KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH ÁM ẢNH CỦA CHIẾN TRANH Khá khó khăn chúng tôi mới có thể hẹn gặp được bà. Ban đầu, bà Mơ từ chối vì chồng bà, ông Phạm Văn Bồng (78 tuổi) vừa trải qua ca phẫu thuật đặt hai stent do tắc động mạch chủ. Đây là lần thứ ba ông phải can thiệp mạch máu kể từ cơn bạo bệnh năm 2015. Tay chân ông vì thế rung lắc liên tục, không tự chủ. Gần như mọi sinh hoạt hằng ngày, từ uống thuốc đến ăn uống, bà đều phải túc trực bên cạnh chăm lo. Ở tuổi 75, bà Mơ vẫn giữ dáng đi nhanh nhẹn, giọng nói dứt khoát và trí nhớ sắc sảo. Những kỷ niệm thời TNXP trên đường Trường Sơn, bà kể lại rành rẽ như mới hôm qua. Có những chuyện vui, có những mất mát, và có cả những rung động đầu đời nơi núi rừng bom đạn. Năm 1968, khi còn là học sinh, theo lời kêu gọi của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lời hiệu triệu thiêng liêng của Bác Hồ, với khẩu hiệu “Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ nhiệm vụ gì khi Tổ quốc cần”, bà và nhóm bạn cùng lớp viết thư tình nguyện, bằng cả máu, sẵn sàng lên đường tham gia lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước. Vào mùa khô năm 1969, đơn vị của bà được điều vào Quảng Bình, làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến đường 20 và đường Suối Ngầm. Dưới mưa bom bão đạn, hễ đoạn đường nào bị đánh phá, lực lượng TNXP lại tay chòng, tay cuốc lấp đất, san đá, thông tuyến cho xe tiếp viện. Ám ảnh nhất với bà là lần chứng kiến đồng đội hy sinh ngay trước mắt. Bà nhớ lại, chàng thanh niên xung phong tên Bỉnh cùng đơn vị, sau một trận bom, dư chấn khiến đá trên vách núi nổ tung, một tảng lớn rơi trúng anh. Khối đá nặng đến mức phải mất nhiều giờ đồng đội mới phá được để đưa thi thể anh ra ngoài. Ai cũng khóc khi thấy cơ thể anh đã không còn nguyên vẹn... VIẾT SÁCH VỀ ĐỒNG ĐỘI Giữa bom đạn và hiểm nguy rình rập, họ - những người trẻ mới ngoài đôi mươi vẫn mang trong mình ngọn lửa tuổi trẻ và cả những rung động đầu đời. Năm 1970, ông Bồng thuộc Đội TNXP 25 - đơn vị Anh hùng cắm chốt tại Hang Tám Cô, làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến đường 20 Quyết Thắng. Sau đó, ông được điều chuyển về làm công tác quân nhu trên đường 20 tháng 7. Chính tại đây, giữa những bữa cơm vội của chiến trường, ông Bồng gặp bà Mơ. Ông thường lặng lẽ nhìn theo bà, rồi một ngày, ông viết thư. “Đám con gái lúc đó háo hức, lật giở từng bức thư có đề tên mình. Ai cũng bồi hồi, nhưng e thẹn, mặt đỏ bừng khi đọc. Nhiều người viết thư cho tôi, nhưng tôi thích ông ấy vì nét chữ rất đẹp. Chỉ tiếc là không còn giữ lại được bức nào đến giờ”, bà Mơ nhớ lại, ánh mắt bâng khuâng như ngược về năm tháng cũ. Năm 1972, bà được đơn vị cử đi học để chuẩn bị lên phát triển vùng kinh tế mới tại tỉnh Tuyên Quang. Nghe tin ấy, ông tức tốc về quê bà Mơ, tìm đến tận nhà để xin hỏi vợ và tổ chức rước dâu. Cuộc sống thời chiến, lễ cưới cũng giản đơn mà đầm ấm. Hai năm sau, vào năm 1974, ông bị một trận sốt rét nặng, được đơn vị cho chuyển về học tập rồi công tác tại Hà Giang. Từ đó, ông gắn bó với vùng đất địa đầu cho đến ngày nghỉ hưu. Hiện nay, hai ông bà sống cùng nhau tại phường Minh Xuân, tỉnh Tuyên Quang. Nhưng không phải chuyện tình thời chiến nào cũng có được cái kết trọn vẹn như ông bà. Bà Mơ vẫn nhắc về đồng đội qua những mẩu truyện ngắn ghi lại trong thơ và sách. Trong tập truyện ngắn Ngày trở về - cuốn sách mới nhất của bà, nhiều câu chuyện tình nhẹ nhàng mà sâu lắng được bà kể lại bằng cả thơ và văn. “Có người sau khi trở về, chờ mãi không gặp được người thương. Nhan sắc dần phai tàn do tuổi tác và sau những lần sốt rét trong rừng, họ không tìm được lại người xưa nên lên chùa làm ni cô”, bà Mơ kể. Trong cuốn sách của bà, chúng tôi xúc động nhất khi đọc về mối tình của ông Thành và bà Tơ - hai người bạn đồng hương Thái Bình (cũ). Ông Thành là lính công binh, cùng trên chiến trường Trường Sơn năm ấy. Rồi ông nhận nhiệm vụ đặc biệt giúp nước bạn Campuchia. Sau này trở về, thông qua những người bạn, ông tìm lại bà Tơ trên lâm trường Tuyên Bình (tỉnh Tuyên Quang). Nhưng trớ trêu, cảnh tượng lúc đó ông thấy là bà Tơ đang cho trẻ con ăn bột trước cửa. Ông liền bỏ đi vào Tây Nguyên lập nghiệp. Năm tháng trôi qua, ông cưới người phụ nữ địa phương. Do chịu ảnh hưởng của bom nổ chậm trên đất Camphuchia, ông không làm tròn bổn phận của người chồng, nên cũng chấm dứt mối tình này. Mãi sau này, ông xem được phóng sự truyền hình về nữ TNXP cô đơn - bà Tơ, ông mới hiểu tất cả là lầm lẫn. Thời gian ấy, bà Tơ nuôi con hộ cho đồng đội. Ông trở về và nối lại mối tình dang dở thuở nào... n THÀNH ĐẠT Tập truyện Ngày trở về được Nhà xuất bản HŦi Nhà văn ấn hành, từng đoạt giải B do Ban Tuyên giáo tŖnh Tuyên Quang trao tńng trong cuŦc thi viết về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HŠ Chí Minh” giai đoạn 2023 - 2025. Nhiều trường học trên địa bàn tŖnh đ mua sách đŐ làm tài liệu học tập, giáo dục truyền thống. Lợi nhuận từ việc bán sách, bà Mơ dành đŐ hỗ trợ những cựu TNXP, đŠng đŦi cũ c¯n gńp khó khăn trong cuŦc sống. Bà Mơ và một trong những cuốn sách viŌt về đồng đội Bằng khen của tỉnh Tuyên Quang tặng bà Mơ của cựu thanh niên xung phong THỜI HOA LỬA HẰNG NGÀY, NGOÀI VIỆC CHĂM SÓC CHỒNG, CỰU THANH NIÊN XUNG PHONG (TNXP) PHẠM THÚY MƠ VẪN LẶNG LẼ NGỒI BÊN TRANG GIẤY ĐỂ LÀM THƠ, VIẾT SÁCH, LƯU LẠI NHỮNG MẢNH KÝ ỨC CỦA MỘT THỜI THANH XUÂN RỰC LỬA. VỚI BÀ, CHIẾN TRANH KHÔNG CHỈ LÀ TIẾNG BOM, MÙI KHÓI SÚNG, MÀ CÒN LÀ TIẾNG CƯỜI CỦA ĐỒNG ĐỘI, ÁNH MẮT NGẬP NGỪNG CỦA MỐI TÌNH ĐẦU NƠI RỪNG TRƯỜNG SƠN VÀ TÌNH ĐỒNG CHÍ NHƯ MÁU THỊT… KHẨN TRƯƠNG TRÊN ĐẠI CÔNG TRƯỜNG Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và tỉnh Gia Lai (27,7km), tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng. Đây là một trong 12 dự án thành phần lớn nhất thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025. Sau hơn 2 năm triển khai thi công, toàn tuyến đã triển khai đồng loạt 50/50 mũi thi công, với hơn 3.000 kỹ sư, công nhân và 1.100 thiết bị hiện đại. Đến nay, giá trị khối lượng thực hiện đã đạt hơn 10.250 tỷ đồng, tương đương 77% tổng khối lượng. Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc Nam. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 (dài SAU HƠN 2 NĂM TRIỂN KHAI THI CÔNG, DỰ ÁN CAO TỐC QUẢNG NGI - HOÀI NHƠN Đ LỘ HÌNH HÀI, NHIỀU HẠNG MỤC HOÀN THÀNH VƯỢT TIẾN ĐỘ ĐỀ RA… KHÔNG KHÍ THI CÔNG TRÊN CÔNG TRƯỜNG DIỄN RA KHẨN TRƯƠNG, SÔI ĐỘNG. ĐẾN NAY SẢN LƯỢNG THỰC HIỆN ĐẠT HƠN 77% TỔNG KHỐI LƯỢNG. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ng i - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (BŦ GTVT) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn tuyến vào quý III năm 2026. NGUYỄN NGỌC Nhà thầu huy động tổng lực các nhân lực, máy móc để tăng tốc thi công dự án ẢNH: NGUYỄN NGỌC Bứt tốc trên đại công trường CAO TỐC BẮC NAM 610m), hầm 2 (dài 698) và hầm 3 (dài 3.200m). Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 sẽ là hầm đường bộ dài nhất dự án cao tốc Bắc Nam và là hầm đường bộ dài thứ 3 của cả nước, sau Hải Vân và Đèo Cả. Ngoài ra, toàn tuyến có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Về phần đường, hiện đã thi công cấp phối đá dăm đạt 98% và tiến hành công đoạn thảm nhựa gần 70km. Theo kế hoạch, dự kiến đến cuối tháng 9 này, các nhà thầu sẽ hoàn thành thảm bê-tông nhựa. Về phần cầu, hiện đã hoàn thành kết cấu phần dưới và công tác đúc dầm, lao lắp dầm toàn bộ 77 cầu trên tuyến; các nhà thầu đang tập trung thi công bản mặt cầu. Còn phần hầm, hiện tại 2 hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, và các thiết bị cơ điện (quạt jet, chiếu sáng, các sensor quan trắc…), hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS)… hầm số 3 đã đào thông 2 ống hầm, đang thi công bê-tông vỏ hầm và nền đường. Công tác sản xuất, tập kết cấu kiện an toàn giao thông đạt khoảng 95% sản lượng, hiện đã hoàn thành thi công lưới rào an toàn 2 bên tuyến, đang thi công lắp tôn hộ lan, dải phân cách, biển báo… THÔNG XE KỸ THUẬT 10KM CUỐI TUYẾN Ông Bùi Nhật Hiển, Giám đốc Ban Điều hành dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Ban Quản lý dự án 2, Bộ Xây dựng) cho biết, tại hạng mục hầm số 3 ở cấp đặc biệt dài 3.200m, hiện tại ống hầm phải (hướng Bắc Nam) đã được đào thông vào cuối tháng 4 vừa qua, vượt tiến độ 6 tháng. Ống hầm trái đã đào thông cuối tháng 6 vừa qua, vượt tiến độ 4 tháng. “Hiện nay, nhà thầu đang tiếp tục thi công đào hạ nền, bê tông vỏ hầm, bê tông mặt đường… Theo kế hoạch, vỏ bê tông 2 ống hầm sẽ hoàn thành trong tháng 10; lắp đặt thiết bị và hoàn thành hầm số 3 vào cuối tháng 12/2025. Tiến độ hợp đồng ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 9/2026, tuy nhiên các bên đang nỗ lực, phấn đấu cơ bản hoàn thành phần cầu, đường trước ngày 30/9/2025, riêng hầm số 3 sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch”, ông Hiển chia sẻ. Mới đây vào ngày 19/8, Ban Quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và nhà thầu đã phát lệnh thông xe kỹ thuật 10km cuối tuyến của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (đoạn từ Km79-Km88). Đoạn tuyến 10km vừa thông xe nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai (thuộc địa bàn các phường Bồng Sơn, Hoài Nhơn Nam và Hoài Nhơn Tây), giao với nút tỉnh lộ 639 nối vào đường cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn. Việc thông xe kỹ thuật 10/88km của dự án cho thấy những nỗ lực lớn của nhà thầu, chủ đầu tư trong tăng tốc thi công đảm bảo đưa công trình về đích đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Hưởng ứng phong trào cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm“chỉ bàn làm, không bàn lùi”, các nhà thầu thi công dự án đang huy động phương tiện, thiết bị, vật tư, nhân lực tập trung tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu. Tại công trường dự án, những tháng đầu năm nay, do mùa mưa kéo dài tới đầu tháng 4, tiến độ công trường không có mấy chuyển biến. Tận dụng thời điểm vàng hơn 3 tháng nắng đẹp vừa qua, toàn dự án đồng loạt bứt tốc, các nhà thầu tăng nhân lực, thiết bị gấp hơn hai lần so với bình thường, đưa sản lượng giải ngân dần đuổi kịp và vượt kế hoạch đề ra ban đầu. n 76 www.tienphong.vn
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==