THỨ HAI 7/4/2025 SÕ 97 0977.456.112 TRANG 2 TRANG 11 SẼ KHÓ ĐẠT MỤC TIÊU THU HỒI TÀI SẢN THAM NHŨNG? TRANG 10 Lượng khách quÕc tế đến Việt Nam cao kỷ lục GÕm kể chuyện Nguyễn Huy Thiệp TRANG 8 + 9 CẦN CƠ CẤU LẠI THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại phiên họp ẢNH: NHẬT BẮC TRANG 3 Lợi thế nhân đôi Cú hích phát triển kinh tế biển và du lịch Mỹ là thị trường lớn nhất nhưng không phải duy nhất Cao tÕc Quy Nhơn – Pleiku hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế ở Gia Lai – Bình Định và Tây Nguyên phát triển mạnh ẢNH: PV TRANG 4+5 MỞ ĐƯỜNG vươn ra biển lớn KẾT NỐI RỪNG - BIỂN KHI SÁP NHẬP TỈNH: TRANG 15 Đừng để ưu đãi thành bạc đãi PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN: TRANG 12 Biểu tình khắp Mỹ và châu Âu, ông Trump vẫn chơi golf ĐỀ XUẤT BỎ ÁN TỬ HÌNH TỘI "THAM Ô TÀI SẢN, NHẬN HỐI LỘ": BIỂN NGƯỜI VỀ DÂNG HƯƠNG GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH: TRANG 6 Giao đề thi sớm cho địa phương đông thí sinh THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025:
2 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 7/4/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo. Tại tờ trình, cơ quan soạn thảo nhấn mạnh đến việc sửa đổi các quy định liên quan đến việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm để tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong và sau sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Trên cơ sở đó, dự thảo đã sửa đổi khái niệm vị trí việc làm (chức vụ, chức danh, công việc của một cán bộ, công chức). Trong đó, bỏ nội dung “gắn với cơ cấu và ngạch công chức”, và “để xác định biên chế”, nhằm khắc phục sự trùng lặp giữa quản lý theo vị trí việc làm và quản lý theo ngạch công chức. Dự thảo cũng bổ sung một số điều liên quan đến phân loại, căn cứ xác định vị trí việc làm, bố trí công chức khi thay đổi vị trí việc làm và các nội dung tuyển dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng công chức. Trên cơ sở đó, hệ thống vị trí việc làm của công chức được xếp theo thứ bậc căn cứ vào tiêu chuẩn chức vụ, chức danh, bản mô tả công việc và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, phù hợp với tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp xã. Qua đó, Bộ Nội vụ đề xuất bỏ quy định về ngạch công chức tại Luật Cán bộ công chức hiện hành gồm: Ngạch công chức và bổ nhiệm vào ngạch công chức; chuyển ngạch công chức; nâng ngạch công chức; tổ chức thi nâng ngạch công chức; các nội dung liên quan đến ngạch công chức. Bộ Nội vụ nhấn mạnh, việc đổi mới quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đổi mới tư duy quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, thay cho ngạch, bậc. VẪN ÁP DỤNG CÁC NGẠCH LƯƠNG HIỆN HÀNH Theo cơ quan soạn thảo, hiện nay 100% các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng và phê duyệt đề án vị trí việc làm nhưng vẫn gắn với cơ cấu ngạch công chức và bảng lương hiện hành. Vì vậy, trong thời gian chưa thiết kế bảng lương mới theo vị trí việc làm, việc thực hiện từng bước chuyển đổi sang cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm vẫn áp dụng các ngạch lương hiện hành, nên không tạo ra sự xáo trộn lớn. “Căn cứ Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), các bộ, ngành, địa phương sẽ hoàn thiện lại đề án vị trí việc làm cho phù hợp để chuyển dần sang cơ chế quản lý mới theo lộ trình”, Bộ Nội vụ nêu rõ. Cùng với đó, lần sửa đổi này cũng bổ sung nội dung khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Cụ thể, bổ sung nội dung về quyền của cán bộ, công chức được khuyến khích, khen thưởng khi có thành tích trong đổi mới, sáng tạo; được xem xét miễn trừ trách nhiệm khi có sai sót, thiệt hại trong thực hiện. LUÂN DŨNG Trên đường lên Đền Hạ, Đền Thượng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, các chương trình như “Tinh hoa võ thuật”, “Hội trại Đền Hùng”… được tổ chức, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, chiêm ngưỡng. Ông Phạm Tiến Đạt, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, ngày 6/4, số người đến dâng hương các Vua Hùng tăng cao gấp 4-5 lần so với hôm 5/4. Theo ông Đạt, con số phải đến hàng triệu người, cao nhất kể từ năm 2019 đến nay. Nhờ có sự chuẩn bị tốt của Ban tổ chức, lực lượng an ninh được bố trí hợp lý, đảm bảo quân số để hướng dẫn người dân đi lại trật tự, thoải mái, không để xảy ra vấn đề ngoài ý muốn. “Đền Hùng đã có sự đầu tư bài bản từ đường đi lên các đền, khu nghỉ cho người dân, đặc biệt các khu vực bán hàng lưu niệm được bố trí khoa học, nghiêm cấm chèo kéo khách mua hàng... Vì vậy, kể cả lượng du khách có tăng hơn nữa, hạ tầng Khu di tích lịch sử Đền Hùng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, dâng hương của người dân”, ông Đạt nói. Cùng ngày, khu vực hồ Công viên Văn Lang (TP. Việt Trì, Phú Thọ) sôi động với tiếng trống vang dội, tiếng hò reo rộn rã cổ vũ Giải Bơi chải truyền thống TP Việt Trì được tổ chức hằng năm chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương. Tham dự giải có 9 đội, với gần 300 tay chèo, hoàn thành đường bơi với cự ly 2,6 km. Tối 6/4, chương trình nghệ thuật “Về miền lễ hội” và bắn pháo hoa tầm cao được tổ chức tại sân khấu phía Nam - Công viên Văn Lang, TP Việt Trì. Ngày 7/4 (tức 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với chiến sỹ Đại đoàn quân Tiên Phong” được tổ chức có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. VIẾT HÀ - THÀNH ĐẠT Dự án luật sửa đổi này sẽ được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 9, khai mạc vào đầu tháng 5 tới. Bộ Nội vụ đề xuất bỏ quy định về ngạch công chức tại Luật Cán bộ công chức hiện hành gồm: ngạch công chức và bổ nhiệm vào ngạch công chức; chuyển ngạch công chức; nâng ngạch công chức; tổ chức thi nâng ngạch công chức; các nội dung liên quan đến ngạch công chức. Đề xuất bỏ quy định về ngạch công chức Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ truy điệu đồng chí Khamtay Siphandone Ngày 7/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ dự Lễ truy điệu nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nguyên Chủ tịch nước CHDCND Lào Khamtay Siphandone tại Vientiane, Bộ Ngoại giao thông báo. Đồng chí Khamtay Siphandone từ trần ngày 2/4. Đồng chí là nhà lãnh đạo xuất sắc thế hệ đầu tiên, hạt nhân chủ chốt của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, người con ưu tú của nhân dân các dân tộc Lào, người chiến sĩ cách mạng kiên trung, suốt đời hy sinh phấn đấu vì độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển phồn vinh của đất nước Lào. Đồng chí Khamtay Siphandone là một trong số các nhà lãnh đạo cách mạng của Lào không chỉ có những đóng góp to lớn giúp bảo vệ, gìn giữ vun đắp và nâng cấp phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam, mà còn là biểu tượng của mối quan hệ liên minh chiến đấu đặc biệt giữa quân đội hai nước. Ngày 3/4, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dẫn đầu đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam sang viếng đồng chí Khamtay Siphandone. Để tỏ lòng thương tiếc đồng chí Khamtay Siphandone và xuất phát từ quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Việt Nam để tang đồng chí Khamtay Siphandone theo nghi thức Quốc tang từ ngày 4-5/4. BÌNH GIANG Tàu Hải quân Thái Lan tới Việt Nam Ngày 6/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết, được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng Việt Nam, từ ngày 2-6/4 tại Kiên Giang, tàu H.T.M.S NARRESUAN (FFG-421) cùng đoàn sĩ quan, thủy thủ của Vùng 1 Hải quân Hoàng gia Thái Lan đến thăm và tham gia một số hoạt động tại Vùng 5 Hải quân. Tại buổi tiếp đoàn đại biểu do Phó Đô đốc Arpa Chapanont - Tư lệnh Vùng 1 Hải quân Hoàng gia Thái Lan làm trưởng đoàn, Đại tá Trịnh Xuân Tùng - Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bày tỏ vui mừng được đón đoàn công tác Hải quân Hoàng gia Thái Lan sang thăm Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân; đồng thời gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với những thiệt hại, mất mát của người dân Thái Lan trong trận động đất xảy ra chiều 28/3. Phó Đô đốc Arpa Chapanont bày tỏ mong muốn thời gian tới, Hải quân hai nước sẽ có nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm; tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả các chuyến tuần tra chung kết hợp tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản trên biển, góp phần duy trì an ninh trật tự, hòa bình ổn định trên vùng biển giáp ranh Việt Nam - Thái Lan. Đoàn công tác Vùng 1 Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã đến chào xã giao lãnh đạo UBND thành phố Phú Quốc; tham quan một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại địa phương. Dịp này, sĩ quan, thuỷ thủ Tàu FFG-421 đã tham gia tọa đàm sĩ quan trẻ và một số hoạt động giao lưu khác với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 127, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân. NGUYỄN MINH-VĂN ĐỊNH Bộ Nội vụ đề xuất bỏ quy định về ngạch công chức ẢNH MINH HỌA Biển người về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương Biển người về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương Ngày 6/4 (tức 9/3 âm lịch), dù buổi sáng trời mưa giông, sương mù dày đặc nhưng nhiều người từ các tỉnh thành vẫn đổ về Đền Hùng, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dâng hương các Vua Hùng.
3 nThứ Hai n Ngày 7/4/2025 THỜI SỰ Sáng 6/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, thảo luận về nhiều nội dung quan trọng. Thủ tướng nói rằng, chúng ta đã đi qua 1/4 thời gian của năm 2025 trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược ngày càng mạnh mẽ, nhạy cảm. MỸ LÀ THỊ TRƯỜNG LỚN NHẤT NHƯNG KHÔNG PHẢI DUY NHẤT Với việc Mỹ công bố chính sách thuế quan đối ứng, căng thẳng thương mại leo thang, có thể gây đứt gãy chuỗi thương mại, cung ứng toàn cầu, các nước đã có phản ứng khác nhau, thị trường chứng khoán nhiều nước sụt giảm, tác động mạnh đến tăng trưởng và ổn định kinh tế toàn cầu. Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, về việc này, ngay từ đầu năm chúng ta đã chủ động thực hiện tất cả các biện pháp có thể làm. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành đã giao thiệp với phía Mỹ, trao đổi trên tất cả các kênh chính trị, ngoại giao. Trong nước, chúng ta thực hiện nhiều giải pháp liên quan quan hệ thương mại hai nước, như: tiếp tục nghiên cứu giảm thuế nhập khẩu, mua hàng hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp các nước tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Mỹ; giải quyết các yêu cầu chính đáng của phía Mỹ trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Việt Nam chia sẻ với các đối tác khác, nhất là hợp tác thúc đẩy đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; đặt quan hệ kinh tế - thương mại với Mỹ trong tổng thể quan hệ kinh tế, thương mại của Việt Nam với các nước, đặc biệt là các quốc gia đã ký kết hiệp định thương mại tự do với Việt Nam và các hiệp ước quốc tế khác. Thủ tướng nhấn mạnh, cần giữ vững bản lĩnh, bình tĩnh khi gặp khó khăn, các cú sốc từ bên ngoài, phát huy văn hóa và trí tuệ Việt Nam để có giải pháp sáng tạo, chủ động, kịp thời, thích ứng linh hoạt, phù hợp, hiệu quả. Thủ tướng nêu rõ, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, nhưng không phải là duy nhất; đây cũng là cơ hội để cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nhanh, bền vững, xanh hóa, số hóa, dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Cùng với đó, cần cơ cấu lại thị trường xuất khẩu, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng các mặt hàng để thâm nhập các thị trường khác còn nhiều tiềm năng, như Trung Đông, Đông Âu, Trung Á, Mỹ La tinh, Ấn Độ, ASEAN… NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, trong tháng 3 và quý I vừa qua, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên thì đặc biệt tập trung vào 5 nhiệm vụ. Trong đó, cần tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025 từ 8% trở lên, tạo đà, tạo thế, tạo lực cho tăng trưởng 2 con số trong những năm tới để đạt 2 mục tiêu 100 năm; tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương; rà soát, hoàn thiện các văn kiện, chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc… Tăng trưởng GDP quý I đạt 6,93%, cao hơn cùng kỳ 5 năm qua và cao hơn kịch bản tăng trưởng ban đầu, dù vẫn thấp hơn kịch bản tăng trưởng mới. Việt Nam tăng trưởng thuộc nhóm cao trong khu vực và quốc tế là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh hiện nay. Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, nhân dân ngày càng ấm no và hạnh phúc, đời sống năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, chúng ta không chủ quan, lơ là và nhận thấy rõ những hạn chế, bất cập, như sức ép điều hành tỷ giá, lãi suất còn lớn; sức mua phục hồi chậm; chính sách đất đai, thị trường bất động sản còn có những bất cập; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn cùng kỳ... Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá bối cảnh, tình hình thời gian qua; phân tích nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; dự báo tình hình thời gian tới; xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 4, quý II, những việc cần làm ngay, những giải pháp trước mắt, những nhiệm vụ lâu dài. LUÂN DŨNG Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý các giải pháp cần làm để GDP tăng trưởng 8% trở lên; cần cơ cấu lại thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng các mặt hàng để thâm nhập các thị trường còn nhiều tiềm năng như Trung Đông, Đông Âu, Trung Á, Mỹ La tinh, Ấn Độ, ASEAN… Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, từng bộ, ngành, địa phương và cả nước cần có giải pháp, việc làm cụ thể để GDP tăng trưởng 8% trở lên; sắp xếp bộ máy, tổ chức lại các đơn vị hành chính, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng tinh gọn mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; quá trình triển khai không được lơ là công việc. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại phiên họp ẢNH: NHẬT BẮC Cần cơ cấu lại thị trường xuất khẩu Trong mức tăng trưởng chung của nền kinh tế, khu vực nông, lâm, thủy sản quý I tăng 3,74% so với cùng kỳ, công nghiệp và xây dựng tăng 7,42%, dịch vụ tăng 7,67%. Theo Bộ Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý I tăng 3,22% so với cùng kỳ. Tỷ giá được điều hành chủ động, linh hoạt, phù hợp, mặt bằng lãi suất cho vay mới có xu hướng giảm. Trong khi đó, thu ngân sách nhà nước đạt 36,7% dự toán, trong đó thu nội địa ước đạt 38,7% dự toán, bảo đảm nguồn lực cho đầu tư phát triển và triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất, kinh doanh duy trì đà tăng trưởng tích cực. Đáng chú ý, tổ chức bộ máy của Chính phủ, các bộ, cơ quan đã được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, bảo đảm hoạt động liên tục, ổn định, hiệu quả, làm cơ sở để tiếp tục nghiên cứu, thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Bộ Tài chính dự báo, nền kinh tế sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn; các động lực tăng trưởng bị ảnh hưởng nặng nề, ổn định kinh tế vĩ mô gặp nhiều rủi ro, công tác an sinh xã hội có thể đối mặt với nhiều thách thức. Cụ thể, các động lực tăng trưởng nguy cơ suy giảm, mục tiêu tăng trưởng năm 2025 gặp thách thức nặng nề hơn. Đặc biệt, nếu bị áp mức thuế 46% trên diện rộng, xuất khẩu sang Mỹ sẽ bị tác động mạnh, ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo, doanh nghiệp, thu hút FDI, đầu tư tư nhân, tiêu dùng, lao động việc làm trong nước… “Đây là sức ép rất lớn trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội để đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, yêu cầu sự chủ động, quyết liệt, sát sao, đổi mới hơn nữa của các cấp, ngành, địa phương”, ông Thắng khẳng định. THỎA THUẬN MỨC ÁP THUẾ ĐỐI ỨNG HỢP LÝ Bộ Tài chính cho rằng, để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, trong 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%. Tính riêng quý II, công nghiệp chế biến, chế tạo cần tăng 10,1% so với cùng kỳ, tiếp tục là động lực quan trọng cho tăng trưởng; sản xuất điện, khí đốt cần tăng 11,5%, ngành khai khoáng cần phục hồi để đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng. Trong khi đó, đầu tư công còn nhiều dư địa để thúc đẩy, với tổng số vốn đầu tư công được Quốc hội giao thực hiện năm 2025 là gần 826.000 tỷ đồng. Khu vực dịch vụ, du lịch duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý I, còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy. Theo Bộ Tài chính, nhiệm vụ đầu tiên trong ngắn hạn là tăng cường đối thoại, thúc đẩy đàm phán song phương với Mỹ để thỏa thuận mức áp thuế đối ứng hợp lý, phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích. Bên cạnh đó, các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội để chuẩn bị tốt các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, nhất là 17 luật, nghị quyết dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp. Bộ Nội vụ, các bộ, cơ quan và địa phương thực hiện quyết liệt, hiệu quả việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương, đảm bảo không để gián đoạn công việc, ảnh hưởng đến người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. LUÂN DŨNG Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại phiên họp ẢNH: NHẬT BẮC Sáng 6/4, phát biểu tại phiên họp Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tăng trưởng GDP quý I ước đạt 6,93% so với cùng kỳ, cao hơn kịch bản tại Hội nghị Trung ương 10 (6,2 - 6,6%) và là mức tăng trưởng quý I cao nhất từ năm 2020. Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất thế giới. THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH: Theo Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan ngang bộ cần chủ động rà soát, ban hành văn bản theo thẩm quyền hoặc trình sửa đổi, bổ sung, đồng bộ với thời điểm có hiệu lực của Hiến pháp năm 2013 sửa đổi (dự kiến ngày 1/7/2025), bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động thông suốt, liên tục, không tạo khoảng trống pháp lý.
Ông Nguyễn Quang Duy - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa, nhận định, khi Khánh Hòa và Ninh Thuận sáp nhập lại sẽ giải quyết được bài toán về quỹ đất công nghiệp. Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt quỹ đất, Ninh Thuận lại sở hữu nguồn lực này dồi dào. “Việc mở rộng phạm vi sử dụng đất hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội liên kết, trao đổi giao thương và chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp của hai tỉnh. Đồng thời, khi hợp nhất các nguồn lực từ nhân lực, tài chính đến cơ sở hạ tầng sẽ tạo ra sức bật cho cả ngành công nghiệp và nông nghiệp của hai tỉnh”, ông Duy khẳng định. Theo ông Duy, hạ tầng giao thông hiện đại của Khánh Hòa, với hai cảng biển lớn là Cam Ranh và Vân Phong, cùng với lợi thế hai sân bay quốc tế sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thu hút các nhà đầu tư đến với Ninh Thuận. Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa cũng nhấn mạnh giá trị cộng hưởng từ du lịch và công nghiệp nuôi biển khi sáp nhập Khánh Hòa và Ninh Thuận. Với tiềm năng lớn về nuôi biển của Ninh Thuận, sự chủ động phát triển nuôi 4 n Thứ Hai n Ngày 7/4/2025 KINH TẾ THÁO GỠ ĐIỂM NGHẼN HẠ TẦNG GIAO THÔNG Nằm ở vị trí chiến lược ngã ba Đông Dương, Kon Tum là cửa ngõ kết nối quan trọng với các nước Lào và Campuchia. Bên cạnh đó, Kon Tum còn là điểm kết nối trung chuyển trên trục Đông - Tây, núi - biển đến các cảng biển khu vực duyên hải Trung bộ thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông tại Kon Tum đang còn nhiều khó khăn, bất cập trong việc kết nối các tỉnh miền Trung. Theo anh Bùi Ngọc Quang Huy (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) các tuyến Quốc lộ 24 (QL24), QL14 nhỏ hẹp, quanh co, độ dốc lớn nên rất khó khăn trong việc phát triển, lưu thông hàng hoá, phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. Trong các dịp Tết, lượng người từ các tỉnh miền Trung lên Kon Tum du lịch quá đông, có nhiều thời điểm giao thông trên QL24 bị tắc nghẽn. Ông Lê Đức Hải, quản lý của một đơn vị vận tải xe tại TP Kon Tum, cho rằng, hiện tại tuyến Kon Tum - Quảng Ngãi chỉ cho phép xe ghế ngồi, xe 16 chỗ lưu thông. Lý do bởi đoạn đường qua huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) có khoảng 24km xe khách giường nằm không thể di chuyển được. Điều này gây ảnh hưởng lớn cho việc khai thác, mở rộng các tuyến mới và tiếp cận thêm nhiều khách hàng ngoài tỉnh. “Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum khi được đầu tư, vận hành sẽ tạo cú hích phát triển mạnh mẽ cho ngành dịch vụ vận tải. Hành khách chỉ mất khoảng hơn một giờ để di chuyển từ biển lên núi, giảm một nửa thời gian so với việc di chuyển như hiện tại. Không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành mà còn tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch, thu hút thêm nhiều tệp khách du lịch từ các tỉnh thành khác tại Việt Nam”, ông Hải nhấn mạnh. Theo đại diện một số doanh nghiệp, việc quy hoạch xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ tạo cơ hội cho Măng Đen thành trung tâm du lịch sinh thái lớn của Tây Nguyên, giúp Kon Tum và Quảng Ngãi trở thành điểm sáng kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Anh Võ Lâm Vũ, chủ một doanh nghiệp tiêu thụ nông sản tại huyện Kon Plông (Kon Tum) chia sẻ, công ty hiện đang nhận tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp như rau, hoa, quả xứ lạnh cho khoảng 40 hộ trên địa bàn. Mỗi tháng, doanh nghiệp tiêu thụ khoảng 12-13 tấn nông sản, thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên vì đường sá khó khăn, chi phí vận chuyển của doanh nghiệp đang 5 triệu đồng/tấn. Vì vậy, việc mở ra các tuyến đường cao tốc mới giúp cho doanh nghiệp giảm hơn 50% chi phí vận chuyển và mở rộng thị trường tiêu thụ. Chia sẻ về những lợi ích của tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon tum mang lại, ông Phạm Văn Thắng - Phó chủ tịch huyện Kon Plông nhận định, rào cản lớn nhất của Măng Đen nói riêng và huyện Kon Plông hiện nay chính là hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn, bất cập. Việc hình thành tuyến cao tốc sẽ thúc đẩy Măng Đen phát triển toàn diện về kinh tế và đặc biệt là lợi thế du lịch tiềm năng vốn có. “Xu hướng du lịch hiện nay chính là kết hợp giữa biển - núi và những tour du lịch ngắn ngày. Việc giảm tối đa thời gian di chuyển giữa Măng Đen và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ giúp thu hút một lượng lớn khách du lịch trong các dịp cuối tuần, lễ Tết. Đồng thời, điều này còn giúp những sản phẩm đặc trưng như rau, hoa xứ lạnh của Măng Đen có điều kiện tiếp cận với nhiều tỉnh thành khác khi chi phí vận chuyển được giảm tải. Nhìn chung, tuyến cao tốc chính là động lực để giúp Măng Đen đẩy nhanh tốc độ phát triển trên mọi mặt”, ông Thắng nhấn mạnh. Ông Trương Lê Mãnh - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Kon Tum nhận định, phần lớn các doanh nghiệp tại Kon Tum chủ yếu cung cấp, chế biến các mặt hàng nông sản như cà phê, cao su, dược liệu, mắc ca,... Vì vậy, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay chính là chi phí logistics và vận tải tăng cao. Bên cạnh đó, nguồn nhân công chủ yếu là người địa phương, trình độ chuyên môn thấp và chưa được đào tạo chuyên nghiệp. Điều này khiến cho địa phương dù có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng các doanh nghiệp lớn, tập đoàn vẫn còn hạn chế. Việc kết nối Quảng Ngãi - Kon Tum giúp cho doanh nghiệp địa phương có thêm nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, tiết kiệm chi phí sản xuất các mặt hàng nông sản và đặc biệt tiếp cận thêm nhiều nguồn nhân công chất lượng cao. Theo ông Nguyễn Ngọc Sâm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên kỳ vọng, phương án dự kiến sáp nhập tỉnh, thành theo hướng kết nối rừng - biển nếu thành hiện thực sẽ giúp các địa phương này tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, rộng đường để nông sản vươn ra biển lớn. Khi các tuyến cao tốc được đầu tư, vận hành sẽ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ giữa các vùng, giữa Việt Nam với các nước trong khu vực. Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế ở Gia Lai – Bình Định và Tây Nguyên phát triển mạnh Mở đường vươn ra biển lớn Cú hích phát triển kinh tế biển và du lịch Có cao tốc ra biển, Tây Nguyên sẽ phát triển nhanh Vừa qua, Ban Quản lý dự án 2 đã trình Bộ Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Gia Lai), dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2029. Cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 123km, tổng mức đầu tư khoảng 38.917 tỷ đồng, được đề xuất sử dụng từ nguồn tăng thu ngân sách nhà nước năm 2024, vốn ngân sách Bình Định và Gia Lai, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Tuyến cao tốc được kỳ vọng sẽ mở rộng quy mô liên kết vùng, phát huy lợi thế của vùng sản xuất và chế biến các sản phẩm nông - lâm nghiệp với khu vực kinh tế biển cung cấp các dịch vụ logistics và vận tải biển. Khi có tuyến cao tốc này, các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk sẽ kết nối với cảng biển Quy Nhơn thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ: Có cao tốc, Gia Lai sẽ gần như có biển. Với tốc độ thiết kế hiện nay chỉ cần khoảng 1 giờ 30 phút có thể đi từ TP Pleiku xuống Quy Nhơn và ngược lại. Nhờ vậy sự kết hợp du lịch biển-núi thành tour du lịch thu hút khách. Đặc biệt, việc vận chuyển hàng hoá sẽ thuận lợi hơn nhiều vì khoảng cách được rút ngắn, chi phí logistics sẽ giảm xuống, giúp cho hàng hoá, nông sản của Gia Lai, cũng như mặt hàng chế biến sâu sẽ được hạ giá thành, cạnh tranh với thị trường. Hơn hết, cao tốc sẽ mở ra một hướng phát triển thuận lợi, mạnh mẽ, giúp cho kinh tế Gia Lai nói riêng, vùng Bắc Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia và Nam Lào nói chung được thuận lợi. TIỀN LÊ Việc sáp nhập Khánh Hòa và Ninh Thuận là một bước đi mang tầm chiến lược, hứa hẹn tạo ra động lực tăng trưởng đột phá cho khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế biển và du lịch. Sáp nhập 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận sẽ tạo "cú hích" phát triển kinh tế biển KẾT NỐI RỪNG - BIỂN
5 n Thứ Hai n Ngày 7/4/2025 biển công nghệ cao tại Cam Ranh và Vạn Ninh của Khánh Hòa, việc hợp nhất sẽ thúc đẩy kinh tế biển phát triển mạnh mẽ, kéo theo sự tăng trưởng của các doanh nghiệp. Từ góc độ du lịch, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho rằng: Thách thức lớn nhất đối với ngành du lịch sau sáp nhập là làm sao nâng cao chất lượng và phong cách phục vụ trên một địa bàn rộng lớn hơn, đảm bảo du khách có trải nghiệm tốt nhất dù đến từ Nha Trang hay Ninh Thuận. “Các cơ quan quản lý nhà nước buộc phải tăng cường công tác quản lý và đưa ra các chính sách đồng bộ, hiệu quả để đảm bảo sự hòa đồng trong hoạt động du lịch của cả hai tỉnh”, ông Nhựt nói. THANH THANH KINH TẾ Tum, địa phương là một trong những tỉnh khó khăn nhất trong khu vực Tây Nguyên. Một trong những nguyên nhân chính là hạ tầng giao thông còn kém phát triển, các tuyến đường chính như QL14, QL24 đã xuống cấp, quy mô nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế. Việc xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ tháo gỡ được điểm nghẽn, giúp việc thông thương giữa Kon Tum đến với các cảng miền Trung trở nên thuận tiện. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy giao thương với các huyện phía nam của Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Ngoài động lực to lớn về kinh tế, tuyến cao tốc còn tạo ra sợi dây kết nối vững chắc về du lịch, thúc đẩy khu du lịch Măng Đen trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng quốc tế. MỘT KẾT NỐI CHIẾN LƯỢC Kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn cho biết, khi còn trong hội đồng thẩm định quy hoạch Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung rồi đến khi làm cố vấn trưởng Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa, ông luôn nhấn mạnh việc liên kết phát triển giữa duyên hải Nam Trung bộ và vùng Tây Nguyên. KTS Nam Sơn cho rằng, khu vực duyên hải miền Trung có đặc điểm chiều ngang hẹp, nhiều đồi núi nên thiếu quỹ đất để phát triển, thành ra các địa phương chủ yếu phát triển theo hướng Bắc - Nam. Do đó, việc kết nối với tỉnh Tây Nguyên sẽ giải quyết được bài toán này. Ngược lại, hạn chế lớn nhất đối với các tỉnh Tây Nguyên là về hạ tầng giao thông do điều kiện tự nhiên nhiều đồi núi. Do đó, thay vì vận chuyển hàng hóa về TPHCM hay ra phía Bắc sẽ rất xa và tốn kém, làm tăng chi phí của doanh nghiệp thì việc vận chuyển hàng hóa theo hướng Đông - Tây xuống các cảng biển duyên hải miền Trung sẽ rất gần và thuận tiện. “Tôi cho rằng đây là một kết nối chiến lược, các tỉnh có thể bổ trợ cho nhau về mặt kinh tế - xã hội rất tốt. Ví dụ như khi có cao tốc thì việc di chuyển giữa Nha Trang - Đà Lạt hay Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ được rút ngắn. Điều này sẽ thúc đẩy việc trao đổi hàng hóa nông sản và du lịch giữa các địa phương” - KTS Nam Sơn nhấn mạnh. Nếu sáp nhập các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh vùng biển thì cần chuẩn bị những gì? KTS Ngô Viết Nam Sơn đưa ra 3 giải pháp: Đầu tiên, các tỉnh nên tập trung vào xây dựng hạ tầng giao thông kết nối, đặc biệt là phát triển các tuyến cao tốc. Thứ hai, mỗi địa phương cần một hạ tầng để kết nối đa phương tiện. “Ví dụ khi đường cao tốc xuống tới Khánh Hòa thì ngay tại đây phải kết nối vào cao tốc Bắc - Nam, kết nối vào các cảng biển và hệ thống sân bay của Khánh Hòa, tức là tạo thành chuỗi liên kết thông suốt” - KTS Nam Sơn nói. Cuối cùng, theo ông, việc sáp nhập các tỉnh Tây Nguyên với tỉnh vùng biển sẽ mở ra nhiều cơ hội mới. Do đó, sắp tới các tỉnh cần chuẩn bị xây dựng những kế hoạch phát triển cụ thể, đặc biệt là về lĩnh vực nông nghiệp, xuất nhập khẩu và du lịch. NGUYÊN LÊ - PHÙNG QUANG Dưới góc nhìn quy hoạch, ông nhìn nhận việc kết nối rừng-biển đem lại lợi ích gì cho sự phát triển kinh tế của các tỉnh? Dưới góc độ quy hoạch, việc kết nối rừng-biển sẽ tối ưu hóa được cấu trúc không gian và kết nối vùng. Đơn giản, một vùng lãnh thổ lý tưởng cần có sự kết hợp hài hòa giữa không gian sinh thái, sản xuất và đô thị. Khi miền núi và miền biển được kết nối trong một thể thống nhất, hệ thống giao thông liên vùng có thể được quy hoạch bài bản, đảm bảo dòng chảy hàng hóa và con người giữa các khu vực một cách thuận lợi hơn. Các tuyến đường huyết mạch từ vùng cao xuống cảng biển sẽ được nâng cấp, giảm chi phí logistics, thúc đẩy giao thương. Bên cạnh đó, việc kết nối sẽ hình thành các chuỗi đô thị đa dạng và bền vững. Như vậy, miền núi có thể phát triển các đô thị sinh thái, kết hợp với đô thị ven biển để tạo ra hệ thống đô thị hoàn chỉnh, hỗ trợ lẫn nhau. Thay vì đô thị phát triển đơn cực, mô hình đô thị vệ tinh kết hợp giữa miền núi và miền biển sẽ giúp phân bổ dân cư hợp lý, giảm áp lực cho các thành phố lớn. Ngoài ra, các tỉnh, thành sẽ phát triển kinh tế dựa trên lợi thế bổ trợ. Cụ thể, các tỉnh miền núi có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nông lâm nghiệp phát triển, trong khi miền biển có thế mạnh về đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và du lịch biển. Việc sáp nhập giúp hình thành các cụm kinh tế đa ngành, giảm sự phụ thuộc vào một ngành duy nhất. Trong khi đó, cảng biển có thể trở thành đầu ra trực tiếp cho sản phẩm nông nghiệp, gỗ, khoáng sản từ miền núi, thay vì phải qua trung gian, giảm chi phí vận chuyển và tăng tính cạnh tranh. Việc kết nối cũng định hướng phát triển du lịch theo mô hình đa dạng. Ví dụ: Một không gian du lịch tích hợp từ rừng núi xuống biển sẽ giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn như “một ngày trải nghiệm từ đỉnh núi xuống bờ biển”. Các tuyến du lịch sinh thái, trekking từ núi xuống biển sẽ được quy hoạch tốt hơn, giúp khai thác tối đa tiềm năng của từng vùng. Tất nhiên, việc sáp nhập không phải là một quyết định đơn giản, vì mỗi vùng có đặc thù văn hóa, lịch sử và điều kiện phát triển khác nhau. Tuy nhiên, nếu có một chiến lược quy hoạch hợp lý, đây sẽ là cơ hội để Việt Nam xây dựng các vùng kinh tế động lực có tính liên kết cao, phát triển bền vững trong dài hạn. Vậy khi sáp nhập khu vực các tỉnh Tây Nguyên hiện nay cần làm gì để kết nối với các tỉnh có biển, xin ông cho kiến nghị? Các tỉnh Tây Nguyên có vị trí đặc biệt khi nằm giữa khu vực duyên hải Nam Trung bộ và vùng biên giới giáp Lào, Campuchia. Để kết nối hiệu quả với các tỉnh có biển, Tây Nguyên cần tập trung vào một số giải pháp quan trọng. Thứ nhất, phát triển hạ tầng giao thông liên kết vùng, bằng cách mở rộng và nâng cấp đường bộ: Đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ quan trọng như QL19, QL26, QL29, QL14 (đường Hồ Chí Minh) để kết nối thuận lợi hơn với các cảng biển như Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa) và Vũng Rô (Phú Yên). Đầu tư đường sắt: Khôi phục và mở rộng tuyến đường sắt nối Tây Nguyên với duyên hải, đặc biệt là tuyến nối từ Đắk Lắk xuống Khánh Hòa. Phát triển cảng cạn (ICD): Xây dựng các trung tâm logistics, cảng cạn tại Tây Nguyên để gom hàng và kết nối với các cảng biển nhanh hơn. Thứ hai, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại. Phát triển chuỗi giá trị nông sản: Tây Nguyên có thế mạnh về cà phê, hồ tiêu, cao su, trái cây, trong khi các tỉnh ven biển có cảng xuất khẩu. Cần có chính sách liên kết để đưa nông sản Tây Nguyên đến thị trường quốc tế thông qua các cảng biển. Hợp tác công nghiệp chế biến: Xây dựng các nhà máy chế biến nông sản tại các tỉnh ven biển để giảm chi phí sản xuất và tăng giá trị xuất khẩu. Thúc đẩy giao thương, thương mại điện tử: Kết nối các doanh nghiệp Tây Nguyên với hệ thống logistics và thương mại điện tử tại các tỉnh ven biển để tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm. Thứ ba, kết nối du lịch giữa núi và biển, như: Xây dựng tuyến du lịch liên tỉnh: Phát triển các tour du lịch kết hợp giữa Tây Nguyên và biển như “Một ngày từ núi xuống biển,” giúp du khách có trải nghiệm đa dạng từ rừng thông đến bãi biển. Phát triển hạ tầng lưu trú và dịch vụ: Khuyến khích đầu tư các khu nghỉ dưỡng cao cấp liên hoàn từ Tây Nguyên xuống các tỉnh ven biển. Quảng bá chung giữa Tây Nguyên và các tỉnh biển: Tạo các sản phẩm du lịch chung như lễ hội cà phê kết hợp với du lịch biển, hoặc các chương trình văn hóa giữa đồng bào Tây Nguyên và ngư dân vùng biển. Thứ tư, liên kết phát triển năng lượng tái tạo. Khai thác điện gió và điện mặt trời: Tây Nguyên có tiềm năng phát triển năng lượng sạch, có thể cung cấp điện cho các khu công nghiệp ven biển. Hợp tác truyền tải điện: Liên kết với các tỉnh duyên hải để xây dựng hệ thống truyền tải điện thông minh, giúp giảm chi phí năng lượng cho cả hai vùng. Thứ năm, hợp tác giáo dục và đào tạo nhân lực. Liên kết đào tạo nghề: Tây Nguyên có thể hợp tác với các trường đại học ven biển để đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ chế biến, logistics, và du lịch. Phát triển trung tâm nghiên cứu chung: Thành lập các trung tâm nghiên cứu khoa học ứng dụng vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nuôi trồng thủy sản. Thứ sáu, tăng cường hợp tác chính sách và hành chính. Thành lập các hội đồng vùng: Các tỉnh Tây Nguyên và ven biển cần có cơ chế làm việc chung để phối hợp chính sách kinh tế, giao thông, du lịch. Đồng bộ chính sách đầu tư: Các tỉnh nên có chính sách thu hút đầu tư đồng bộ, giảm cạnh tranh không cần thiết và cùng nhau phát triển. Xin cảm ơn ông! THÁI LÂM (thực hiện) Kiến trúc sư, Luật sư Nguyễn Hồ cho rằng, việc sáp nhập các tỉnh miền núi Tây Nguyên với miền biển Nam Trung bộ không chỉ là một bài toán hành chính, mà còn là cơ hội để tái cấu trúc hệ thống đô thị, hạ tầng và kinh tế vùng theo hướng tối ưu hơn. Lợi thế nhân đôi Quốc lộ 28B kết nối các tỉnh đang được mở rộng, nâng cấp “Việc kết nối Tây Nguyên với các tỉnh ven biển không chỉ giúp thúc đẩy kinh tế vùng, mà quan trọng hơn, tạo ra động lực tăng trưởng bền vững cho cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên, góp phần vào chiến lược vươn mình của cả quốc gia. Điều này đặt ra yêu cầu thiết yếu, đó là cần phải có một chiến lược dài hạn, đồng bộ, khoa học giữa các địa phương để tận dụng tốt nhất lợi thế của từng vùng”. Ông NGUYỄN HỒ, Kiến trúc sư, Luật sư KHI SÁP NHẬP TỈNH
Ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho hay, mục đích của công tác thanh tra, kiểm tra là kịp thời nắm tình hình, bảo đảm kì thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế thi và các văn bản có liên quan; Phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và các cơ sở đào tạo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra kì thi. Trong đó, Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm toàn diện về kì thi, tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra các khâu theo thẩm quyền. UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về kì thi trên địa bàn, tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Thanh tra Chính phủ (nếu có) và các quy định pháp luật, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế thi. Năm nay, thanh tra bộ, sở được sắp xếp theo hướng giải thể, sáp nhập vào cơ quan khác, ông Cường đưa ra hai phương án thanh tra thi tốt nghiệp THPT 2025. Phương án 1: Tại thời điểm diễn ra kì thi và các hoạt động có liên quan, thanh tra bộ vẫn là một đơn vị của Bộ GD&ĐT, thanh tra sở vẫn là một đơn vị của sở GD&ĐT. Mô hình phương án thanh tra, kiểm tra cơ bản giữ ổn định như mô hình và tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Phương án 2: Khi cơ quan thanh tra được sắp xếp, tinh gọn tổ chức, Bộ GD&ĐT không có cơ quan thanh tra bộ và sở GD&ĐT không có cơ quan thanh tra sở. Bộ GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các khâu của kì thi giống phương án 1. UBND tỉnh, ban chỉ đạo cấp tỉnh và sở GD&ĐT thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra theo phân cấp trách nhiệm đúng chủ thể quản lí và chức năng, nhiệm vụ được giao. HOA BAN NHỮNG LƯU Ý ĐẶC BIỆT Điểm đáng lưu ý nhất trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay là sắp xếp phòng thi, phát đề thi đối với buổi thi môn tự chọn (10 môn). Theo GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lí Chất lượng, Bộ GD&ĐT, năm nay địa phương phải bố trí điểm thi độc lập cho 2 nhóm thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2006 (học lớp 12 từ năm 2024 trở về trước) và thí sinh chương trình 2018 (năm nay tốt nghiệp THPT). Với hội đồng thi theo chương trình 2006, thực hiện Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 nên ổn định, các địa phương đã quen. Nhưng với chương trình 2018, việc xếp phòng buổi thi môn tự chọn cần hết sức lưu ý. Thí sinh chỉ ngồi 1 phòng thi cố định trong suốt kì thi, khác với những năm trước, phòng thi thay đổi sau mỗi buổi thi. Số lượng phòng thi sẽ tăng hơn so với trước đây do thí sinh được lựa chọn 2/10 môn (trước đây thí sinh chọn một trong hai bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội). Ông Chương cho hay, do sự khác biệt này nên năm nay số lượng mã đề/môn thi tăng gấp đôi từ 24 thành 48 mã. Đề thi mỗi môn in 2 mặt trên 1 tờ giấy A3 (trước đây in 3-4 tờ A4); chỉ in đề đủ số lượng thí sinh trong phòng thi. Ví dụ phòng có 10 thí sinh thi Vật lí thì in từ mã 01 đến mã 10 (Chương trình 2006 in đủ 24 mã đề/môn thi/phòng thi). Vì khâu tổ chức thi, coi thi, chấm thi… do hội đồng thi của các tỉnh, thành chịu trách nhiệm nên GS Huỳnh Văn Chương lưu ý, việc tổ chức thi cho 2 nhóm thí sinh khác nhau, rất cần sự chuẩn bị chu đáo đảm bảo không gặp trục trặc, rắc rối trong quá trình diễn ra kì thi. Theo ông Chương để bảo đảm đạt kết quả tốt nhất, thí sinh nắm chắc quy định liên quan đến quá trình làm bài thi trắc nghiệm khách quan. Một trong những quy định quan trọng là không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp phiếu trả lời trắc nghiệm cho giám thị và kí tên vào phiếu thu bài thi. Thí sinh phải điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Thí sinh chỉ được rời khỏi phòng thi sau khi giám thị đã kiểm đủ số phiếu trả lời trắc nghiệm của cả phòng thi và cho phép rời khỏi phòng thi. Khi có sự việc bất thường xảy ra, thí sinh phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của giám thị và những người có trách nhiệm tại điểm thi. Một chuyên gia khảo thí lưu ý với cán bộ coi thi trước những điểm mới của năm nay trong buổi thi môn tự chọn cần phải có hướng dẫn chi tiết và tập huấn, phổ biến cho cán bộ coi thi. Ngoài ra, địa phương cần lựa chọn các cán bộ coi thi có kinh nghiệm, tham gia tập huấn đầy đủ, phải thực hiện đúng hướng dẫn, quy trình, và đặc biệt không lơ là chủ quan, không tự xử lí các tình huống bất thường. CẦN GIAO ĐỀ THI SỚM Với vai trò là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện, Sở GD&ĐT Hà Nội có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT lớn nhất nước, 126.000 thí sinh, tăng tới 17.000 so với năm 2024. Với đặc thù của năm nay, sở này mong muốn có nhiều thời gian hơn cho khâu chuẩn bị in sao đề thi. Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất Bộ GD&ĐT cung cấp đề thi sớm hơn 1-2 ngày để địa phương kịp chuẩn bị và xử lí các vấn đề phát sinh nếu có. TPHCM cũng thuộc top địa phương có số lượng lớn thí sinh dự thi, trong đó có tới 10.000 thí sinh dự thi theo chương trình 2006, nên kiến nghị Bộ cung cấp đề thi sớm, đặc biệt ưu tiên chuyển sớm đề thi của chương trình 2018 để tránh nhầm lẫn với đề thi của chương trình 2006, tốt nhất có 2 ban in sao đề thi riêng cho 2 chương trình. Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị khi xây dựng phần mềm quản lí thi, Bộ cần tính toán hỗ trợ để việc sao chép dữ liệu của các địa phương có lượng thí sinh lớn diễn ra được thuận lợi hơn, tránh mất quá nhiều thời gian. Sở GD&ĐT Cao Bằng băn khoăn liệu địa phương có phải tổ chức độc lập tất cả các khâu và có cần 2 hội đồng thi hay không? Địa phương đề nghị Bộ hướng dẫn cụ thể hơn về các khâu tổ chức thi cho 2 chương trình. Sở GD&ĐT Quảng Trị lo lắng đến khâu chấm thi khi Quy chế thi 2004 quy định chương trình 2006 có 2 hội đồng chấm thi tự luận và trắc nghiệm độc lập; chương trình 2018, trong quy chế chỉ còn một ban chấm thi chung cho hai hình thức thi, vậy ban chấm thi được tổ chức ra sao? Trao đổi về những băn khoăn của địa phương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, những địa phương chịu áp lực in sao đề thi lớn dễ dẫn đến sai sót nên cần linh hoạt. Ông nhất trí sẽ giao đề thi sớm cho những tỉnh, thành đông thí sinh. Năm trước có thầy cô bị tăng huyết áp khi in sao đề thi vì bị ép tiến độ. Do đó khâu in sao đề tuy phải nghiêm túc chất lượng nhưng điều kiện làm việc phải đảm bảo để tránh sai sót. Ông Thưởng cũng đề nghị các sở GD&ĐT trên cả nước tổ chức thi thử đối với 100% học sinh vì năm nay lần đầu tiên thi chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tinh thần tổ chức thi thử nhưng vận hành thật, đánh giá thật, làm bài thật và sử dụng kết quả thi thử để phân loại học sinh, trên cơ sở tiếp tục bổ sung kiến thức. Việc thi thử cũng giúp giáo viên làm quen với phương thức tổ chức thi mới của năm nay. NGHIÊM HUÊ Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều điểm mới. Các địa phương đề nghị Bộ GD&ĐT có hướng dẫn cụ thể hơn và hỗ trợ trong việc chuyển giao đề thi sớm. Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: MẠNH THẮNG Năm nay lần đầu tiên thi Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các sở GD&ĐT trên cả nước tổ chức thi thử đối với 100% học sinh. Việc thi thử cũng giúp giáo viên làm quen với phương thức tổ chức thi mới của năm nay. THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025: Giao đề thi sớm cho địa phương đông thí sinh Công tác thanh tra được thực hiện thế nào? Thanh tra là hoạt động bắt buộc của kì thi tốt nghiệp THPT do thanh tra sở và thanh tra do bộ chỉ định thực hiện. Tuy nhiên hiện nay thanh tra bộ và sở được sắp xếp lại theo hướng giải thể, sáp nhập vào cơ quan khác. Thanh tra nhằm đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, an toàn ẢNH: NHƯ Ý 6 nThứ Hai n Ngày 7/4/2025 KHOA GIÁO
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==