Ông Nguyễn Quang Duy - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa, nhận định, khi Khánh Hòa và Ninh Thuận sáp nhập lại sẽ giải quyết được bài toán về quỹ đất công nghiệp. Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt quỹ đất, Ninh Thuận lại sở hữu nguồn lực này dồi dào. “Việc mở rộng phạm vi sử dụng đất hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội liên kết, trao đổi giao thương và chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp của hai tỉnh. Đồng thời, khi hợp nhất các nguồn lực từ nhân lực, tài chính đến cơ sở hạ tầng sẽ tạo ra sức bật cho cả ngành công nghiệp và nông nghiệp của hai tỉnh”, ông Duy khẳng định. Theo ông Duy, hạ tầng giao thông hiện đại của Khánh Hòa, với hai cảng biển lớn là Cam Ranh và Vân Phong, cùng với lợi thế hai sân bay quốc tế sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thu hút các nhà đầu tư đến với Ninh Thuận. Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa cũng nhấn mạnh giá trị cộng hưởng từ du lịch và công nghiệp nuôi biển khi sáp nhập Khánh Hòa và Ninh Thuận. Với tiềm năng lớn về nuôi biển của Ninh Thuận, sự chủ động phát triển nuôi 4 n Thứ Hai n Ngày 7/4/2025 KINH TẾ THÁO GỠ ĐIỂM NGHẼN HẠ TẦNG GIAO THÔNG Nằm ở vị trí chiến lược ngã ba Đông Dương, Kon Tum là cửa ngõ kết nối quan trọng với các nước Lào và Campuchia. Bên cạnh đó, Kon Tum còn là điểm kết nối trung chuyển trên trục Đông - Tây, núi - biển đến các cảng biển khu vực duyên hải Trung bộ thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông tại Kon Tum đang còn nhiều khó khăn, bất cập trong việc kết nối các tỉnh miền Trung. Theo anh Bùi Ngọc Quang Huy (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) các tuyến Quốc lộ 24 (QL24), QL14 nhỏ hẹp, quanh co, độ dốc lớn nên rất khó khăn trong việc phát triển, lưu thông hàng hoá, phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. Trong các dịp Tết, lượng người từ các tỉnh miền Trung lên Kon Tum du lịch quá đông, có nhiều thời điểm giao thông trên QL24 bị tắc nghẽn. Ông Lê Đức Hải, quản lý của một đơn vị vận tải xe tại TP Kon Tum, cho rằng, hiện tại tuyến Kon Tum - Quảng Ngãi chỉ cho phép xe ghế ngồi, xe 16 chỗ lưu thông. Lý do bởi đoạn đường qua huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) có khoảng 24km xe khách giường nằm không thể di chuyển được. Điều này gây ảnh hưởng lớn cho việc khai thác, mở rộng các tuyến mới và tiếp cận thêm nhiều khách hàng ngoài tỉnh. “Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum khi được đầu tư, vận hành sẽ tạo cú hích phát triển mạnh mẽ cho ngành dịch vụ vận tải. Hành khách chỉ mất khoảng hơn một giờ để di chuyển từ biển lên núi, giảm một nửa thời gian so với việc di chuyển như hiện tại. Không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành mà còn tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch, thu hút thêm nhiều tệp khách du lịch từ các tỉnh thành khác tại Việt Nam”, ông Hải nhấn mạnh. Theo đại diện một số doanh nghiệp, việc quy hoạch xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ tạo cơ hội cho Măng Đen thành trung tâm du lịch sinh thái lớn của Tây Nguyên, giúp Kon Tum và Quảng Ngãi trở thành điểm sáng kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Anh Võ Lâm Vũ, chủ một doanh nghiệp tiêu thụ nông sản tại huyện Kon Plông (Kon Tum) chia sẻ, công ty hiện đang nhận tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp như rau, hoa, quả xứ lạnh cho khoảng 40 hộ trên địa bàn. Mỗi tháng, doanh nghiệp tiêu thụ khoảng 12-13 tấn nông sản, thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên vì đường sá khó khăn, chi phí vận chuyển của doanh nghiệp đang 5 triệu đồng/tấn. Vì vậy, việc mở ra các tuyến đường cao tốc mới giúp cho doanh nghiệp giảm hơn 50% chi phí vận chuyển và mở rộng thị trường tiêu thụ. Chia sẻ về những lợi ích của tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon tum mang lại, ông Phạm Văn Thắng - Phó chủ tịch huyện Kon Plông nhận định, rào cản lớn nhất của Măng Đen nói riêng và huyện Kon Plông hiện nay chính là hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn, bất cập. Việc hình thành tuyến cao tốc sẽ thúc đẩy Măng Đen phát triển toàn diện về kinh tế và đặc biệt là lợi thế du lịch tiềm năng vốn có. “Xu hướng du lịch hiện nay chính là kết hợp giữa biển - núi và những tour du lịch ngắn ngày. Việc giảm tối đa thời gian di chuyển giữa Măng Đen và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ giúp thu hút một lượng lớn khách du lịch trong các dịp cuối tuần, lễ Tết. Đồng thời, điều này còn giúp những sản phẩm đặc trưng như rau, hoa xứ lạnh của Măng Đen có điều kiện tiếp cận với nhiều tỉnh thành khác khi chi phí vận chuyển được giảm tải. Nhìn chung, tuyến cao tốc chính là động lực để giúp Măng Đen đẩy nhanh tốc độ phát triển trên mọi mặt”, ông Thắng nhấn mạnh. Ông Trương Lê Mãnh - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Kon Tum nhận định, phần lớn các doanh nghiệp tại Kon Tum chủ yếu cung cấp, chế biến các mặt hàng nông sản như cà phê, cao su, dược liệu, mắc ca,... Vì vậy, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay chính là chi phí logistics và vận tải tăng cao. Bên cạnh đó, nguồn nhân công chủ yếu là người địa phương, trình độ chuyên môn thấp và chưa được đào tạo chuyên nghiệp. Điều này khiến cho địa phương dù có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng các doanh nghiệp lớn, tập đoàn vẫn còn hạn chế. Việc kết nối Quảng Ngãi - Kon Tum giúp cho doanh nghiệp địa phương có thêm nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, tiết kiệm chi phí sản xuất các mặt hàng nông sản và đặc biệt tiếp cận thêm nhiều nguồn nhân công chất lượng cao. Theo ông Nguyễn Ngọc Sâm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên kỳ vọng, phương án dự kiến sáp nhập tỉnh, thành theo hướng kết nối rừng - biển nếu thành hiện thực sẽ giúp các địa phương này tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, rộng đường để nông sản vươn ra biển lớn. Khi các tuyến cao tốc được đầu tư, vận hành sẽ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ giữa các vùng, giữa Việt Nam với các nước trong khu vực. Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế ở Gia Lai – Bình Định và Tây Nguyên phát triển mạnh Mở đường vươn ra biển lớn Cú hích phát triển kinh tế biển và du lịch Có cao tốc ra biển, Tây Nguyên sẽ phát triển nhanh Vừa qua, Ban Quản lý dự án 2 đã trình Bộ Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Gia Lai), dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2029. Cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 123km, tổng mức đầu tư khoảng 38.917 tỷ đồng, được đề xuất sử dụng từ nguồn tăng thu ngân sách nhà nước năm 2024, vốn ngân sách Bình Định và Gia Lai, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Tuyến cao tốc được kỳ vọng sẽ mở rộng quy mô liên kết vùng, phát huy lợi thế của vùng sản xuất và chế biến các sản phẩm nông - lâm nghiệp với khu vực kinh tế biển cung cấp các dịch vụ logistics và vận tải biển. Khi có tuyến cao tốc này, các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk sẽ kết nối với cảng biển Quy Nhơn thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ: Có cao tốc, Gia Lai sẽ gần như có biển. Với tốc độ thiết kế hiện nay chỉ cần khoảng 1 giờ 30 phút có thể đi từ TP Pleiku xuống Quy Nhơn và ngược lại. Nhờ vậy sự kết hợp du lịch biển-núi thành tour du lịch thu hút khách. Đặc biệt, việc vận chuyển hàng hoá sẽ thuận lợi hơn nhiều vì khoảng cách được rút ngắn, chi phí logistics sẽ giảm xuống, giúp cho hàng hoá, nông sản của Gia Lai, cũng như mặt hàng chế biến sâu sẽ được hạ giá thành, cạnh tranh với thị trường. Hơn hết, cao tốc sẽ mở ra một hướng phát triển thuận lợi, mạnh mẽ, giúp cho kinh tế Gia Lai nói riêng, vùng Bắc Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia và Nam Lào nói chung được thuận lợi. TIỀN LÊ Việc sáp nhập Khánh Hòa và Ninh Thuận là một bước đi mang tầm chiến lược, hứa hẹn tạo ra động lực tăng trưởng đột phá cho khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế biển và du lịch. Sáp nhập 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận sẽ tạo "cú hích" phát triển kinh tế biển KẾT NỐI RỪNG - BIỂN
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==