CHẶNG ĐƯỜNG 30 NĂM: VƯỢT SÓNG Trải qua 3 thập kỷ, VIMC không tránh khỏi những giai đoạn thăng trầm. Cuối thập niên 2000, dù đã đạt đỉnh cao về đội tàu, Tổng công ty bất ngờ đối mặt với khủng hoảng sau cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu 2008. Chủ tịch VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh chia sẻ: “Khi thị trường sụp đổ, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế năm 2008 đã phá nát tất cả. Cước vận tải biển khi ấy rơi tự do, tất cả đội tàu mà VIMC vừa dồn lực đầu tư với tổng tải trọng hơn 3 triệu DWT bỗng trở thành một gánh nặng khổng lồ. Việc phải tiếp nhận thêm các doanh nghiệp thua lỗ từ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam càng như một đòn giáng liên hoàn. Thu không đủ bù chi, tất cả những nguồn lực dự trữ khi đó đều đã cạn kiệt”. Từng bước, VIMC thực hiện tái cơ cấu toàn diện. Đội ngũ cán bộ nhân viên với tinh thần “bản lĩnh, kiên cường” đã thay đổi chiến lược quản trị, đồng thời thực hiện đồng bộ cổ phần hóa và tái cấu trúc tài chính, giúp doanh nghiệp từng bước hồi phục. Đồng thời, ban lãnh đạo tổng công ty tiến hành tinh giản bộ máy, dũng cảm cắt bỏ những đơn vị không hiệu quả. Số lượng đơn vị được cắt giảm từ 21 xuống còn 12. Từ 73 doanh nghiệp thành viên, họ đã cắt giảm những đơn vị ngoài ngành và hoạt động không hiệu quả xuống còn 34 doanh nghiệp, tiến hành cổ phần hóa 12 doanh nghiệp. Họ cũng mạnh tay thoái vốn, hợp nhất và cho phá sản những đơn vị hoạt động kinh doanh lao dốc nghiêm trọng. Từ tư duy điều hành đến công cụ quản lý đều được làm mới, hướng về chiến lược “lấy khách hàng làm trung tâm” và “lấy con người làm trung tâm”, tạo ra một nền tảng vận hành linh hoạt, sát thị trường hơn bao giờ hết. Vượt qua khủng hoảng, VIMC không chỉ hồi phục mà còn vươn lên mạnh mẽ. Đến nay, tổng công ty đã đạt vốn chủ sở hữu dương hơn 17.000 tỷ đồng, lọt top 10 tập đoàn tổng công ty Nhà nước có tỷ suất ROE, ROA tốt nhất. Ghi dấu ấn từ chiến lược tập trung vào ba trụ cột chính: vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ logistics. Hệ thống cảng biển của VIMC gồm hơn 16 cảng lớn, chiếm khoảng 30% sản lượng hàng hóa qua cảng biển cả nước. Bên cạnh đó, các trung tâm logistics tại Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM không chỉ phục vụ hiệu quả thị trường trong nước mà còn mở rộng kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu. VIMC trở nên vững vàng hơn, minh bạch hơn và sẵn sàng hội nhập theo chuẩn mực của một công ty đại chúng quy mô lớn. HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI VƯƠN XA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ Tương lai của ngành Hàng hải thế giới đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ với xu hướng số hóa và phát triển bền vững. VIMC cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Ứng dụng công nghệ vào quản lý cảng biển, tối ưu hóa quy trình logistics bằng AI và phát triển các giải pháp vận tải xanh là những hướng đi chiến lược giúp tổng công ty tiếp tục bứt phá ngay cả khi tình hình kinh tế chính trị trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp khó lường. Song song với đổi mới công nghệ, VIMC đẩy mạnh chiến lược mở rộng toàn cầu. Công ty đã và đang hợp tác với các tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới nhằm tăng cường kết nối hàng hải quốc tế. Những trung tâm logistics hiện đại mà VIMC đang tập trung phát triển ở Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tuyến vận tải quốc tế, giúp tăng khả năng cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam trên thị trường khu vực và toàn cầu. Định hướng trong thời gian tới, VIMC không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững mà còn hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế về vận tải biển xanh và logistics thông minh. Nếu như trước đây các doanh nghiệp Việt Nam phải tìm kiếm cơ hội hợp tác với những tập đoàn vận tải biển hàng đầu thì nay, vị thế và năng lực của VIMC đã tạo ra sự thay đổi. Nhiều đối tác quốc tế là những tập đoàn đa quốc gia đã chủ động tìm đến và hợp tác. Hàng loạt cái bắt tay chiến lược với những “ông lớn” như Maersk, MSC hay CMACGM… là minh chứng rõ nhất tầm vóc của Tổng Công ty trên trường quốc tế. 30 năm không phải là dài nếu đem so với lịch sử tồn tại và phát triển của những tập đoàn có tuổi đời cả trăm năm trên thế giới. Nhưng 30 năm với VIMC là khoảng thời gian có thăng, có trầm, nếm trải đầy đủ mọi cung bậc từ tột cùng khó khăn đến vinh quang rực rỡ. 30 năm đó là những năm tháng những con người VIMC không ngừng nỗ lực và khát khao vươn ra biển lớn, tích lũy trí tuệ, kinh nghiệm và cả sức mạnh cũng như chưa ngày nào ngơi nghỉ nhiệm vụ góp phần phát triển kinh tế đất nước và ghi dấu ấn trên bản đồ hàng hải Việt Nam. Tới tuổi 30, độ tuổi thường gọi là tam thập, nhi lập, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã bắt đầu mở ra một thời kỳ phát triển mới rực rỡ hơn, khẳng định vị thế, tầm vóc và không ngừng vươn ra quốc tế. Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, ban lãnh đạo và tập thể cán bộ nhân viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam không giấu được niềm tự hào và xúc động. Phần thưởng cao quý ấy không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ, đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa, mà còn là lời nhắc nhở mạnh mẽ về trách nhiệm cao cả và là động lực để VIMC tiếp tục phấn đấu vươn lên trong chặng đường phát triển phía trước. Như Chủ tịch VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh chia sẻ: “Chúng tôi như những người thủy thủ, không thể thay đổi được hướng gió nhưng có thể điều chỉnh cánh buồm”. Với niềm tin và chiến lược rõ ràng, VIMC bước sang tuổi 30 với nhiều mục tiêu và hoài bão to lớn để chinh phục. n TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM (VIMC) CHÍNH THỨC BƯỚC QUA DẤU MỐC 30 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN. TRẢI QUA GIAI ĐOẠN ĐẦY THÁCH THỨC TỪ KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH TOÀN CẦU ĐẾN QUÁ TRÌNH TÁI CƠ CẤU ĐẦY TÁO BẠO, VIMC ĐÃ VỮNG VÀNG VƯƠN LÊN, MỘT LẦN NỮA KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ TRONG NGÀNH HÀNG HẢI VÀ LOGISTICS VÀ KHỞI ĐẦU CHO HÀNH TRÌNH MỚI BỨT PHÁ. Từ thách thức đến thành tựu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì HÀNH TRÌNH 30 NĂM CỦA VIMC: TUẤN HẢI Container VIMC tại các bến cảng KHÁT VỌNG HÙNG CƯỜNG www.tienphong.vn CĐ40
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==