Báo Tiền Phong số đặc biệt/9 2/2025

CẦU NGỌC HỒI, VÂN PHÚC NỐI HÀ NỘI VỚI HƯNG YÊN, PHÚ THỌ Với tổng mức đầu tư hơn 15.244 tỷ đồng, sáng 19/8 hai cầu bắc qua sông Hồng là Ngọc Hồi (11.844 tỷ đồng) và Vân Phúc (hơn 3.400 tỷ đồng) nằm trên 2 tuyến đường vành đai, quốc lộ quan trọng đã được khởi công. Đây là 2 trong tổng số 250 công trình được khởi công, khánh thành trên cả nước nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Cụ thể, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thành phố (Ban Giao thông - Chủ đầu tư) cho biết, dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn nằm trên đường vành đai 3,5, cầu được xây dựng để vượt sông Hồng và nối địa bàn Hà Nội (tại xã Thanh Trì) với tỉnh Hưng Yên (tại xã Văn Giang). Chiều dài cầu khoảng 7,5km, trong đó phần cầu chính dây văng vượt sông dài khoảng 680m, rộng 38,3m, đảm bảo 06 làn xe cơ giới và 02 làn xe hỗn hợp. Sau lễ khởi công cầu sẽ thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2028. Với dự án cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối Quốc lộ 32, lãnh đạo Ban Giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, phần cầu chính vượt sông được xây dựng với chiều dài 575m, bề rộng 20,5 mét, bảo đảm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Sau khi hoàn thành vào năm 2027, cầu Vân Phúc sẽ nối Hà Nội với Phú Thọ. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá, cầu Ngọc Hồi và cầu Vân Phúc là cầu thứ 11 và 12 được xây dựng trong danh sách 19 cầu bắc qua sông Hồng theo quy hoạch trên địa bàn thành phố. Việc khởi công và hoàn thành cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc cho các cầu qua sông Hồng hiện hữu và hoàn thiện các tuyến đường vành đai, quốc lộ có kết nối với các tỉnh thành lân cận. “Việc khởi công 2 dự án vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8) và Quốc khánh 2/9 cũng thể hiện sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan trong công tác chuẩn bị, riêng với dự án cầu Ngọc Hồi từ khi có chủ trương đến khởi công, chủ đầu tư là Ban Giao thông thành phố chỉ hoàn thành các công việc để cầu được khởi công vào ngày 19/8 trong vòng có 4 tháng. Đây là một thời gian chuẩn bị hồ sơ rất khẩn trương, bứt tốc và chưa có tiền lệ đối với một dự án đầu tư nhóm A” - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh. CAO TỐC VÀNH ĐAI 4 SẼ THAY ĐỔI DIỆN MẠO GIAO THÔNG THỦ ĐÔ Do đây là Dự án có tổng mức đầu tư lớn, là công trình giao thông trọng điểm lần đầu tiên được UBND thành phố Hà Nội triển khai theo Luật PPP (phần lớn đường cao tốc đi trên cao) nên sau thời gian chuẩn bị và tuyển chọn các nhà đầu tư có tiềm lực tham gia dự án, trong tháng 9/2025 đường cao tốc Vành đai 4 (Dự án thành phần 3, thuộc Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô) sẽ được khởi công. Trước đó dự án thành phần 2.1 - đường song hành đã khởi công trong tháng 6/2023. Lãnh đạo Ban Giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, dự án đường cao tốc Vành đai 4 phần lớn được thiết kế đi trên cao (cầu cạn chiếm tỷ lệ khoảng 71%), vị trí dự án nằm giữa đường song hành dự án đường Vành đai 4 hiện nay. Toàn bộ tuyến đường có chiều dài 113,52 km và đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Dự án được Quốc hội giao cho UBND thành phố Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền, Ban Giao thông Hà Nội được giao nhiệm vụ là cơ quan ký kết hợp đồng với tổng mức đầu tư khoảng 56.300 tỷ đồng. Trong số này, nguồn huy động vốn PPP chiếm khoảng 52,5%, vốn nhà nước chiếm khoảng 47,5%. Dự án có điểm đầu tại nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc xã Kim Anh, thành phố Hà Nội, điểm cuối dự án tại nút giao với cao tốc Nội Bài - Hạ Long thuộc địa phận phường Phương Liễu và xã Chi Lăng, tỉnh Bắc Ninh. Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1), dự án có chiều rộng mặt cắt ngang nền đường là 17 mét tương đương 2 làn xe mỗi chiều, vận tốc xe ô tô được thiết kế tối đa là 100 km/h. Sau khi khởi công, dự án có thời gian thi công dự kiến khoảng 30 tháng. Đánh giá về việc xây dựng dự án cao tốc Vành đai 4, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết, dự án có mục tiêu san sẻ lưu lượng trên các tuyến vành đai nội đô thành phố đang quá tải, ùn tắc như Vành đai 2, Vành đai 3. “Ngoài ra, dự án còn có vai trò là vành đai liên vùng kết nối Thủ đô với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong Vùng Thủ đô; tạo không gian phát triển mới, làm thay đổi diện mạo giao thông” – lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh. n Trong 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra hệ thống cầu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông… sửa chữa kịp thời các hư hỏng để đảm bảo giao thông êm thuận, thông suốt. Các đơn vị quản lý, duy tu sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời gian qua các đơn vị đã phối hợp Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông. Bổ sung, sửa chữa kịp thời các biển báo, rào chắn, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông, nhất là trên các đường Vành đai, đường cao tốc và các tuyến phố chính có lưu lượng phương tiện giao thông cao. Đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông trong các dịp nghỉ Lễ, Tết, trong đó có Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh đất nước 2/9. Với công tác bảo trì đường bộ, cầu hầm: Đã sơn kẻ 102.630 m2 mặt đường bằng sơn dẻo nhiệt; thay thế, bổ sung 943 biển báo các loại; Công tác duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông các cầu qua sông Hồng, các cầu trên đường tỉnh lộ, quốc lộ; Công tác bảo trì đường thủy nội địa: Bổ sung, sửa chữa kịp thời hệ thống đèn tín hiệu, phao, biển báo trên tuyến suối Yến, sông Đáy, sông Cà Lồ… Trong 6 tháng đầu năm, tổng số nút đèn tín hiệu giao thông được UBND thành phố giao quản lý 641 nút đèn tín hiệu giao thông, trong đó gồm có các nút điều khiển 3 màu; nút nháy vàng; nút đèn cho người đi bộ… n DIỆN MẠO GIAO THÔNG HÀ NỘI SAU MỘT THỜI GIAN CHUẨN BỊ GẦN NHƯ “BỨT TỐC”, DỊP 19/8 VÀ 2/9, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LẦN LƯỢT KHỞI CÔNG CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG QUAN TRỌNG NHƯ CẦU NGỌC HỒI, CẦU VÂN PHÚC, ĐƯỜNG CAO TỐC VÀNH ĐAI 4. ĐÂY LÀ NHỮNG DỰ ÁN GIAO THÔNG ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ KHI HOÀN THÀNH SẼ LÀM THAY ĐỔI DIỆN MẠO GIAO THÔNG THỦ ĐÔ VÀ CÁC TỈNH THÀNH LÂN CẬN. Dự án Vành đai 4 cả dưới thấp và trên cao khi hoàn thành sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông Hà Nội ẢNH: PV Lãnh đạo Chính phủ, TP Hà Nội và đại diện các sở ngành, chủ đầu tư “ấn nút” khởi công dự án cầu Ngọc Hồi ẢNH: TRỌNG ĐẢNG TRỌNG ĐẢNG Khởi công nhiều dự án sẽ làm thay đổi ANH TRỌNG Duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và nhiều nút đèn giao thông CHUYỂN ĐỘNG GIAO THÔNG www.tienphong.vn CĐ28

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==