CÔNG NGHỆ TIÊN PHONG Trong buổi lễ khánh thành công trình thử nghiệm cao tốc theo công nghệ mới tại Lĩnh Nam (Hà Nội) trong không khí hân hoan xen lẫn niềm tự hào lan tỏa, khi công trình đầu tiên áp dụng công nghệ PRC V+. Đây không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông mới của thủ đô, mà còn là tuyên ngôn khẳng định đất nước đã làm chủ được một công nghệ từng được cho là “sân chơi riêng” của các cường quốc trong ngành xây dựng. Giải pháp xây dựng cao tốc theo phương pháp sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực kết hợp với tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực. Phương pháp này thay thế cho công nghệ truyền thống là đúc cọc và dầm bê tông tại chỗ, giúp tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian thi công. Điểm nổi bật của công trình này nằm ở chỗ rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm tới 45% lượng thép, 50% lượng bê tông, đồng thời vẫn đảm bảo khả năng chịu lực và độ bền vượt trội. Nếu các công trình truyền thống đòi hỏi hàng năm trời thi công với nhiều công đoạn phức tạp, thì với PRC V+, mọi cấu kiện được sản xuất hàng loạt trong nhà máy, tiêu chuẩn hóa rồi đưa ra lắp ráp tại công trường. Nhờ vậy, chi phí giảm đáng kể, tiến độ được đẩy nhanh, trong khi chất lượng đồng đều và kiểm soát chặt chẽ. Chỉ tính riêng dự án Lĩnh Nam, tiến độ thi công là minh chứng rõ ràng cho tính ưu việt của công nghệ này: Chỉ trong vòng 20 ngày Tập đoàn Hoà Bình cùng đội ngũ kỹ thuật và xây dựng đã có thể hoàn thành đoạn đường với diện tích rộng 18m dài 30m. Một khối lượng công việc rất lớn nhưng được thực hiện trong thời gian kỷ lục, đúng như lời các chuyên gia: Đây là “công trình của tốc độ và chính xác”. Không chỉ có ý nghĩa về mặt kỹ thuật, PRC V+ mở ra viễn cảnh mới cho hệ thống giao thông Việt Nam. Cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao hay cao tốc nhiều tầng – những hình ảnh từng chỉ thấy ở các thành phố hiện đại trên thế giới nay đã có thể thành hiện thực ngay trên đất Việt. Như một tấm gương phản chiếu, công trình Lĩnh Nam trở thành điểm khởi đầu cho một chương mới trong phát triển hạ tầng quốc gia. GIAO THÔNG KẾT HỢP THƯƠNG MẠI, TIẾT KIỆM ĐẤT ĐAI Nhiều chuyên gia khá bất ngờ khi chứng kiến Trung tâm thương mại V+ hiện đại xuất hiện ngay dưới chân đường cao tốc trên cao. Một hình ảnh lần đầu xuất hiện tại Việt Nam! Điều đáng nói khi vào Trung tâm thương mại V+ mua sắm, sẽ không hề lo tiếng ồn, bụi bặm bởi hệ thống kính cách âm, cách nhiệt tiêu chuẩn. Không gian quanh khu vực xây cao tốc được tận dụng tối đa. Khi được áp dụng ở quy mô lớn, công nghệ này sẽ cho phép xây dựng các tuyến cao tốc theo phương pháp cầu cạn hai tầng, đường sắt đô thị chạy trên cao song hành với đường bộ, tiết kiệm quỹ đất, giảm xung đột giao thông mặt đất và tạo ra không gian đô thị thông thoáng hơn. Với ưu thế thi công nhanh, tiết kiệm vật liệu, việc triển khai hàng loạt dự án cầu cạn trong tương lai sẽ giảm đáng kể chi phí ngân sách cũng như rủi ro đội vốn - một nguyên nhân khiến nhiều dự án hạ tầng lớn của Việt Nam chậm tiến độ suốt nhiều năm qua. Ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam, nhấn mạnh: “Công nghệ PRC V+ chính là chìa khóa để thay đổi cách chúng ta xây dựng hạ tầng. Việc tiết kiệm vật liệu nhưng vẫn đảm đảm chất lượng sẽ tạo ra bước chuyển lớn cho ngành xây dựng Việt Nam. Nếu áp dụng rộng rãi, chúng ta có thể giải quyết được nhiều nút thắt về chi phí, thời gian và hiệu quả sử dụng đất đô thị". Kết quả thử tải cho thấy cầu hoàn toàn ổn định, biến dạng trong giới hạn cho phép, thậm chí còn thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn. Điều đó chứng minh công nghệ PRC V+ không chỉ an toàn mà còn bền vững trong dài hạn. Đây là cơ sở khoa học vững chắc để triển khai hàng loạt các công trình tương tự trong tương lai. Ở góc nhìn kỹ thuật, Kỹ sư Mai Triệu Quang đánh giá cao tính hệ thống và đồng bộ của PRC V+: “Mỗi cấu kiện đều được chuẩn hóa, sản xuất hàng loạt và kiểm soát nghiêm ngặt tại nhà máy, nên khi lắp đặt, sai số hầu như không đáng kể. Chính điều này mang lại sự chính xác tuyệt đối, tiết kiệm nhân công, giảm rủi ro trong quá trình thi công". Trong khi đó, từ khía cạnh kinh tế - xã hội, Giáo sư Nguyễn Mại, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, bày tỏ sự lạc quan: “Công trình này khẳng định doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm chủ những công nghệ mà trước đây chúng ta phải phụ thuộc vào nước ngoài. Đây là minh chứng cho năng lực tự chủ và sáng tạo của đội ngũ trong nước. Nếu phát triển thành công, PRC V+ sẽ trở thành công nghệ xuất khẩu, mở ra thị trường mới cho Việt Nam". GS.TS Nguyễn Ngọc Trân nhìn nhận công trình dưới góc độ phát triển bền vững: “Công nghệ mới không chỉ tiết kiệm thép, bê tông mà còn giảm phát thải carbon - điều cực kỳ quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Bài toán của thế kỷ 21 là vừa phát triển hạ tầng, vừa bảo vệ môi trường. Và công trình này đã trả lời được thách thức đó. Nếu thực hiện được, đất nước ta sẽ có những con đường cao tốc xanh, con đường cao tốc số, đúng như mục tiêu phát triển của đất nước trong tương lai.” Đồng quan điểm, TS Trần Bá Việt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bê tông Việt Nam, bổ sung: “Tập đoàn Hòa Bình đã bỏ ra số tiền rất lớn để nghiên cứu triển khai dự án. Công nghệ PRC V+ đã giải quyết được vấn đề nan giải của ngành xây dựng: Vừa tăng tốc về tiến độ, vừa giảm chi phí, vừa nâng cao tuổi thọ công trình. Điều đặc biệt là không sử dụng cát đắp và không xâm lấn nhiều diện tích; chi phí chỉ bằng 40-50% so với các cây cầu cạn đang dùng. Đây là một bước nhảy vượt bậc về công nghệ". Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình - người chủ trì nghiên cứu và trực tiếp triển khai dự án, khẳng định: Cầu cạn Lĩnh Nam không chỉ giúp giải tỏa giao thông, kết nối đô thị, mà còn mang theo một thông điệp: Việt Nam đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới của xây dựng hạ tầng. Từ cây cầu này, những tuyến cao tốc nhiều tầng, những đường sắt đô thị trên cao, những thành phố thông minh hiện đại có thể được hiện thực hóa nhanh chóng và bền vững hơn. n CÔNG TRÌNH THỬ NGHIỆM XÂY DỰNG CAO TỐC THEO CÔNG NGHỆ MỚI TẠI LĨNH NAM-HÀ NỘI KHÔNG CHỈ MỞ RA GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM LỚN MÀ CÒN KHẲNG ĐỊNH NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU SÁNG TẠO TỰ CHỦ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG HẠ TẦNG CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NƯỚC, HƯỚNG TỚI MỘT TƯƠNG LAI GIAO THÔNG ĐÔ THỊ XANH, THÔNG MINH VÀ BỀN VỮNG. Cắt băng khánh thành công trình TẦM NHÌN CHO TƯƠNG LAI! MINH TUẤN - THÙY DƯƠNG CAO TỐC CÔNG NGHỆ MỚI: l Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình– người chủ trì nghiên cứu và trực tiếp triển khai dự án thử nghiệm, khẳng định: “Chúng tôi không chỉ muốn xây dựng một cây cầu mà chúng tôi muốn khẳng định một tầm nhìn! Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những công trình hạ tầng ngang tầm quốc tế, bằng chính trí tuệ và công nghệ do người Việt làm chủ”. l PGS.TS Nguyễn Lan, Viện trưởng Viện Khoa học & Công nghệ thuộc Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, đã trực tiếp tham gia kiểm định, thử tải cầu. Ông cho biết kết quả thử tải vượt ngoài mong đợi: “Sau khi thử tải bằng ba xe tải 22 tấn chạy tiến lùi nhiều lần cùng lúc, độ lún đo được chưa tới 1mm, trong khi tiêu chuẩn cho phép tại Việt Nam là 10–12,5mm”. Công trình thử nghiệm sau khi hoàn thành Thử tải kiểm tra chất lượng Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình CHUYỂN ĐỘNG GIAO THÔNG www.tienphong.vn CĐ31
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==