Đội ngũ cán bộ các cấp phải là người có năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới vì sự phát triển. TRÁNH TƯ TƯỞNG CỤC BỘ Theo các tiêu chí định hướng, dự kiến tới đây, số đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ giảm từ con số 63 xuống còn 34 tỉnh, thành. Cùng với việc bỏ cấp huyện, số lượng đơn vị cấp xã cũng sẽ sắp xếp còn khoảng 5.000 đơn vị, giảm 50% so với hiện tại. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra, khi thực hiện cuộc cách mạng tổ chức bộ máy là làm sao vừa giữ chân được người tài vừa tinh gọn được đội ngũ cán bộ, công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”. Các chuyên gia cho rằng, khi sáp nhập 63 tỉnh, thành xuống con số 34 cũng đồng nghĩa có đến khoảng một nửa số bí thư, chủ tịch có thể phải bố trí nhiệm vụ khác, thậm chí có thể phải xuống làm cấp phó. Bên cạnh đó, việc không tổ chức cấp huyện cũng đồng nghĩa có khoảng 700 bí thư, chủ tịch huyện và hàng nghìn các phó bí thư và phó chủ tịch huyện cần được bố trí, giải quyết công việc. Tương tự, với việc sắp xếp từ hơn 10.000 xã xuống 5.000 xã, cũng có rất nhiều bài toán đặt ra trong việc: ai ở lại, ai chuyển công tác và ai xin nghỉ? Từ bài học lịch sử qua các lần chia tách, sáp nhập, ông Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng cho rằng, nên lựa chọn người đứng đầu không phải là người địa phương để tránh tâm tư “chung - riêng” sau sắp xếp. “Sau sắp xếp, việc bố trí nhân sự các cơ quan cấp tỉnh là vấn đề hết sức nhạy cảm, với nhiều tâm tư. Do đó, người đứng đầu các tỉnh, thành phải có tinh thần khách quan, không cục bộ trong đánh giá, bố trí cán bộ”, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng nói. Để thực hiện được việc này, theo ông Phúc, các cơ quan tham mưu về công tác cán bộ phải thực sự “có con mắt tinh đời” trong việc lựa chọn nhân sự. “Nếu lựa chọn được người đứng đầu có năng lực, tâm thế đổi mới, dám nghĩ, dám làm, khách quan, không vương vấn lợi ích chung - riêng thì sẽ giải quyết được những vướng mắc nảy sinh. Ngược lại, người đứng đầu hạn chế về năng lực thì rất dễ dẫn đến sự trì trệ, bị lợi ích chung - riêng chi phối”, ông Phúc nói. CÓ THỂ ĐIỀU CÁN BỘ TỈNH VỀ CƠ SỞ Cùng với việc sắp xếp đơn vị hành chính, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đẩy mạnh cải cách, phân cấp, phân quyền theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, các chuyên gia cho rằng, đội ngũ cán bộ phải là những người có năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá phát triển. “Phân cấp, phân quyền, nhưng nếu người đứng đầu không có năng lực, sợ sai thì chắc cũng không dám quyết. Vậy nên, trong cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy lần này làm sao lựa chọn được đội ngũ cán bộ tinh hoa trong bộ máy là yếu tố quan trọng”, ông Nguyễn Trọng Phúc nói. Về cán bộ cấp xã, theo Bộ Nội vụ, sau khi bỏ cấp huyện, nhiều công việc của cấp huyện trước đây sẽ được chuyển về cho cấp xã thực hiện. Điều này đòi hỏi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ cấp xã càng phải cao hơn, chuyên nghiệp hơn. Để giải quyết tình trạng này, khi xây dựng dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), Bộ Nội vụ đề xuất có sự liên thông và khi đó cán bộ, công chức cấp xã sẽ thuộc biên chế của tỉnh, thành phố. Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng, cơ chế sàng lọc đội ngũ theo nguyên tắc cạnh tranh, có vào, có ra, có lên, có xuống. Điều này nhằm giải quyết tình trạng né tránh, đùn đẩy, chây ì, tâm lý đã vào nhà nước là an toàn. Bày tỏ đồng tình với đề xuất trên, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, việc không còn phân biệt công chức cấp xã nữa, mà gọi chung là công chức nhà nước sẽ đảm bảo chất lượng công chức đồng đều như nhau, từ tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, phân công công việc liên thông trong hệ thống. Khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, có thể điều động cán bộ từ tỉnh về cơ sở, từ cơ sở lên tỉnh... “Phải tăng cường cho cơ sở như vậy, bởi đó là nơi làm việc trực tiếp với nhân dân, nơi thực hiện tất cả chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước”, ông Dĩnh nói. Các chuyên gia cho rằng, với việc không tổ chức cấp huyện, có thể bố trí lãnh đạo các quận, huyện trước đây về cơ sở đảm nhận công việc nhằm đáp ứng yêu cầu mới. Ngoài ra, cũng có thể điều động cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn từ cấp tỉnh, cấp huyện xuống cấp xã làm việc, để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng, khi sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã và bỏ cấp huyện, cần rà soát, đánh giá lại một cách tổng thể, kỹ càng, để lựa chọn, sắp xếp cán bộ, công chức cho phù hợp. “Nếu cán bộ, công chức cấp xã thực sự chất lượng, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, họ vẫn phải được tiếp tục công tác. Còn ở cấp huyện, hay kể cả cấp tỉnh, nếu không đáp ứng được các yêu cầu đề ra, dứt khoát cần phải có phương án xử lý”, ông Mai nói. VĂN KIÊN Sáp nhập tỉnh, thành cần chọn người đứng đầu có năng lực, tâm thế đổi mới, không cục bộ Ảnh minh họa Khi thực hiện sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức cấp huyện, bên cạnh sửa đổi thể chế thì một yếu tố quan trọng để bộ máy hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là lựa chọn người đứng đầu có tâm thế đổi mới, không cục bộ, không vương vấn lợi ích “chung - riêng”. Chọn người đứng đầu có tâm thế đổi mới, không cục bộ SÁP NHẬP TỈNH, THÀNH: HÀNG HÓA VIỆT Ngày 3/4, thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ. Chốt phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 87,9 điểm, về mức 1.229 điểm, chỉ số VN30 về mức 1.283, giảm 93,7 điểm. Đây là một trong những phiên giảm giá mạnh nhất của thị trường chứng khoán kể từ sau khi dịch COVID-19 bùng phát năm 2020. Có gần 1.100 mã giảm điểm, trong đó gần 500 cổ phiếu giảm sàn. Thanh khoản lên cao với giá trị khớp lệnh trên HoSE khoảng 38.000 tỷ đồng. Đà giảm của thị trường chứng khoán do tác động của việc Mỹ áp thuế hàng Việt lên tới 46%. Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể phản ứng tiêu cực trong ngắn hạn, với áp lực bán mạnh ở các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực. “Về ngắn hạn, thông tin về việc Mỹ áp thuế cao ngay tức thì sẽ tác động mạnh tới tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, chúng ta không nên hoảng loạn và bán tháo, bởi dù thuế suất cao gây khó khăn, nhưng tác động thực sự đến doanh nghiệp cần thời gian để phản ánh vào kết quả kinh doanh”, ông Ngọc khuyến nghị. Ông Ngọc khuyên nhà đầu tư, cần theo dõi các động thái từ Chính phủ và thị trường quốc tế. Nếu có tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại, thị trường sẽ sớm phục hồi. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều yếu tố nội tại hỗ trợ mang tính dài hạn như: kỳ vọng tăng trưởng kinh tế cao, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, đẩy mạnh đầu tư công, duy trì mặt bằng lãi suất thấp, sự hồi phục của doanh nghiệp. NGỌC LINH Chứng khoán giảm kỷ lục, nhà đầu tư không nên hoảng loạn Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ ra sao? Năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đạt 149,7 tỷ USD, tăng 20,4% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ sang Việt Nam đạt 13,1 tỷ USD, tăng mạnh 33% so với năm trước. Nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Hoa Kỳ đạt 136,6 tỷ USD, tăng 19,3%. Thâm hụt thương mại hàng hóa của Hoa Kỳ với Việt Nam đạt 123,463 tỷ USD, sau Trung Quốc và Mexico. Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt khoảng 10 tỷ USD, tăng 4.6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam đạt khoảng 1,5 tỷ USD, giảm 6.6% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2024, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 23,2 tỷ USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 22,05 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu hàng dệt may đạt 16,1 tỷ USD, chiếm 13,5% tỷ trọng xuất khẩu. Có 15 nhóm ngành hàng xuất khẩu vào Mỹ đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong năm 2024… T.QUYÊN triển, vừa tăng kim ngạch, vừa không tăng thuế để người tiêu dùng Hoa Kỳ và Việt Nam được hưởng lợi. Chúng ta tin tưởng, mức thuế cụ thể sẽ được xem xét và hy vọng nước bạn lắng nghe trao đổi thông tin và có mức hỗ trợ phù hợp. Để có thông tin cụ thể hơn phải chờ”, ông Chi cho biết. Ông Trương Bá Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, việc Mỹ áp thuế lên tới 46% sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp và nhóm ngành có tỷ trọng xuất khẩu lớn như linh kiện điện tử, hàng dệt may, da giày. Theo ông Tuấn, trước đó, Bộ Tài chính đã rà soát biểu thuế nhập khẩu các mặt hàng. Cuối tháng 3/2025, Nghị định 73 sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số mặt hàng tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế đã giảm thuế suất nhập khẩu nhiều mặt hàng của đối tác thương mại lớn, trong đó có Mỹ. Việc điều chỉnh thuế suất này nhằm cố gắng cân bằng cán cân thương mại với đối tác lớn, đối tác chiến lược toàn diện. Từ đó, góp phần giúp người tiêu dùng tiếp cận với chi phí thấp hơn. Trong đó, giảm thuế suất của 16 nhóm mặt hàng”. Bộ Tài chính cũng đang rà soát tổng thể các mặt hàng xuất nhập khẩu, tìm lý do vì sao Mỹ áp thuế hàng hoá của Việt Nam lên tới 46%. Ngoài yếu tố thuế, có yếu tố gì hay không để từ đó, bộ đưa ra giải pháp phù hợp. T.QUYÊN - Q.NGA - N.MAI 3 n Thứ Sáu n Ngày 4/4/2025 THỜI SỰ Doanh số xuất khẩu sang Mỹ trong 3 năm qua
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==