đêm Trịnh tối 30/3 tại Thái Nguyên, 23h mà không khán giả nào chịu đứng dậy đi về”. Danh ca Cẩm Vân yêu nhạc Trịnh và yêu con người Trịnh tin tưởng nhạc Trịnh sống mãi cùng thời gian. Theo Cẩm Vân: “Mỗi dòng nhạc có vị trí riêng, giá trị riêng, nhạc trẻ cũng rất hay nhưng tính triết lý, ca từ đẹp thì phải nói đến nhạc Trịnh. Âm nhạc Trịnh Công Sơn không ào ào như nhạc trẻ mà thấm dần, bền lâu”. Nữ ca sĩ đã hát rất nhiều ca khúc Trịnh Công Sơn, chị ám ảnh bởi ca từ của Trịnh. “Có nhiều câu hay lắm. Trong bài Ru ta ngậm ngùi, tôi thích những câu: Có sợi tóc nào bay/Trong trí nhớ nhỏ nhoi hoặc Đời sao im vắng/Như đồng lúa gặt xong/ Như rừng núi bỏ hoang/ Người về soi bóng mình/ Giữa tường trắng lặng câm. Mỗi một thời điểm tôi lại có một cảm nhận mới về nhạc Trịnh. Ngày trước tôi hát Sóng về đâu đầy khắc khoải, khát khao, mãnh liệt nhưng ở album mới tôi hát thanh thản, buông bỏ”, chị nói. Nữ danh ca cho biết, thời điểm này chị “đắt sô” nhạc Trịnh. Chị cũng vừa phát hành đĩa than Vết lăn trầm tri ân nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đáng nói, trước ngày phát hành, album đã ở trạng thái “sold out” (hết hàng) vì lượng khách đặt trước quá đông. Chị chưa có kế hoạch tái bản đĩa than Vết lăn trầm. “Đây cũng là câu trả lời cho những ai nghĩ nhạc Trịnh hết thời”, chị bày tỏ. Nhà thơ Bình Nguyên Trang khẳng định, nhạc Trịnh không “lép vế” trong dòng chảy âm nhạc hôm nay, dù nhìn trên bề nổi có vẻ như vậy. Theo nữ thi sĩ, âm nhạc Trịnh Công Sơn không thuộc về không gian lớn mà thuộc về không gian nhỏ, để người ta cùng suy ngẫm về đời sống và thân phận con người. “Nhạc Trịnh dành cho những ai băn khoăn về thân phận, về sự tồn tại của mình trong đời sống. Đó là những câu hỏi vĩnh cửu. Giới trẻ hôm nay ngập chìm trong công nghệ, phương tiện giải trí song không hẳn họ kém cô đơn hơn thế hệ trước. Đến một lúc nào đó họ sực tỉnh và sẽ lại đi tìm câu trả lời về sự tồn tại của mình. Ai rồi cũng thế! Vì vậy, nhạc Trịnh như dòng chảy ngầm trong đời sống này”, chị nói. Họa sĩ Đào Hải Phong thường nghe nhạc Trịnh khi làm việc trong xưởng vẽ. Anh tin rằng, người trẻ hôm nay vẫn yêu nhạc Trịnh. “Có thể nhạc Trịnh lắng xuống một khoảng thời gian nào đó rồi sẽ trở lại”, anh nói. Họa sĩ của những mảng màu rực rỡ cảm thấy lời ca trong nhạc Trịnh có sức mê hoặc. Anh nói: “Khó có nhạc sĩ nào viết được lời hay như Trịnh”. NÔNG HỒNG DIỆU 9 n Thứ Tư n Ngày 2/4/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ mộ ở giữa vẫn còn nguyên. Phần mộ, ngôi đền và hai cây táu cổ đã trở thành một quần thể di tích đặc sắc. Văn bia lập trong di tích ghi: “Gần 2.100 năm trôi qua, trải qua biến thiên của thời gian, chiến tranh, nhân dân nơi đây vẫn sẵn sàng hy sinh cả tính mệnh để bảo tồn nguyên vẹn đình, miếu, lăng mộ, hai cây táu quý, di tích quý giá của thời đại Hùng Vương”. BẢO TỒN BÁU VẬT Trong tiết mãn xuân, đứng ngắm cây táu đang độ phát triển tốt, cành lá xum xuê, ông Bùi Phúc Khánh, Chủ tịch Hội Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Phú Thọ vui mừng ra mặt. Ông giải thích, cây táu bạc có tên khoa học Vatica subglabra Merrill. Theo ông Khánh, “cụ” táu bạc là một trong những cây cổ thụ lâu năm nhất được phát hiện tại Việt Nam. Năm 2012, cây táu được công nhận là cây di sản Việt Nam. “Tên tuổi của “cụ” nổi tiếng trong giới khoa học của Việt Nam, khu vực và thế giới. Độ tuổi của “cụ” táu bạc không chỉ là ước lượng hay nói vống lên tuỳ thích. Các nhà khoa học trong và ngoài nước đã nghiên cứu, lấy mẫu thí nghiệm rất kỹ lưỡng và có kết luận “cụ” đã có niên đại 2.100 năm”, ông Khánh cho hay. Đứng bên cạnh, cụ Ninh kể lại, năm 2014, “sức khỏe” cây táu bạc suy yếu nghiêm trọng. Thân cây lão hóa, bị mối xông mục ruỗng, thiếu chất dinh dưỡng, nhiều cành bị khô và chết dần. “Khi sức khỏe cụ yếu, cả dân làng lo lắng, tìm cách chữa trị, mời các nhà khoa học, chuyên gia đến thẩm định, tìm hướng khắc phục, cứu cây”, cụ Ninh nói. Theo ông Bùi Phúc Khánh, để khôi phục, duy trì sự sống tốt cho cây, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Phú Thọ mời chuyên gia từ Australia sang khảo sát, cho ý kiến về phương pháp chữa trị và hình thành nên đề tài khoa học: “Nghiên cứu mô hình thử nghiệm chăm sóc, kéo dài tuổi thọ cây táu cổ”. “Chúng tôi đã thực hiện quy trình gồm 10 bước để chữa bệnh, nâng cao thể trạng của cây. Trong đó, tổ chức hội thảo khoa học nhằm thống nhất đánh giá mức độ suy giảm “thể trạng”, xác định nguyên nhân suy giảm, dự kiến giải pháp chăm sóc kéo dài tuổi thọ cây táu cổ. Từ kết quả nghiên cứu mô hình thử nghiệm, các nhà khoa học đưa ra giải pháp duy trì hoạt động chăm sóc cây như: Huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư xã Trưng Vương, các doanh nghiệp; tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ cây cổ thụ, biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chăm sóc cây. Đặc biệt, các nhà khoa học đã áp dụng công nghệ xử lý sâu bệnh, mối hại, dây leo kí sinh và hạ giải các bộ phận cây bị khô, mục; đào bới, thăm dò phát hiện các vị trí còn rễ cây, sử dụng hóa chất đặc trị kích thích ra rễ mới, phục hồi bộ rễ cũ. Đồng thời, các chuyên gia đã bổ sung các loại dưỡng chất để tán lá cây phát triển xanh tốt. Để cây phát triển lâu dài, các nhà khoa học phân tích hàm lượng các nguyên tố dinh dưỡng trong đất, tìm ra những khoáng chất còn thiếu, để bổ sung khi cây ra rễ mới. Sau nhiều nỗ lực cứu chữa, cây táu bạc lại nở hoa. Mùa hoa mới minh chứng cho một sức sống trường tồn của cây. “Cây táu cổ ở đền Thiên Cổ không chỉ góp thêm cảnh quan cổ kính cho nơi đây, mà còn là chứng nhân lịch sử, văn hóa của dân tộc trong suốt chiều dài hàng ngàn năm qua. Ngoài ra, việc cứu chữa thành công cây táu bạc còn góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo vệ nguồn gen của một số loại cây quý hiếm”, ông Khánh nói. (còn nữa) V.H Cành lá tươi tốt sau khi được các nhà khoa học chăm sóc đặc biệt Theo ông Bùi Phúc Khánh, mỗi cây cổ thụ đều có số phận, câu chuyện lịch sử, văn hóa. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, tạo thuận lợi cho việc bảo tồn, tôn vinh cây di sản Việt Nam. Theo ông Khánh, một di tích kiến trúc bị xuống cấp, thậm chí đổ nát hoàn toàn có thể trùng tu, khôi phục được. Nhưng một cây cổ thụ bị chết, thì không thể trùng tu lại được. Ngoài ra, việc vinh danh bảo tồn các cây di sản, chính là bảo tồn các di sản văn hóa cho thế hệ mai sau. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca sĩ Cẩm Vân Thân cây nhiều u cục Từ hơn 1 tháng nay, khán giả yêu nhạc Trịnh vẫn tìm thấy những nơi nương náu để chìm đắm trong nhạc Trịnh. Từ 28/2 (sinh nhật Trịnh Công Sơn) cho tới 1/4 (ngày mất của ông), nhiều đêm nhạc với quy mô khác nhau diễn ra khắp cả nước, đều chung mục đích tri ân, tưởng nhớ Trịnh Công Sơn. Có thể kể tới đêm Trịnh cuối của ca sĩ Giang Trang; Nhớ Trịnh Công Sơn 4 với các giọng ca như Cẩm Vân, Hồ Trung Dũng, Diệu Thúy, Bích Ngọc, Tôn Sơn; nhóm DragonPlus gồm Khôi Minh, Việt Long, Phương Mai,... tổ chức đêm Nhớ thương con người, có ca sĩ, nhạc sĩ Giáng Son là khách mời. Ca sĩ Khôi Minh bày tỏ: “Thiên thu với chúng ta là nơi yên nghỉ. Còn với Trịnh Công Sơn, đơn giản là một đường không bến bờ... Riêng trong đề tài “nỗi chết”, không tác giả, ca khúc nào nào vượt qua Trịnh Công Sơn”. Một trong những đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn quy mô nhất năm nay phải kể đến Em còn nhớ hay em đã quên, diễn ra 29-30/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Bên cạnh các tên tuổi quen thuộc như Thanh Lam, Đức Tuấn, Bùi Lan Hương, Minh Thu, Lô Thủy, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, đêm nhạc còn có hai nghệ sĩ gen Z là Thể Thiên và tlinh. BẢO HÂN Những đêm nhạc Trịnh đầm ấm Tlinh và Thể Thiên hát nhạc Trịnh trong đêm “Em còn nhớ hay em đã quên” ẢNH: TÙNG ĐINH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==