Báo Tiền Phong số đặc biệt/9 2/2025

TỪ CÁI TÊN XA LẠ ĐẾN TẬP ĐOÀN TOÀN CẦU SỞ HỮU NHIỀU THƯƠNG HIỆU Ô TÔ QUỐC TẾ Hơn một thập kỷ trước, cái tên Geely còn xa lạ với thị trường quốc tế, gắn với hình ảnh một nhà sản xuất xe bình dân nội địa của Trung Quốc. Nhưng hiện tại, Geely đã vươn lên trở thành một trong những tập đoàn ô tô có sức ảnh hưởng nhất toàn cầu, sở hữu hàng loạt thương hiệu quốc tế và là hình mẫu cho chiến lược toàn cầu hóa của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Bước ngoặt làm thay đổi số phận của Geely đến vào năm 2010, khi hãng xe này bất ngờ mua lại Volvo từ tay Ford với giá 1,8 tỷ USD. Thương vụ tưởng như mạo hiểm ấy lại trở thành biểu tượng cho sự trỗi dậy của công nghiệp ô tô Trung Quốc. Không những cứu Volvo khỏi khủng hoảng, Geely còn giúp thương hiệu Thụy Điển phục hưng với loạt sản phẩm đột phá và trở thành bàn đạp để Geely mở rộng mạng lưới toàn cầu. Từ đó, Geely không ngừng gia tăng ảnh hưởng bằng chiến lược M&A mạnh mẽ: Mua lại Manganese Bronze (hãng sản xuất taxi đen London), nắm cổ phần chi phối tại Lotus – thương hiệu xe thể thao hạng sang của Anh, sở hữu 49,9% Proton – hãng xe quốc gia của Malaysia, đầu tư vào Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz)... Không chỉ mở rộng chuỗi giá trị, các thương vụ này còn cho phép Geely “mua đứt” công nghệ, năng lực thiết kế và hệ thống phân phối toàn cầu – những thứ mà trước đây, các doanh nghiệp Trung Quốc chỉ có thể tiếp cận thông qua liên doanh hoặc hợp tác kỹ thuật. Trong khi các thương hiệu Nhật, Mỹ, Đức thường ràng buộc và kiểm soát chặt các công ty bị thâu tóm, Geely lại chọn cách “tiếp sức để phát triển”, giữ nguyên bản sắc của các thương hiệu, đồng thời bổ sung nguồn lực tài chính và công nghệ từ hệ sinh thái của mình. Điều đó không chỉ giúp các thương hiệu phục hồi nhanh chóng mà còn tạo ra sức mạnh cộng hưởng trên toàn cầu. Geely cũng là một trong số ít các hãng xe Trung Quốc không chọn con đường liên doanh để học hỏi công nghệ mà theo đuổi chiến lược tự chủ. Với khẩu hiệu “Global innovation for a better life”, hãng liên tục đẩy mạnh đầu tư vào R&D – với tổng ngân sách lên đến 100 tỷ Nhân dân tệ tính đến năm 2023. Geely hiện dẫn đầu trong phát triển kiến trúc khung gầm toàn cầu, hệ truyền động hybrid và điện thuần, chip bán dẫn, hệ điều hành thông minh, các nền tảng OTA và cả mạng lưới vệ tinh viễn thông phục vụ kết nối xe. Tính đến 2024, Geely đã 13 năm liên tiếp góp mặt trong danh sách Fortune Global 500 – một minh chứng cho năng lực tăng trưởng vượt bậc. Từ một “tân binh” bị hoài nghi, Geely đã vươn mình thành người viết lại luật chơi trong ngành ô tô thế giới – nơi vốn được thống trị bởi các tập đoàn lâu đời từ phương Tây và Nhật Bản. Cán cân quyền lực đang dịch chuyển, và Geely chính là một trong những nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đó. VIỆT NAM - ĐIỂM ĐẾN CHIẾN LƯỢC TRONG BẢN ĐỒ MỞ RỘNG TOÀN CẦU CỦA GEELY Không dừng lại ở những thị trường phát triển, Geely đang có những bước đi chiến lược để thâm nhập sâu hơn vào các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam – một thị trường ô tô đang tăng trưởng nhanh, có dân số trẻ và nền tảng tiêu dùng nhiều tiềm năng cho xe thông minh, xe điện trong tương lai. Tại Việt Nam, Geely không đơn độc. Tập đoàn này đã chọn đồng hành cùng Tasco Auto - hiện đang là nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam, với 13,7% thị phần, 150 showroom trên toàn quốc và danh mục phân phối chính hãng lên tới 16 thương hiệu xe. Song song đó, Tasco Auto còn nằm trong hệ sinh thái Tasco, tiên phong trong lĩnh vực thu phí điện tử không dừng (ETC), chiếm 75% thị phần, phục vụ hơn 3,6 triệu chủ xe và trung bình 1,8 triệu giao dịch mỗi ngày. Đây chính là nền tảng quý giá để Geely tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng, đồng thời tích hợp trải nghiệm sử dụng xe vào một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, số hóa và minh bạch. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt mẫu xe Geely như Coolray, Monjaro, EX5… đã được đưa về Việt Nam, phủ kín các phân khúc SUV hạng B, C và D – vốn đang rất sôi động. Các dòng xe này không chỉ gây ấn tượng về thiết kế trẻ trung, công nghệ hiện đại mà còn có lợi thế cạnh tranh về giá nhờ tối ưu chuỗi cung ứng toàn cầu của Geely. Liên doanh giữa Geely và Tasco Auto cũng đang triển khai xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Tiền Hải (Hưng Yên). Giai đoạn 1 của nhà máy có công suất thiết kế 75.000 xe/năm, tập trung lắp ráp các mẫu xe thuộc thương hiệu Geely và Lynk & Co. Không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước, dự án này còn hướng đến mục tiêu xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Toàn bộ các mẫu xe được lắp ráp theo hình thức CKD, đảm bảo tính đồng bộ, chất lượng cao và tận dụng tối đa chuỗi cung ứng toàn cầu của Geely. Việt Nam không phải là điểm đến tình cờ, mà nằm trong chiến lược dài hạn của Geely nhằm chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á. Với tầm nhìn bài bản, nền tảng công nghệ vững chắc và đối tác bản địa am hiểu thị trường như Tasco Auto, Geely đang cho thấy sự nghiêm túc trong từng bước đi để phát triển lâu dài tại Việt Nam – một trong những thị trường ô tô sôi động bậc nhất khu vực. n GEELY - TỪ NHÂN TỐ THAY ĐỔI cán cân ngành ô tô thế giới đến chiến lược dài hạn tại Việt Nam TỪ MỘT CÁI TÊN XA LẠ, ĐẾN NAY GEELY ĐÃ VƯƠN MÌNH TỪ MỘT HÃNG XE NỘI ĐỊA TRUNG QUỐC TRỞ THÀNH MỘT TẬP ĐOÀN TOÀN CẦU SỞ HỮU NHIỀU THƯƠNG HIỆU QUỐC TẾ. GEELY ĐƯỢC XEM LÀ BIỂU TƯỢNG TIÊN PHONG, MỞ ĐƯỜNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP Ô TÔ TRUNG QUỐC VƯƠN TẦM THẾ GIỚI. TẦM ẢNH HƯỞNG LỚN CỦA GEELY CŨNG ĐỊNH HÌNH LẠI BẢN ĐỒ NGÀNH Ô TÔ THẾ GIỚI VỐN LÂU NAY LÀ “ĐẤU TRƯỜNG” CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU ĐỨC, MỸ, NHẬT. Đại diện Geely và Tasco ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược xây dựng nhà máy CKD tại Việt Nam Mua lại Volvo là bước ngoặt lớn trong hành trình vươn ra toàn cầu của Geely Geely là hình mẫu trong việc tự chủ công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô NGỌC VŨ KHÁT VỌNG HÙNG CƯỜNG www.tienphong.vn CĐ47

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==