Báo Tiền Phong số đặc biệt/9 2/2025

Kết hợp nhịp nhàng giữa động cơ xăng và mô-tơ điện, những chiếc xe hybrid nói chung và cấu hình Full-Hybrid nói riêng được xem là lựa chọn “allin-one” khi vừa tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, hiệu suất vượt trội mà không vướng phải những rào cản của công nghệ mới. TIỆN LỢI NHƯ XE XĂNG, ÊM ÁI VÀ MẠNH MẼ NHƯ XE ĐIỆN Hành trình 5 năm từ chiếc xe đầu tiên đến chiếc xe thứ 18.023 (tính đến hết tháng 7/2025) của Toyota đã chứng minh: Xe Full-Hybrid là giải pháp di chuyển xanh thiết thực và đáng tin cậy. Là phiên bản cao cấp nhất của mỗi mẫu xe và giá bán cao hơn xe thuần xăng, song Toyota Hybrid không chỉ mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu (hơn 50%), giảm phát thải (lên đến 57,4%), cấu hình hybrid nối tiếp song song trên Toyota Hybrid còn giúp những chiếc xe này hoạt động như một xe thuần điện khi di chuyển ở dải tốc độ thấp, với quãng đường nhất định. Khởi động êm ru hoàn toàn bằng động cơ điện, hỗ trợ tăng tốc nhanh và dứt khoát không độ trễ. Hệ thống phanh tái tạo chuyển đổi năng lượng dư thừa thành điện năng, tự động sạc cho pin trong quá trình vận hành cũng là điểm cộng của xe hybrid trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc còn nhiều nan giải và tâm lý chưa sẵn sàng chờ đợi hàng giờ để sạc pin của người dùng. Thông tin “bảo dưỡng xe hybrid tương đương xe xăng” cũng đã được nhiều khách hàng kiểm chứng. Anh Nguyễn Duy Hiếu - người dùng Corolla Cross 1.8HEV cho biết: “Điểm khác biệt duy nhất giữa xe xăng và xe hybrid là vệ sinh bộ lọc gió làm mát pin, thậm chí tôi có thể tự vệ sinh tại nhà”. Anh Quang Trường - người dùng Camry Hybrid chia sẻ: “Tôi không lo ngại gì về vấn đề bảo dưỡng, chi phí như bảo dưỡng xe xăng. Pin còn được bảo hành 7 năm hoặc 150.000km”. Về phía Toyota - hãng xe đang bán nhiều xe hybrid nhất Việt Nam cho biết, hãng đang có chính sách đổi pin cũ lấy pin mới giá chỉ 60-70 triệu đồng. Cùng với đó, đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu và cấp chứng chỉ hybrid giúp việc bảo dưỡng hay sửa chữa dòng xe này trở nên thuận lợi hơn. PHÙ HỢP VỚI CÁC CHÍNH SÁCH CHUYỂN ĐỔI XANH Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, nhiều chuyên gia trong ngành xe cho rằng xe hybrid nên được đưa vào các kế hoạch giảm phát thải chung trên cả nước, từng bước hướng đến mục tiêu trung hòa carbon. Vừa qua, Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1/7/2026. Xăng E10 là nhiên liệu sinh học được pha trộn từ 10% cồn sinh học ethanol và 90% xăng không chì thông thường, giúp giảm ô nhiễm không khí và tác động đến môi trường. Ngay sau khi thông tin được chia sẻ rộng rãi, Toyota Việt Nam đã có động thái trấn an khách hàng. Theo đó, hãng xe Nhật Bản khẳng định, các mẫu xe Toyota (gồm cả xe mới và xe cũ) sản xuất sau năm 1997 đều tương thích với xăng E10. Việc sử dụng xăng E10 không ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn của xe, không làm tăng chi phí bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa xe. Bên cạnh đó, từ năm 2023, Toyota đã phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn nghiên cứu ứng dụng nhiên liệu sinh học trên mẫu xe Corolla Cross 1.8V và 1.8HEV với 3 loại xăng RON95, E5 và E10. Kết quả cho thấy việc sử dụng xe hybrid cùng nguyên liệu sinh học (tính cả vòng đời sản xuất ra nguyên liệu) có thể giảm lượng phát thải xuống 43% so với xe động cơ đốt trong. Xe Toyota Hybrid sử dụng xăng E10 giúp giảm tiêu hao nhiên liệu 7,8% trong điều kiện tắc đường. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng xăng sinh học dùng trên xe hybrid cũng cắt giảm phát thải CO2 từ 9,2-11% và không ảnh hưởng đến vận hành của xe. Điều này cho thấy, hãng xe Nhật Bản đã tính toán lộ trình đường dài cho sự phát triển của dòng xe hybrid cũng như tầm nhìn tương lai về công cuộc điện hóa để có những “kịch bản”ứng phó phù hợp. n 5 NĂM KỂ TỪ NGÀY CHIẾC XE HYBRID PHỔ THÔNG ĐẦU TIÊN ĐƯỢC BÁN RA TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM, TOYOTA ĐÃ THUYẾT PHỤC HƠN 18.000 KHÁCH HÀNG, GIẢI ĐÁP BÀI TOÁN VỀ BẢO DƯỠNG, TUỔI THỌ PIN, KHẢ NĂNG TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU CHO ĐẾN SỰ PHÙ HỢP VỚI BỐI CẢNH THỜI ĐẠI. TOYOTA HYBRID: Tiện lợi như xe xăng, mạnh mẽ như xe điện, phù hợp với lộ trình xanh hóa Toyota Corolla Cross 1.8HEV MINH NGỌC NGÀNH HỌC THỨC THỜI Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Hoàng Đình Phi, Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB) cho biết, dựa trên kết quả hơn 10 năm nghiên cứu khoa học và thực tiễn về quản trị an ninh phi truyền thống tại Việt Nam và trên thế giới, các chuyên gia Bộ Công an, nhà khoa học của Viện An ninh phi truyền thống (INS) và HSB đã phát hiện ra nhu cầu cấp thiết của tổ chức và doanh nghiệp đối với nguồn nhân lực có tư duy phản biện liên ngành, biết lựa chọn và sử dụng các công cụ quản trị hiện đại như AI, người máy, phần mềm… kết hợp với kĩ năng lãnh đạo, quản trị, điều hành… và giao tiếp đa phương tiện để quản trị tất cả các rủi ro đe dọa an ninh con người, an ninh tổ chức, an ninh mạng, an ninh doanh nghiệp, an ninh kinh tế… BNS của HSB là chương trình lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, đào tạo chuyên sâu công nghệ, an ninh– học thực chiến. Với BNS, thí sinh không cần thi khối công an, vẫn được theo học ngành An ninh yêu thích, sau khi tốt nghiệp vẫn có cơ hội thi tuyển vào ngành công an. Tương tự, trong bối cảnh già hóa dân số tại Việt Nam và trên thế giới, các chuyên gia quản trị, y dược, y tế công cộng, an ninh sức khỏe đã hợp tác cùng HSB phát triển chương trình HAS… để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là các nhà quản trị thế hệ mới cho lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng, khu resort, bệnh viện, khu dưỡng lão, trung tâm chăm sóc sức khỏe… CHỈ SINH VIÊN KHÁ GIỎI MỚI ĐƯỢC CẤP BẰNG Các kiến thức STEM từ khoa học (Science) tới công nghệ (Technology), kĩ thuật (Engineering) và toán học (Math) được tích hợp trong các học phần liên quan khi sinh viên vào học. Đặc biệt sinh viên BNS và HAS khi ra trường phải đảm bảo chỉ có loại khá, giỏi mới được cấp bằng. PGS Hoàng Đình Phi chia sẻ, sinh viên BSN được học và thực hành tại các phòng thí nghiệm, Trung tâm Huấn luyện An ninh phi truyền thống, và Trung tâm An ninh mạng hay Thao trường An ninh mạng hiện đại top đầu của INS-HSB. Sinh viên HAS được học thêm cả kĩ năng sơ cấp cứu, thực hành tham gia điều phối chiến dịch hay tác nghiệp tại các khách sạn hiện đại, các bệnh viện hay trung tâm dưỡng lão 5 sao… Theo PGS Hoàng Đình Phi, HSB hiện có 6 chương trình cử nhân và liên ngành đạt chuẩn kiểm định châu Âu (BNS và HAS bắt đầu quy trình kiểm định của Acquin). Đến nay, 4 chương trình đã có sinh viên ra trường đều thành công ngoài mong đợi với 100% sinh viên có việc làm và liên tục học tập để nâng cao 6 giá trị cốt lõi của sinh viên HSB là: Sức khỏe- Đạo đức - Ý chí - Tài năng - Tình yêu- Trách nhiệm. n CỬ NHÂN QUẢN TRỊ AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG (BNS) VÀ CỬ NHÂN QUẢN TRỊ DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE (HAS) LÀ HAI NGÀNH HỌC MỚI ĐƯỢC TRƯỜNG QUẢN TRỊ VÀ KINH DOANH (ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI) MỞ VÀ TUYỂN SINH BẮT ĐẦU TỪ NĂM HỌC 2025 - 2026. CÓ THỂ NÓI, ĐÂY LÀ HAI NGÀNH HỌC “KHÔNG ĐỤNG HÀNG” CỦA TRƯỜNG QUẢN TRỊ VÀ KINH DOANH. Mở lối đi riêng NGHIÊM HUÊ Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB) - ĐHQGHN đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì TRƯỜNG QUẢN TRỊ VÀ KINH DOANH: Cử nhân BNS sở hữu 6 giá trị cốt lõi (Sức khỏe – Đạo đức– Ý chí – Tài năng – Tình yêu – Trách nhiệm) cùng các kĩ năng nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo trong công tác quản trị tất cả các rủi ro đe dọa an toàn và phát triển bền vững của tổ chức hay doanh nghiệp; thành thạo tiếng Anh, công nghệ số, AI, Bigdata. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở: các bộ, ngành, tỉnh, thành, xã, phường, tổ chức doanh nghiệp… Trong năm đầu tiên, BNS tuyển sinh 100 chỉ tiêu, trong đó có ưu tiên cho các thí sinh đã hoàn thành nghĩa vụ trong ngành công an và quân đội. Sinh viên tốt nghiệp ngành HAS có thể làm việc cho các cơ quan hành chính và chuyên môn của Nhà nước. Chuyên viên và trợ lý cho các trưởng phòng hay giám đốc tại các tổ chức và đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực bệnh viện, khách sạn, khu du lịch, viện điều dưỡng, viện dưỡng lão, trung tâm y tế. Chỉ tiêu tuyển sinh năm đầu: 100 sinh viên. Thông tin liên hệ: Nhà B1, số 144 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội Hotline: 0868 22 66 56; Email: tuyensinhdaihoc@hsb.edu.vn; Website: https://hsb.edu.vn KHÁT VỌNG HÙNG CƯỜNG www.tienphong.vn CĐ54

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==