Tiền Phong số 92

15 n Thứ Tư n Ngày 2/4/2025 THỜI SỰ ĐỀ XUẤT MỖI BỘ XÂY DỰNG NGHỊ ĐỊNH VỀ THẨM QUYỀN Ngày 1/4, Ban Chỉ đạo rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật đã họp phiên thứ 5. Tại cuộc họp, các bộ, ngành báo cáo tiến độ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản phục vụ việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và việc triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Theo Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, điều quan trọng nhất là phân định được thẩm quyền. Các nhiệm vụ, thẩm quyền của cấp huyện sau khi giải thể, cái gì chuyển lên trên tỉnh, nội dung gì xuống cấp xã? Theo ông Ninh, sắp tới, khi địa phương thiết lập cấp tỉnh, cấp xã mới, họ phải biết thẩm quyền của cấp huyện hiện nay ai làm, tỉnh làm gì, xã làm gì và Trung ương phân cấp gì cho cấp tỉnh. Bộ trưởng Tư pháp đề xuất, mỗi bộ cần xây dựng nghị định về phân định thẩm quyền trong lĩnh vực mình quản lý. Ví dụ, Bộ Tài chính, phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước như thế nào cho cấp tỉnh, cấp xã. Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận cho biết, sau khi rà soát văn bản theo định hướng sửa đổi Hiến pháp, Bộ Tài chính cần phải sửa đổi 195 văn bản quy phạm pháp luật. “Khối lượng rất lớn. Hiện các đơn vị của Bộ Tài chính làm việc ngày đêm, cả thứ Bảy, Chủ nhật”, ông Lê Tấn Cận nói. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Võ Văn Hưng cho rằng, thời gian rất gấp, chỉ có thể bàn làm, không thể bàn lùi. Trong sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền 2 cấp, cần lưu ý việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và các công trình trọng điểm để làm sao việc chuyển tiếp nhịp nhàng, không bị gián đoạn. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Đạt cho biết, đang khẩn trương xây dựng dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) để đáp ứng yêu cầu sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Thanh tra Chính phủ đã trình dự thảo luật lên Chính phủ vào ngày 28/3 để trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 9. Trong luật này, có sửa quy định tại một số luật chuyên ngành về chức năng của thanh tra bộ. “KHÔNG CÒN THỜI GIAN ĐỂ LÙI” Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, công việc trước mắt rất lớn. Văn phòng Chính phủ cần xây dựng văn bản trình Thủ tướng để giao việc cụ thể cho các bộ, ngành với thời hạn cụ thể vì “không còn thời gian để lùi”. Các bộ, ngành tiếp tục rà soát, gửi Bộ Tư pháp tổng hợp. Lưu ý nguyên tắc, quan điểm, cách thức xử lý các văn bản quy phạm pháp luật về sắp xếp, tổ chức bộ máy, Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ Tư pháp nghiên cứu các đề xuất mới cũng như một số cơ chế đặc thù như xử lý các vấn đề về quy hoạch. Đối với những văn bản mới được trình sau ngày 1/4 thì thực hiện theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025. Theo đó, quy trình sẽ đơn giản hơn nhưng trách nhiệm của các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ nặng hơn, phải theo đến cùng. Đối với các văn bản sẽ trình tại Kỳ họp thứ 9 liên quan đến sắp xếp, tổ chức bộ máy, triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, liên quan đến xử lý các vướng mắc về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, thì các bộ, ngành cần trình Chính phủ trước ngày 6/4. Bộ Khoa học và Công nghệ cần tập trung cao độ để hoàn thiện các dự án luật nhằm thể chế hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, bảo đảm đầy đủ, toàn diện, bao quát cả các vấn đề phát sinh trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy. LUÂN DŨNG Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, sắp tới, khi địa phương thiết lập cấp tỉnh, cấp xã mới, họ phải biết thẩm quyền của cấp huyện hiện nay ai làm, tỉnh làm gì, xã làm gì và Trung ương phân cấp gì cho cấp tỉnh? Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại phiên họp ẢNH: VGP CHÍNH QUYỀN HAI CẤP: Theo Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, điều quan trọng nhất là phân định được thẩm quyền. Các nhiệm vụ, thẩm quyền của cấp huyện sau khi giải thể, cái gì chuyển lên trên tỉnh, nội dung gì xuống cấp xã? Thẩm quyền của cấp huyện ai làm? Phát hiện hàng loạt vi phạm về quy hoạch xây dựng tại TPHCM Theo kết luận thanh tra, UBND TPHCM triển khai lập đồ án quy hoạch chung không đúng tiến độ, kéo dài nhiều năm. Việc cập nhật số liệu đầu vào, như hiện trạng sử dụng đất tại một số quận, huyện, không chính xác, dẫn đến sai lệch trong các đồ án quy hoạch về chỉ tiêu dân số, giao thông... Bên cạnh đó, thời gian lập đồ án quy hoạch kéo dài, nội dung chưa đầy đủ, thiếu cập nhật kịp thời, làm giảm chất lượng quy hoạch và gây khó khăn trong công tác quản lý, thực hiện. Một số khu vực có định hướng quy hoạch đô thị chưa phù hợp thực tế, làm giảm sức hấp dẫn đầu tư. Quá trình tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chung quận, huyện còn lỏng lẻo, nhiều nội dung chưa phù hợp với quy hoạch chung của thành phố. Một số quy trình quan trọng, như thành lập hội đồng thẩm định, lấy ý kiến chuyên môn hay trình thông qua HĐND TP, chưa được thực hiện đầy đủ. Riêng quy hoạch phân khu (QHPK) tỷ lệ 1/2.000 tồn tại nhiều bất cập, như phê duyệt sai chức năng sử dụng đất giữa các cấp quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần mà không tính toán đến sự đồng bộ của hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Vẫn theo kết luận thanh tra, giai đoạn 2011 - 2023, TPHCM đầu tư hơn 528 tỷ đồng cho công tác lập quy hoạch, con số này chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển đô thị. Trong khi đó, vốn đầu tư cho hạ tầng còn thiếu và dàn trải. Ba lĩnh vực trọng điểm-giao thông, môi trường và chống ngậpchiếm 60% tổng nhu cầu vốn đầu tư (hơn 950.000 tỷ đồng), nhưng ngân sách thành phố chỉ đáp ứng được 20%. Điều này khiến hệ thống hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, gây ùn tắc giao thông, ngập úng, và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. KIẾN NGHỊ LÀM RÕ TRÁCH NHIỆM CÁ NHÂN, TẬP THỂ LIÊN QUAN Ngoài ra, kết luận của TTCP cũng xác định, nhiều dự án lớn bị chậm tiến độ hoặc “treo” kéo dài, như: Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (426,93 ha); Khu đô thị Tây Bắc - Củ Chi (khoảng 6.000 ha); Công viên Sài Gòn Safari (456 ha); Ga Bình Triệu (41 ha); Dự án rạch Xuyên Tâm (6,7 km). Cùng với đó, nhiều quận, huyện có hàng loạt dự án bị đình trệ, làm lãng phí nguồn vốn đầu tư, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân. Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng và UBND TPHCM kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan. UBND TPHCM cần rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch đảm bảo tính đồng bộ và tuân thủ đúng quy định. Đồng thời, thành phố cần truy thu tiền sử dụng đất phát sinh từ việc điều chỉnh quy hoạch để tránh thất thoát tài sản nhà nước. Đối với các dự án chậm tiến độ, UBND TPHCM phải rà soát, đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư. Bên cạnh đó, TTCP cho rằng, cần có chính sách thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đồng thời đảm bảo phát triển nhà ở xã hội đúng kế hoạch. MINH ĐỨC Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm quản lý nhà nước trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại TPHCM, đề xuất biện pháp khắc phục các sai phạm. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự, phải chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra để xử lý. Hơn 17.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương được phê duyệt triển khai theo phương thức đối tác công - tư (giai đoạn 1). Dự án này có điểm đầu tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, với tổng chiều dài hơn 73 km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư khoảng gần 9.960 tỷ đồng và vốn Nhà nước hơn 7.760 tỷ đồng. Toàn tuyến có 6 nút giao thông, gồm: Nguyễn Văn Cừ, Tân Châu, Gia Hiệp, Phú Hội, Liên Hiệp và Liên Khương. Dự án xây dựng 13 cầu trên tuyến chính, 35 cầu vượt ngang qua đường cao tốc và 3 cầu trong nút giao liên thông. Giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80km/giờ; khoảng 4-5km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp trong cùng một chiều xe chạy. Trạm dừng nghỉ sẽ bố trí hai bên tuyến cao tốc tại Km132+300 (bên phải tuyến) và Km135+000 (bên trái tuyến) thuộc xã Lộc An, huyện Bảo Lâm (khoảng 5 ha/trạm). Dự kiến trong năm nay, tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước và hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý 4/2027. THÁI LÂM

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==