Báo Tiền Phong số đặc biệt/9 2/2025

NHỮNG CÂY CẦU HUYẾT MẠCH Một trong những dự án khánh thành dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay là cầu Rạch Miễu 2, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long qua sông Tiền, trên Quốc lộ 60 - tuyến đường huyết mạch phía Đông ĐBSCL. Dự án không chỉ giảm áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu cũ mà còn mang ý nghĩa chiến lược sâu rộng, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, tăng cường kết nối cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án khởi công tháng 3/2022, tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng, dài 17,6km, riêng phần cầu chính dây văng cao hơn 116m, dài 1,9km (nhịp chính dài 270m), bề rộng mặt cầu chính 21,5m, vận tốc thiết kế 80km/h. Tiến độ dự án đã hoàn thành 100%, sớm hơn 6 tháng so với hợp đồng ban đầu. Việc thử tải nghiêm ngặt và thành công khẳng định độ bền vững và an toàn, công trình đã được đưa vào khai thác, cho thấy hiệu suất thi công vượt trội, khẳng định năng lực và cam kết của các nhà thầu. Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C, nhà thầu đứng đầu liên danh thi công gói thầu XL-02 xây dựng cầu dây văng chính) đã hoàn thành 100% khối lượng công việc thuộc phạm vi gói thầu, bao gồm các hạng mục thử tải và đo dao động của cáp dây văng. “Đây là một thành tựu nổi bật, thể hiện sự chuyên nghiệp và khả năng hoàn thành xuất sắc các hạng mục phức tạp. Chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực, thiết bị hiện đại và áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến (từng áp dụng thành công tại cầu Mỹ Thuận 2) để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình” - đại diện Trungnam E&C cho hay. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, cầu Rạch Miễu 2 là công trình tiêu biểu, nỗ lực. Trước kia cầu dây văng phải thuê tư vấn, nhà thầu nước ngoài, có nhà thầu phụ Việt Nam, thời gian thi công dài. Bây giờ công nghệ tiến bộ hơn, nhà thầu thiết kế và đơn vị thi công đều là của Việt Nam, thời gian thi công còn rút ngắn hơn kế hoạch. Theo Ban Quản lý DA Mỹ Thuận, dự án đã được khánh thành đưa vào sử dụng từ ngày 19/8/2025, vượt hơn 5 tháng so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tại chuyến kiểm tra trước Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc“3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa” của đơn vị thi công. Việc hoàn thành công trình trước 5 tháng không chỉ thể hiện năng lực, trách nhiệm của đội ngũ kỹ sư, công nhân mà còn đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL. Bộ Xây dựng cần có cơ chế xem xét khen thưởng các đơn vị. Trên tuyến Quốc lộ 60, dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài hơn 15km, vượt sông Hậu nối Trà Vinh - Sóc Trăng (nay là Vĩnh Long - Cần Thơ). Công trình sẽ phá thế cô lập bao đời nay của huyện đảo Cù Lao Dung (cũ), giúp thông toàn tuyến Quốc lộ 60, các tỉnh duyên hải ĐBSCL rút ngắn khoảng cách với TPHCM khoảng 80km, nâng cao năng lực vận tải và phát triển kinh tế - xã hội vùng duyên hải phía Nam. Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, gồm 2 cầu chính là cầu Đại Ngãi 1, Đại Ngãi 2 và đường dẫn. Theo Ban Quản lý DA 85, đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt. Ông Nguyễn Anh Đức, cán bộ phụ trách an toàn dự án cầu Đại Ngãi 2 (Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CC1) cho biết, phần cầu chính đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục thẩm mỹ mặt cầu, phấn đấu hoàn thành toàn bộ đường dẫn trong năm 2025. Vừa được lưu thông tạm qua cầu, ông Lê Văn Dũng (xã An Thạnh, TP Cần Thơ) không giấu được niềm vui: “Từ trước đến nay muốn qua sông phải đi phà, chờ đợi, bất tiện, mất thời gian nhất là vào mùa mưa hoặc vào vụ thu hoạch, vận chuyển nông sản, giao thương khó khăn. Giờ thì mừng rồi, đi lại, chở hàng hóa nhanh hơn, hy vọng giá cả cũng tốt hơn cho bà con nông dân”. CAO TỐC "NƯỚC RÚT" VỀ ĐÍCH Cuối năm nay, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành, nối liền một dải cao tốc từ địa đầu phía Bắc đến cực Nam Tổ quốc. Với chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, giảm thiểu ùn tắc, khơi thông phát triển cho vùng ĐBSCL, đáp ứng mong mỏi của hàng triệu người dân miền Tây. Giữa những ngày tháng 8/2025, mưa nắng thất thường, những công nhân, kỹ sư vẫn bám công trường. Kỹ sư Bùi Thanh Tùng (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) chia sẻ, trời mưa hoài nhưng anh em vẫn thi công xuyên suốt. Đơn vị chủ động lên phương án triển khai công việc phù hợp, chủ động điều chỉnh giải pháp xử lý nền để rút ngắn thời gian, nhà thầu liên tục tăng ca, tăng kíp để bù đắp tiến độ. Ban Quản lý DA Mỹ Thuận cho biết, khối lượng thi công đến nay đã đạt hơn 70%, trên công trường, các nhà thầu đang bố trí khoảng 200 mũi thi công, gần 1.000 máy móc thiết bị và hơn 2.100 nhân sự để triển khai thi công đồng loạt để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm nay. Cùng với cao tốc trục dọc Cần Thơ - Cà Mau, dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng đang giai đoạn tăng tốc. Dự án dài hơn 188km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng, chia làm 4 dự án thành phần; tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027. Kiểm tra dự án thành phần 1 (qua An Giang) mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương các bộ ngành, địa phương đã nỗ lực, tập trung tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu, thực hiện các giải pháp kỹ thuật để rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành toàn dự án vào tháng 7/2026. Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, công trường có hàng chục mũi thi công với hàng trăm cán bộ, công nhân, hàng trăm phương tiện các loại. Thủ tướng Chính phủ biểu dương tỉnh An Giang, Ban Quản lý dự án, đặc biệt các nhà thầu nỗ lực thi công 3 ca 4 kíp, xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, vượt nắng, thắng mưa… Đồng thời chỉ đạo phấn đấu hoàn thành dự án thành phần 1 chậm nhất 19/12/2025. n NHỮNG DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG ĐANG CHẠY ‘NƯỚC RÚT’ VỀ ĐÍCH, THÁO GỠ NHỮNG NÚT THẮT BẤY LÂU ĐỂ KẾT NỐI THÔNG SUỐT NỘI VÙNG, LIÊN VÙNG, MỞ RA KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN, ĐƯA VÙNG ĐẤT CHÍN RỒNG CẤT CÁNH. Cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành vượt tiến độ Cầu Đại Ngãi 2 hoàn thành phá thế cô lập của đảo Cù Lao Dung giữa sông Hậu cho miền Tây gấp rút về đích Cao tốc trục dọc, trục ngang miền Tây đang “nước rút” về đích NHỮNG CÔNG TRÌNH "ĐỘT PHÁ" CẢNH KỲ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Việc khẩn trương thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL nhằm kết nối với vùng Đông Nam bộ, các vùng kinh tế khác và với quốc tế là hết sức cần thiết, được các bộ, ngành, địa phương triển khai cơ bản đúng tiến độ, nhiều công trình vượt. Cần tiếp tục quán triệt tinh thần “vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió; làm việc xuyên ngày Tết, ngày nghỉ; làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm; ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương; chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, lãnh đạo chủ chốt các địa phương thường xuyên đến công trường để đôn đốc, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các công trình, dự án… Được thành lập năm 2008, là đơn vị có thương hiệu lớn, trực tiếp tham gia thi công nhiều dự án trọng điểm trên cả nước trong đó có khu vực miền Tây như các dự án: Cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2, cầu Vàm Cỏ Tây, cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, nhà máy điện mặt trời Trà Vinh 165MWp, nhà máy điện gió Đông Hải 1…, Trungnam E&C đã và đang không ngừng mở rộng mạng lưới khách hàng, đối tác trên toàn quốc, đáp ứng mọi nhu cầu về các lĩnh vực thi công xây lắp… CHUYỂN ĐỘNG GIAO THÔNG www.tienphong.vn CĐ32

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==