Báo Tiền Phong số đặc biệt/9 2/2025

KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH sóc đã sống sót kỳ diệu, là mầm cây bật chồi xanh biếc giữa biển lửa, mưa bom bão đạn. Thế nhưng cảnh hai người lính của hai bên chiến tuyến nằm xuống, mỗi người nắm một nửa chiếc khăn rằn đã đánh mạnh vào nhận thức của khán giả, ghim vào tâm trí câu hỏi về chiến tranh-hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc. Chiếc khăn rằn là tình cảm của người mẹ gửi lại con gái khi gia đình sơ tán, là tín vật o Hồng trao cho chiến sĩ Cường trong suốt những ngày tháng bảo vệ thành cổ, cuối cùng nó trở thành vũ khí trong cuộc giao tranh mặt đối mặt giữa Cường và Quang. Trong cuộc giao đấu ấy, chiếc khăn bị cắt làm đôi. NSƯT, đạo diễn Trịnh Quang Tùng, Phó Giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư thừa nhận, anh chịu “cú đánh mạnh” ở chi tiết chiếc khăn. “Tôi cho rằng, đây là cách xử lý rất khéo léo và tinh tế. Chiếc khăn là sợi dây kết nối giữa hai miền Nam - Bắc. Tôi tin rằng, khán giả chỉ nhìn hình ảnh ấy thôi sẽ không bao giờ muốn chiến tranh hiện diện trên đời”, đạo diễn, nhà quay phim Trịnh Quang Tùng bày tỏ. Nếu bom đạn cày xới, máu xương của lớp lớp người hòa trong từng tấc đất đánh mạnh vào thị giác, thì những giọt nước mắt đắt giá của chiến sĩ hay nỗi đau im lặng trong tâm trí của người mẹ, người vợ gây ám ảnh dai dẳng hơn cả. Hình ảnh hai người mẹ - mỗi người có con thuộc một phía trong cuộc chiến năm xưa - cùng ngồi trên một con thuyền thả hoa tưởng niệm trên dòng sông Thạch Hãn, làm nên một biểu tượng dung hòa, buông bỏ hận thù, cùng nhau hướng tới tương lai hòa bình. “Chiếc khăn rằn nhuốm máu nằm giữa hai người lính, sau đó được cơn mưa đưa tới như sự cứu rỗi của đất trời, thanh tẩy, gột rửa. Đây là một ẩn dụ nghệ thuật về sự xóa nhòa đau thương chiến tranh để nhường chỗ cho sự sống và hòa bình”, đạo diễn Đặng Thái Huyền lý giải. Câu chuyện, nhân vật, hình ảnh, âm nhạc đã trở thành những mảnh ghép hoàn hảo để làm nên một bản hùng ca Mưa đỏ. Ê-kíp làm phim đã làm được điều điện ảnh Việt bấy lâu nay còn nợ lịch sử - phim chiến tranh không khô cứng, không lên gân. Thông điệp hòa bình, hòa hợp cứ vang vọng mãi như bản giao hưởng Mưa đỏ, hay những lời ca giản dị mà nghẹn ngào trong ca khúc phim Nỗi đau giữa hòa bình: “Độc lập đổi bằng bao nhiêu xương máu/Hòa bình đổi bằng bao nhiêu nỗi đau”. n TRÁNH “BẪY” TÔ HỒNG Câu chuyện hóa giải hận thù, hòa hợp dân tộc manh nha từ khi bom đạn còn chưa dứt trên mảnh đất Việt Nam. Cái nhìn đầy day dứt như Nỗi buồn chiến tranh chưa có phiên bản điện ảnh tương xứng. Sau 50 năm thống nhất đất nước, 80 năm khai sinh nước Việt Nam độc lập, vừa hay Mưa đỏ mang sứ mệnh của tác phẩm điện ảnh tri ân sự hi sinh xương máu của cha ông, đồng thời một lần nữa khơi gợi nỗi niềm hòa hợp khôn nguôi của bao người con đất Việt. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (Sống trong sợ hãi, Địa đạo) khẳng định, khán giả trẻ bây giờ rất khác, họ sẽ phản biện, lí luận về những quan điểm lịch sử, sự kiện được nêu ra trong mỗi tác phẩm. Vì thế, làm phim lịch sử, chiến tranh cho khán giả trẻ càng không dễ dàng. Không thể giữ lối làm phim tuyên truyền đơn thuần, ngợi ca một phía, một màu, Mưa đỏ (Điện ảnh Quân đội nhân dân, NSƯT Đặng Thái Huyền đạo diễn) có góc nhìn đa chiều, đậm tính đối thoại. Mưa đỏ vừa bi tráng vừa chân thực và thuyết phục ở những chi tiết rất nhân bản. Đạo diễn rất quan tâm tới cảm xúc của người xem. Dung lượng 124 phút được phân bổ hợp lý, hội đủ cung bậc hỉ, nộ, ái, ố. Giữa những phút giây xé nát tâm can vẫn có những tiếng cười lảnh lót, tinh thần lạc quan của những anh lính trẻ. Giữa tinh thần bất khuất, kiên trung vẫn có những phút yếu lòng len lỏi, là lúc người lính đối diện với bản ngã, với nỗi sợ hãi, nỗi nhớ và tình yêu rất đỗi con người. Phim tái hiện một phần trận chiến ác liệt 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, song cũng mạnh dạn soi rọi sang phía bên kia nhiều hơn, để khán giả thấy thực tế quân đội Việt Nam cộng hòa được Mỹ trang bị vũ khí tối tân tới tận răng. Bên cạnh dàn chiến sĩ Tiểu đội 1 của bộ đội Cụ Hồ kiên cường vì nền hòa bình, độc lập dân tộc, nhà làm phim cũng khắc họa chân dung một trung úy Việt Nam Cộng hòa có bối cảnh gia đình, tâm lý rõ nét. Đạo diễn và ê-kíp làm phim đã sòng phẳng với lịch sử, ngay từ khâu lựa chọn diễn viên. Trung úy Quang (Steven Nguyễn) cũng được “tuyển” kỹ lưỡng từ ngoại hình đến diễn xuất. Nếu không bị người Mỹ kéo vào cuộc chiến đầy ảo vọng, Quang có thể cũng sống đầy hoài bão, lý tưởng như bao thanh niên khác. Quang và Cường có thể là những người bạn chơi được với nhau, gặp nhau ở sự gan dạ, quân tử. CHIẾC KHĂN RẰN ĐẮT GIÁ Giữa chết chóc bao trùm chiến trường tàn khốc, đây đó vẫn le lói chi tiết của niềm tin và hy vọng. Đó là chú chim bé nhỏ do chiến sĩ Tú chăm BƯỚC NGOẶT THỜI ĐẠI CỦA ĐIỆN ẢNH CHIẾN TRANH NỐI DÀI MẠCH PHIM CHIẾN TRANH CÁCH MẠNG TRONG NĂM NAY VỚI NHIỀU DẤU MỐC TRỌNG ĐẠI CỦA ĐẤT NƯỚC, MƯA ĐỎ RA MẮT DỊP 80 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG VÀ QUỐC KHÁNH 2/9 Н PHỦ SÓNG KHẮP CÁC TRANG BÁO, MẠNG X HỘI. VƯỢT LÊN TẦNG NẤC MỘT BỘ PHIM ÁM ẢNH BỞI KHÔNG KHÍ CHIẾN TRANH KHỐC LIỆT, BI HÙNG, MƯA ĐỎ THẤM ĐẪM ƯỚC VỌNG HÒA BÌNH, HÒA GIẢI DÂN TỘC. TOAN TOAN DÙNG TỚI 7 MÁY QUAY KHI DÀN CẢNH CHIẾN TRẬN Giám đốc h©nh ảnh, nhà quay phim, NSND Lý Thái Dũng cho biết, đối với phim trường rŦng tới 25 hecta được Điện ảnh QĐND dựng lên chŖ cách chiến trường năm xưa 5km, đŐ ph¶ hợp với phim chiến tranh, anh thường sź dụng 6 chiếc máy quay cho cảnh dàn trận đảm bảo không bŜ sót chi tiết nào từ hai phía. Chiếc máy quay thứ 7 là flycam từ trên cao bao quát đại cảnh. Lý Thái Dũng vĸn vậy, khiêm tốn khi đón nhận lời khen của đŠng nghiệp và khán giả về h©nh ảnh phim “đẹp và đắt”. Anh c¶ng ê-kíp giải bài toán hóc b·a nhất đối với làm phim: cảnh sông nước trong phim chiến tranh, giữa ban đêm. “Mỗi bŦ phim đều có số phận, ch·ng tôi đều có giải pháp cho bài toán đńt ra. Nếu ch·ng ta có điều kiện tốt hơn, Mưa đŜ chắc chắn được làm tốt hơn nữa, ê-kíp làm phim đỡ vất vả hơn. Mưa đŜ lấy đi của tôi nhiều sức lực và trí lực nhất”, NSND Lý Thái Dũng nói. Mưa đŜ đưŰc quay trong 81 ngày đêm giữa mùa mưa rét khốc liệt của Quảng Trị ẢNH: ĐLPCC LTS: Liên tiếp hai bộ phim chiến tranh ra rạp ở hai dấu mốc đặc biệt: 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2025), 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh (2/9/2025). Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối (Bùi Thạc Chuyên) chọn lát cắt của chiến tranh du kích. Mưa đỏ là bản hùng ca bi tráng về 81 ngày đêm khốc liệt bảo vệ chiến trường Quảng Trị. Hai bộ phim lay động, thuyết phục khán giả cùng tạo nên nguồn cảm hứng cho dòng phim chiến tranh cách mạng mang tầm nhìn, hơi thở thời đại. Mưa đỏ: H¯a b©nh cho đất nước, c¯n g© đẹp hơn! ThưŰng tá, NSƯT, đạo diễn Đặng Thái Huyền ghi dấu ấn với bộ sưu tập phim chiŌn tranh và đề tài hậu chiŌn ẢNH: NVCC 68 www.tienphong.vn

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==