CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH CHƯA PHÙ HỢP Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết, thành phố hướng tới chuyển đổi toàn bộ xe taxi và xe cá nhân (ô tô, xe máy) sang sử dụng năng lượng xanh, không chỉ riêng xe buýt. Chủ trương này nhằm đáp ứng lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh theo Quyết định 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh, toàn bộ các bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh. Theo quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQHĐND, Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Tuy nhiên, theo đại diện Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội), do quy định trên còn nhiều bất cập nên chưa có doanh nghiệp hoặc đơn vị nào tiếp cận được chính sách. Thực tế, chưa có quy định rõ ràng về hạn mức hỗ trợ lãi vay; điều kiện vay phải theo dự án được UBND thành phố duyệt là chưa phù hợp với thực tế; mức hỗ trợ 50% trong 5 năm đầu chưa đủ hấp dẫn các doanh nghiệp,… Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết, các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc hiệp hội mới chỉ nắm được chủ trương chuyển đổi xanh do thành phố đặt ra, chưa có thông tin nào về lộ trình, kế hoạch thực hiện mục tiêu trên. Do đó, họ chưa có cơ sở để đánh giá tính khả thi của chủ trương này. “Nhiều doanh nghiệp vận tải còn băn khoăn về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, khả năng tiếp cận nguồn vốn vay ra sao…”, ông nói. KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG XANH Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, nguyên Giám đốc - Tổng biên tập NXB Giao thông vận tải, Nhà nước đã ban hành các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe ô tô điện. Có thể kể tới Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, quy định ô tô điện được miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí trước bạ trong 2 năm tiếp theo. Nhà nước cũng ban hành các chính sách hỗ trợ cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô điện như ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, ưu đãi với sản xuất pin lithium và pin nhiên liệu… Tuy nhiên, chưa có chính sách nào hỗ trợ, ưu đãi đối với xe máy điện. Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy điện phải chịu thuế suất 20% khi nhập khẩu linh kiện. Xe máy điện vẫn chịu lệ phí trước bạ và phí cấp biển số như xe máy xăng. Nhiều rào cản lớn vẫn hiện hữu như thói quen tiêu dùng của người dân, số lượng xe quá lớn (Hà Nội có khoảng 7 triệu xe máy, 200.000 xe máy điện), hệ thống trạm sạc chưa phổ biến… Vì vậy, những doanh nghiệp xe máy đang chiếm thị phần lớn tại Hà Nội vẫn tập trung sản xuất xe máy xăng. Khi chưa được Nhà nước ưu đãi và hỗ trợ, việc sản xuất xe máy điện có thể gặp rủi ro cao vì chi phí phát triển, sản xuất, phân phối sẽ tăng vọt, gây nguy cơ giảm doanh số, thị phần. Nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đã ban hành chính sách hỗ trợ cho cả xe máy và ô tô điện. Indonesia áp thuế phương tiện xe cơ giới 0% đối với xe điện (so với mức 1-10% của xe xăng), giảm 5.000 USD trên giá bán ra của mỗi chiếc ô tô điện và 500 USD với mỗi chiếc xe máy điện. Thái Lan trợ cấp từ 5.00010.000 baht (tương đương 3,5 - 7 triệu đồng) đối với người mua xe máy điện có giá bán dưới 150.000 baht (khoảng 100 triệu đồng) và sử dụng bộ pin có công suất tối thiểu 3kWh. GIẢI PHÁP CỤ THỂ VỀ HẠ TẦNG TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cho biết, đầu năm nay, UBND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ). Hà Nội thí điểm lập LEZ ở một khu vực tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình từ năm 2025, hướng tới lập LEZ tại các quận từ năm 2031. Theo ông Tùng, thành phố cần sớm triển khai các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi xanh cho “Từ trước đến nay, xe máy vẫn là nguồn phát thải chính trong các phương tiện giao thông. Vì vậy, cần phải có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện trong thời gian sớm nhất. Chẳng hạn như miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu với xe máy điện; hỗ trợ đổi xe máy cũ, ưu đãi vay vốn cho người mua,…”. TS NGUYỄN XUÂN THỦY Hà Nội đặt mục tiêu chuyển đổi xanh toàn bộ xe buýt, xe taxi và xe cá nhân. Các chuyên gia cho rằng, để việc chuyển đổi xanh về đích đúng hạn, thành phố cần sớm xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể và ban hành thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ. PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG: Nút thắt trong chuyển đổi xanh 13 n Thứ Năm n Ngày 3/4/2025 XÃ HỘI Quảng cáo THÔNG BÁO TUYỂN SINH HỆ CAO ĐẲNG NĂM 2025 Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển sinh hệ Cao đẳng Khoá 17 năm học 2025-2026 với chỉ tiêu và các nghề đào tạo như sau: 1. Các ngành/nghề đào tạo TT Nghề đào tạo Chỉ tiêu TT Nghề đào tạo Chỉ tiêu 1 Quản trị mạng máy tính 100 10 Tự động hóa công nghiệp 200 2 Lập trình máy tính 120 11 Kỹ thuật máy lạnh & điều hòa không khí (*) 100 3 Thiết kế đồ họa 160 12 Điện tử dân dụng 35 4 Ứng dụng phần mềm 60 13 Điện tử công nghiệp 145 5 Công nghệ ô tô (*) 400 14 Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông 35 6 Cơ điện tử 250 15 Kế toán doanh nghiệp 40 7 Công nghệ chế tạo máy (*) 80 16 Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ 40 8 Điện dân dụng 50 17 Thương mại điện tử 70 9 Điện công nghiệp (*) 150 (*) Sinh viên học các ngành/nghề này được giảm học phí theo nghị định 81/2021/NĐ của Chính phủ 2. Thời gian đào tạo: 3 năm (riêng đối với các nghề kinh tế: 2,5 năm). 3. Bằng cấp: Sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng Cao đẳng chính quy danh hiệu Kỹ sư thực hành/Cử nhân thực hành. 4. Phương thức tuyển sinh - Xét tuyển những thí sinh đã tốt nghiệp THPT (ưu tiên những thí sinh nộp hồ sơ sớm) theo 2 hình thức: + Xét điểm học bạ THPT đối với thí sinh tốt nghiệp trước năm 2025. + Xét điểm tốt nghiệp THPT quốc gia đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2025. Điểm trúng tuyển của từng nghề sẽ căn cứ trên số lượng thí sinh đăng ký và chỉ tiêu của nghề đó. - Xét tuyển vào học chương trình chất lượng cao các nghề: Thiết kế đồ họa, Điện tử công nghiệp, Cơ điện tử theo thông báo https://hactech.edu.vn/tin-tuc/thong-tin-tuyensinh/thong-bao-trien-khai-cac-chuong-trinh-dao-taochat-luong-cao-1616503931.html#title-container - Xét tuyển vào học chương trình chất lượng cao nghề Điện công nghiệp kết hợp với chương trình đào tạo nghề nâng cao của CHLB Đức, cấp bằng Kỹ sư thực hành (chương trình FiVe), xem thông tin chi tiết: https://hactech.edu.vn/ tin-tuc/du-an-five#title-container - Xét tuyển vào học hệ liên thông bậc Cao đẳng đối với những thí sinh đã tốt nghiệp hệ Trung cấp theo thông báo: https://hactech.edu.vn/tin-tuc/thong-tin-tuyen-sinh/ thong-bao-vv-thuc-hien-quy-dinh-xet-tuyen-thi-sinhda-tot-nghiep-he-trung-cap-vao-hoc-tiep-he-caodang-1616502683.html#title-container 5. Địa điểm đào tạo Đào tạo tại trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội (nằm trong khuôn viên của ĐH Bách khoa Hà Nội) 6. Quyền lợi của sinh viên - Sau khi tốt nghiệp, sinh viên đủ tiêu chuẩn sẽ được thi liên thông lên bậc Đại học của Đại học Bách khoa Hà Nội và các trường Đại học có tuyển sinh liên thông trên cả nước (theo quy định chung của Bộ GD&ĐT). - Sinh viên được giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp trong & ngoài nước và có nhiều cơ hội học lên bậc học cao hơn, làm việc và định cư tại nước ngoài . - Sinh viên học giỏi sẽ được Nhà trường, doanh nghiệp trong & ngoài nước xem xét hỗ trợ học phí hoặc cấp học bổng. - Sinh viên được khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Đại học Bách khoa Hà Nội. - Sinh viên được sử dụng các tài nguyên của Thư viện điện tử, Thư viện giáo trình và các phòng thí nghiệm của Đại học Bách khoa Hà Nội. 7. Hợp tác đào tạo - Chương trình BTEC - HACTECH: Là chương trình hợp tác đào tạo với Pearson Anh Quốc đào tạo các ngành/ nghề: Quản trị mạng máy tính, Lập trình máy tính, Thiết kế đồ họa, Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ theo phương thức đào tạo thực hành. Sinh viên tốt nghiệp nhận được bằng quốc tế Higher National Diploma level 5 (https://btec-bk.edu.vn/) - Liên kết Trường cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội: Đào tạo ngành/nghề: Công nghệ ô tô https://hnivc. edu.vn/hop-tac-toan-dien-hnivc-hactech.html 8. Kế hoạch tuyển sinh - Thí sinh đăng ký online trên hệ thống tuyển sinh của trường từ ngày 5/5/2025 theo đường link: https://sinhvien.hactech.edu.vn/student-records/ Sau khi trúng tuyển và nhập học vào trường, thí sinh mang hồ sơ bản cứng đến trường nộp để nhà trường đối chiếu. - Xét duyệt hồ sơ tuyển sinh và công bố danh sách thí sinh trúng tuyển theo từng đợt: Từ ngày 5/5/2025 đến hết ngày 30/8/2025 + Đợt 1: Xét duyệt hồ sơ từ 5/5/2025 đến 13/6/2025. Công bố kết quả xét tuyển đợt 1 ngày 17/6/2025 + Đợt 2: Xét duyệt hồ sơ từ 14/6/2025 đến 18/7/2025. Công bố kết quả xét tuyển đợt 2 ngày 22/7/2025 + Đợt 3: Xét duyệt hồ sơ từ 19/7/2025 đến 01/8/2025. Công bố kết quả xét duyệt đợt 3 ngày 5/8/2025 + Đợt 4: Xét duyệt hồ sơ từ 2/8/2025 đến 15/8/2025. Công bố kết quả xét duyệt đợt 4 ngày 19/8/2025 + Đợt 5: Xét duyệt hồ sơ từ 16/8/2025 đến 30/8/2025. Công bố kết quả xét duyệt đợt 5 ngày 4/9/2025 - Nhập học: Từ ngày 15/9/2025 đến 17/9/2025. 9. Thông tin chi tiết xin liên hệ PHÒNG ĐÀO TẠO & QLSV TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ BÁCH KHOA HÀ NỘI Phòng 101, số 92A Lê Thanh Nghị - Phường Bách Khoa - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội Điện thoại: 02436231785; 02436231786; 02436231787; 0393 006 008 Email: tuyensinh@hactech.edu.vn; Website: www. hactech.edu.vn; Facebook: cdnbachkhoahanoi THÔNG BÁO NHẮN TIN TAND TP Buôn Ma Thuột nhắn Ô.Mai Văn Thanh (SN1955, TDP11 - nay số 34/15/1 Nguyễn An Ninh, P. Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vắng mặt năm 1994. Ông ở đâu về ngay TAND TP Buôn Ma Thuột để giải quyết việc bà Đoàn Thị Hiền Học sinh năm 1962 địa chỉ trên, Y/C toà tuyên bố ông mất tích. Trong thời gian 4 tháng kể từ ngày đăng thông báo mà ông vắng mặt tòa sẽ giải quyết theo quy định pháp luật. phương tiện công cộng và cá nhân tại khu vực thí điểm trong năm nay, sau đó dần dần nhân rộng ra các khu vực khác nếu thấy hiệu quả. Chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần xây dựng một mạng lưới trạm sạc phủ khắp thành phố để đáp ứng nhu cầu sạc điện của các phương tiện cá nhân sử dụng điện. TS. Thủy đề xuất, Hà Nội có thể nghiên cứu phương án ưu đãi tiền thuê đất, thuế sử dụng đất… cho doanh nghiệp tại những khu vực xây dựng trạm sạc, vì rất nhiều doanh nghiệp đang quan tâm tới vấn đề này. Theo TS Thủy, Hà Nội cần nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, giúp người dân giảm phụ thuộc vào xe cá nhân. TS Thủy dự đoán, đến năm 2040, số lượng xe máy tại Hà Nội sẽ chỉ chiếm khoảng 30% tổng số phương tiện giao thông. Hà Nội vẫn phải đối diện nhiều nút thắt về hạ tầng giao thông. Còn nhiều tuyến đường hẹp, chiều rộng trung bình chỉ từ 7-15 m, ít tuyến đường có chiều rộng từ 30-40 m; các cửa ngõ thành phố đều chật chội, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông… VIỆT KHÔI Xe taxi điện lưu thông trên đường phố Hà Nội Một chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đánh giá, nhu cầu xe điện tại Việt Nam đang tăng do người tiêu dùng quan tâm hơn đến môi trường, nhất là với thế hệ từ 25-44 tuổi có sức mua mạnh.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==