF-BT50,… tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh đưa Quy Nhơn lên bản đồ du lịch quốc tế. Nhiệm kỳ tới, phường Quy Nhơn cũng xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của phường. Trong đó, khai thác hiệu quả các di tích, công trình kiến trúc lịch sử, tôn giáo và cảnh quan biển để hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng. Tăng cường kết nối tour, tuyến du lịch với các địa phương lân cận, nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, có đặc trưng và giàu bản sắc văn hóa. Ngành du lịch Gia Lai phấn đấu đến năm 2030, đón 18,5 triệu lượt khách, trong đó có 1,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 17,4 triệu lượt khách du lịch nội địa. Trong nhiệm vụ, giải pháp đột phá đến năm 2030, lãnh đạo Sở xác định phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chú trọng phát triển du lịch xanh, bền vững. Trong đó, tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc dựa trên lợi thế biển, sinh thái núi rừng, di sản văn hóa Tây Nguyên, văn hóa Chămpa và lịch sử phong trào Tây Sơn...; đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao chất lượng dịch vụ, quảng bá du lịch hiệu quả. Tăng cường liên kết không gian du lịch vùng, các tỉnh liền kề và các quốc gia lân cận; tăng cường kết nối các địa bàn trọng điểm du lịch trong tỉnh, liên kết vùng và liên vùng. Bên cạnh đó, phát triển thương hiệu du lịch và công tác xúc tiến, quảng bá: Triển khai Đề án Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Gia Lai đến năm 2030 đảm bảo tính chuyên nghiệp, ổn định, có chiều sâu; đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số, mạng xã hội, truyền hình quốc gia; tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, ưu tiên đầu tư hạ tầng du lịch như các khu nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm mua sắm, trung tâm chăm sóc sức khỏe gắn với thiên nhiên. Phát triển sản phẩm đặc trưng như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch biển, du lịch đêm, du lịch khoa học, du lịch cộng đồng và du lịch thể thao. Tăng cường liên kết vùng và xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào sản phẩm du lịch biển - rừng, logistics du lịch và các sản phẩm phụ trợ. Xây dựng thương hiệu du lịch Gia Lai mới gắn với biểu tượng biển - rừng, bản sắc Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ, định vị là điểm đến hàng đầu miền Trung - Tây Nguyên. n SAU SÁP NHẬP, TỈNH GIA LAI MỚI SỞ HỮU NHIỀU ĐIỀU KIỆN LÝ TƯỞNG KHI KẾT HỢP GIỮA VẺ ĐẸP HÙNG VĨ CỦA NÚI RỪNG TÂY NGUYÊN VÀ NÉT QUYẾN RŨ CỦA BIỂN XANH, CÁT TRẮNG, NẮNG VÀNG CỦA MIỀN “ĐẤT VÕ, TRỜI VĂN”. Tỉnh Gia Lai mới sở hữu 134 km bờ biển, với nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng ẢNH: TRƯƠNG ĐỊNH TRƯƠNG ĐỊNH Du lịch Gia Lai trong những năm qua đã có sự phát triển mạnh mẽ, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của du lịch Việt Nam. Năm 2025, toàn ngành du lịch phấn đấu thu hút khoảng 12,4 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt trên 29.000 tỷ đồng, đưa du lịch Gia Lai trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực lan tỏa phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Vẻ đẹp núi lửa Chư Đăng Ya ở Gia Lai ẢNH: DŨNG NHÂN DIỆN MẠO MỚI của du lịch Gia Lai HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV www.tienphong.vn CĐ21
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==