Tiền Phong số 98

Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý 1/2025 dù lượng xuất khẩu giảm. Tuy nhiên, với việc Hoa Kỳ công bố mức thuế tối thiểu và thuế đối ứng lên hàng nhập khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lo ngại sẽ chịu thiệt hại lớn trong thời gian tới. Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 3, Việt Nam xuất khẩu được 20.244 tấn hồ tiêu các loại; trong đó tiêu đen đạt 17.493 tấn, tiêu trắng đạt 2.751 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 141,6 triệu USD. So với tháng 2, lượng xuất khẩu tăng 41,3%, kim ngạch tăng 45,6% và so với cùng kỳ năm ngoái xuất khẩu giảm 21,2%, tuy nhiên kim ngạch tăng 27,9%. THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU ĐÁNG CHÚ Ý Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu khả quan, song việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố áp dụng mức thuế tối thiểu 10% lên toàn bộ hàng hoá nhập khẩu và thuế đối ứng 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam khiến các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đang lo ngại. Bởi hồ tiêu là một trong những ngành hàng nông sản chủ lực của Việt Nam đang có thị phần tốt tại thị trường Hoa Kỳ. Ông Lê Việt Anh - Chánh Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) - cho biết Việt Nam đang là nước cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho Hoa Kỳ, chiếm tới 77% tổng lượng hạt tiêu mà nước này nhập khẩu. Ngược lại, Hoa Kỳ cũng đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hạt tiêu Việt Nam. Năm 2024, xuất khẩu hạt tiêu sang Mỹ đạt 72.311 tấn và ghi nhận lượng tăng kỷ lục 33,2%; kim ngạch đạt 409 triệu USD, chiếm 31% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu đi các thị trường. Theo ông Lê Việt Anh, chỉ riêng việc chính quyền của ông Donald Trump áp dụng thuế nhập khẩu 10% với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ đã gây ra nỗi lo ngại lớn với các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam. Bởi trong những tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam đã ký nhiều đơn hàng giao xa với nhiều nhà nhập khẩu Hoa Kỳ; trong đó có những đơn hàng có thời gian giao hàng tới tháng 8, tháng 9 năm nay. 10 n Thứ Ba n Ngày 8/4/2025 KINH TẾ DOANH NGHIỆP PHẢI MẠNH VÀ LINH HOẠT Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường Hoa Kỳ, chia sẻ với PV Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Oanh - Phó Giám đốc DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ngành may mặc tại Hải Dương cho biết, rất lo lắng. Theo bà Oanh, từ cuối 2024 tới nay, DN may mặc tại khu công nghiệp tại Kinh Môn (Hải Dương) có nhiều đơn hàng. Nhu cầu lớn, nhưng nguồn lao động có hạn, DN tìm đủ cách cạnh tranh thu hút công nhân. “Các DN tăng lương, tăng chế độ đãi ngộ như trợ cấp tăng ca, hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền đi lại để tuyển công nhân cho kịp đơn hàng. DN chúng tôi chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Nếu Hoa Kỳ áp thuế cao như vậy, chúng tôi đối mặt nguy cơ cắt giảm đơn hàng, cắt giảm lao động. Các DN FDI như chúng tôi sẽ tìm nhà máy sản xuất ở nước có mức thuế đối ứng thấp hơn để tối ưu chi phí”, bà Oanh chia sẻ. Dù đến nay, Hoa Kỳ chưa công bố chính thức mức thuế đối ứng với từng mặt hàng nhưng cộng đồng DN Việt đều chung lo lắng. Trước khi Hoa Kỳ công bố mức thuế đối ứng, chuyên gia khuyến cáo DN cần chuẩn bị để thích ứng chính sách mới của Tổng thống Donald Trump. Ngay từ cuối tháng 2/2025, TS Cấn Văn Lực và nhóm tác giả Viện Đào tạo, Nghiên cứu BIDV công bố báo cáo đánh giá tác động chính sách thuế của Mỹ đối với kinh tế, thương mại toàn cầu; một số kịch bản và khả năng áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Lúc đó, TS Cấn Văn Lực khuyến nghị DN xuất khẩu sang Mỹ cần chủ động phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các nhà nhập khẩu để nắm bắt tình hình và thông tin, diễn biến của thị trường. Từ đó, DN có biện pháp ứng phó kịp thời, phù hợp. DN cân nhắc, minh bạch hóa trong việc sử dụng các nguyên liệu bán thành phẩm và thành phẩm từ Trung Quốc, quốc gia đang bị Hoa Kỳ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để hạn chế nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá, phòng vệ thương mại. DN cần tăng cường quản lý, lưu trữ chứng từ về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, sản phẩm để minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ, tỷ lệ nội địa hóa, các tiêu chuẩn môi trường và lao động. DN cũng cần tận dụng tốt lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, trong đó hướng tới các thị trường lớn, nhiều tiềm năng như thị trường Halal (thị trường dành cho người sử dụng thực phẩm theo nguyên tắc Hồi giáo) với quy mô 2,2 tỷ người), thị trường châu Phi, Nam Mỹ… DN tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kinh doanh tuần hoàn nhằm tận dụng nguyên liệu phế thải, giảm chi phí, giảm giá thành để có thể chia sẻ một phần chi phí thuế bị tăng lên cùng với đối tác. “DN chủ động, tích cực chuyển đổi “kép” (số và xanh) nhằm vừa theo kịp xu thế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đối tác và người tiêu dùng, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, thương hiệu, tăng khả năng tiếp cận vốn, phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Lực khuyến nghị. Lắng nghe khuyến nghị từ chuyên gia, ngày 4/4, Bộ Công Thương cũng tổ chức giao ban xúc tiến thương mại và nắm thông tin từ các thương vụ, tham tán tại nước ngoài chia sẻ về cơ hội xuất khẩu sang thị trường Halal. VCCI-AMCHAM CÙNG ĐỀ XUẤT GIẢM THUẾ ĐỐI ỨNG Ngay sau khi Hoa Kỳ công bố áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các cơ quan hành động hỗ trợ cộng đồng DN ứng phó. Theo đó, VCCI gửi thư và đã đồng ký thư với Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) liên quan chính sách thuế đối ứng; thư gửi đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Phòng Thương mại Hoa Kỳ (US Chamber), cơ quan liên quan (như USAbc, LA Chamber, San Chamber…). “Thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ là một trong những quan hệ mẫu mực của quốc tế. DN Hoa Kỳ không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế, còn giúp hình thành kinh tế thị trường, thúc đẩy DN tư nhân phát triển. DN Việt Nam đang từng bước đầu tư sang Hoa Kỳ, góp phần tạo công ăn việc làm tại nước này. Tuy thâm hụt thương mại lớn nhưng 2 nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ có tính bổ trợ, không cạnh tranh. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả để giảm thâm hụt thương mại. VCCI muốn Chính quyền Hoa Kỳ hoãn áp thuế đối với Việt Nam và mong chính phủ 2 nước sớm đàm phán để đạt được lợi ích chung vì người dân, doanh nghiệp và sự thịnh vượng 2 bên”, đại diện VCCI cho biết. Trong thư gửi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, VCCI và AmCham mong muốn Chính phủ 2 nước đối thoại cởi mở, hợp tác, nhằm xây dựng chương trình góp phần giảm thâm hụt thương mại theo hướng nâng cao mức sống và thúc đẩy sự thịnh vượng chung cho 2 quốc gia. Lãnh đạo của 2 tổ chức bày tÏ quan ngại sâu sắc trước tuyên bố về việc áp dụng thuế đối ứng của Hoa Kỳ. Các mức thuế mới cao bất ngờ này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của DN hội viên và người tiêu dùng, ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại song phương. “Chính phủ Việt Nam đang nghiêm túc thực hiện các giải pháp tích cực thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc cải thiện cán cân thương mại song phương, tháo gç các rào cản DN và nhà đầu tư Hoa Kỳ đang gặp phải. Cuối tháng 3/2025, Việt Nam đã giảm thuế đối với 13 nhóm hàng hóa, mang lại lợi ích thiết thực cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ. Lãnh đạo Việt Nam cũng cam kết sẽ tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu thêm nhiều sản phẩm từ Hoa Kỳ”, VCCI và AmCham cho biết. VCCI và AmCham nhấn mạnh, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cơ quan chức năng giải quyết khó khăn về thương mại số, nhập khẩu dược phẩm, quyền sở hữu trí tuệ, các thủ tục hải quan, thuế, mua sắm chính phủ, quản lý và bảo mật dữ liệu và nhiều lËnh vực khác. VCCI cam kết đồng hành với Chính phủ Việt Nam và Amcham tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy nhập khẩu; đẩy mạnh đầu tư Việt Nam sang Hoa Kỳ, hướng tới cân bằng cán cân thương mại. NGỌC LINH Doanh nghiệp (DN) xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ “nín thở” chờ thông tin liên quan việc chính quyền nước này áp thuế đối ứng 46%. Trong khi đó, VCCI cùng Hiệp hội DN Hoa Kỳ tại Việt Nam gửi thư đề xuất giảm thuế đối ứng, góp phần tạo thuận lợi kinh doanh, giảm thâm hụt thương mại. Doanh nghiệp dệt may Việt xuất khẩu sang Hoa Kỳ lo bị rơi vào tình trạng giảm đơn hàng ẢNH:NHƯ Ý Nhiều tổ chức đề xuất giảm mức thuế cho Doanh nghiệp hồ tiêu lo ứng phó Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa thứ 8 của Hoa Kỳ, với tổng kim ngạch 2 chiều năm 2024 ở mức 149,7 tỷ USD. Việt Nam cũng đứng thứ 6 về xuất khẩu sang Hoa Kỳ với con số 136,6 tỷ USD, chiếm 4,2% tổng nhập khẩu hàng hóa của nước này. Với việc Hoa Kỳ công bố mức thuế tối thiểu và thuế đối ứng lên hàng nhập khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lo ngại sẽ chịu thiệt hại lớn trong thời gian tới. Nông dân tại huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) phơi hồ tiêu ẢNH: NGỌC MINH/TTXVN ỨNG PHÓ CHÍNH SÁCH THUẾ ĐỐI ỨNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==