Tiền Phong số 88

5 n Thứ Bảy n Ngày 29/3/2025 rào cản cạnh tranh. Ngoài những rào cản trên còn có rủi ro chính sách, tụt hậu… Về giải pháp, PGS Lạng đề xuất, Nhà nước cần hoàn thiện thể chế, trong đó có chiến lược phát triển kinh tế tư nhân trong giai đoạn mới, giai đoạn vươn mình để trở thành thành phần kinh tế mạnh tương đương với kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài FDI như công nghệ, quản lí, xuất khẩu, khai thác các nguồn lực phát triển, giải quyết vấn đề xã hội. Kinh tế tư nhân phải được coi là thành phần số 1 tại Việt Nam. Chiến lược 5 năm tới kinh tế tư nhân phải thay đổi cơ bản trạng thái, từ vị trí thứ 4-5 lên hàng đầu. Cần hoàn thiện thể chế để tạo điều kiện minh bạch, đơn giản, liêm chính trong kinh doanh. “Nhà nước phải đặt hàng doanh nghiệp tư nhân như đường cao tốc, chuyển đổi năng lượng… để họ có điều kiện làm ăn lớn lên, đơn hàng bé thì doanh nghiệp khó mà lớn”, ông Lạng nói. Ông lấy ví dụ thời gian qua, 200 cầu vượt nhẹ ở Hà Nội đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân lĩnh vực cơ khí phát triển. Nhà nước phải tạo đơn hàng lớn cho kinh tế tư nhân. Thậm chí có cơ chế hỗ trợ khi đặt các đơn hàng đó. Hoặc doanh nghiệp tư nhân có đơn hàng nước ngoài, Nhà nước phải có giải pháp hỗ trợ họ. NGHIÊM HUÊ KINH TẾ Ngày 18/3/2025, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về quy định mới đối với "xe chở người 4 bánh có gắn động cơ", được nêu trong Nghị định 165/2024/ NĐ-CP ngày 26/12/2024. Khoản 2, Điều 24 của Nghị định nêu rõ: “Từ ngày 15/02/2025: Đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h, áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông…”. Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, quy định này bất cập, không phù hợp với thực tế, bởi trên lãnh thổ Việt Nam hiện chưa có con đường, tuyến phố nào cắm “Biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông”. Do đó, quy định trên đồng nghĩa với việc cấm loại xe này hoạt động, gây khó khăn lớn cho các đơn vị kinh doanh vận tải, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của hàng chục nghìn tài xế điều khiển loại xe này. Các hãng sản xuất xe 4 bánh gắn động cơ chở người đã khống chế tốc độ tối đa không quá 30 km/h ngay từ khi sản xuất, để đảm bảo an toàn. “Theo thống kê chưa đầy đủ, các đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước đã đầu tư và được cấp phép lưu hành từ 12.000-15.000 xe chở người 4 bánh gắn động cơ. Nếu không có giải pháp sớm tháo gỡ, khoảng 15.000 xe sẽ phải “đắp chiếu”, ước tính gây lãng phí khoảng 5.250 tỷ đồng. Điều này đi ngược lại với chủ trương về giảm phát thải khí nhà kính, trong đó có giải pháp tăng cường đầu tư phương tiện sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường”, ông Quyền nói. XÁC MINH THÔNG TIN VỀ SỐ LƯỢNG XE Theo Lãnh đạo Vụ Vận tải - An toàn giao thông (Bộ Xây dựng), trong những cuộc họp hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ (ban hành ngày 31/12/2024), quy định về xe chở người 4 bánh gắn động cơ đã được thống nhất. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) có nhiều văn bản gửi các tỉnh, thành phố để hướng dẫn quản lý hoạt động của xe chở người 4 bánh gắn động cơ theo quy định mới. “Chúng tôi sẽ có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhưng cần phải xác minh thông tin về con số 12.000 - 15.000 xe chở người 4 bánh gắn động cơ đã được cấp phép lưu hành. Theo thống kê từ 35 tỉnh, thành gửi về Bộ GTVT vào tháng 5/2024, chỉ có khoảng hơn 3.000 xe đủ điều kiện hoạt động. Vì vậy, chúng tôi chưa hiểu vì sao số lượng xe có thể tăng vọt lên 12.000 - 15.000 xe sau chưa đầy 1 năm, như thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam”, lãnh đạo Vụ Vận tải - An toàn giao thông nói. SỚM LẮP ĐẶT BIỂN BÁO TỐC ĐỘ TỐI ĐA 30KM/H Cuối tháng 2/2025, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an có văn bản gửi các tỉnh, thành đang khai thác hoạt động của xe chở người 4 bánh gắn động cơ. Cụ thể, từ khi triển khai Luật Trật tự, An toàn giao thông 2024, Cục CSGT đã nhận được kiến nghị của một số tỉnh, thành về việc mở rộng phạm vi hoạt động của xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, cho phép hoạt động trên các tuyến đường công cộng để tăng cường kết nối giao thông, giảm phát thải,… Tuy nhiên, đại diện Cục CSGT cho rằng, loại xe này còn nhiều bất cập, hạn chế như không có túi khí và dây đai an toàn, không có cửa (hoặc có nhưng không an toàn), có tốc độ lưu thông thấp (tối đa 30 km/h)… Không chỉ vậy, loại xe này thường xuyên vi phạm lỗi “dừng đỗ không đúng nơi quy định” và tranh giành khách với các phương tiện vận tải hành khách công cộng khác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ùn tắc, mất trật tự, an toàn giao thông. Do đó, Cục CSGT đề nghị các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Trật tự, An toàn giao thông 2024 và Nghị định số 165/2024/NĐCP, không mở rộng phạm vi hoạt động của xe chở người 4 bánh gắn động cơ ra các tuyến giao thông công cộng. Cục CSGT cũng đề nghị các tỉnh, thành sớm lắp đặt đầy đủ biển báo quy định tốc độ tối đa 30km/h để xác định phạm vi hoạt động của loại xe này. Lãnh đạo Vụ Vận tải - An toàn giao thông cho biết, tháng 2/2025, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành căn cứ vào tình hình thực tế để thực hiện đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa trên các tuyến đường nhằm xác định phạm vi hoạt động với xe chở người 4 bánh gắn động cơ. Vì vậy, trong thời gian tới, loại biển báo tốc độ tối đa 30 km/h sẽ sớm được lắp đặt trên các tuyến đường phù hợp cho loại xe này lưu thông. VIỆT KHÔI cất cánh Trước tình trạng hàng nghìn xe 4 bánh gắn động cơ có thể phải “đắp chiếu”, các cơ quan chức năng cho biết, sẽ đề nghị các tỉnh, thành sớm lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 30 km/h trên các tuyến đường để xác định phạm vi hoạt động của xe 4 bánh gắn động cơ chở người. Xe chở người 4 bánh gắn động cơ hoạt động tại khu vực quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nguồn lực này, thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, giúp cộng đồng DN phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, góp phần cùng thành phố đạt mục tiêu tăng trưởng 10% trong năm 2025. Theo Sở Tài chính TPHCM, thống kê tổng vốn đầu tư thực hiện trong năm 2024 trên địa bàn thành phố cho thấy, khu vực kinh tế tư nhân (gồm vốn ngoài nhà nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) đang chiếm 77%, trong đó vốn đầu tư ngoài nhà nước là 67,8%, còn lại là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Thời gian qua, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò động lực tăng trưởng, không chỉ tạo công ăn việc làm cho người lao động, mà còn đóng góp rất lớn vào việc duy trì vai trò đầu tàu kinh tế của TPHCM. Tuy nhiên, hiện nay các DN vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh thị trường xuất khẩu biến động khó lường, những điểm nghẽn trong cơ chế, chính sách cũng làm giảm sức cạnh tranh của DN trên thương trường. Thậm chí, nhiều DN vẫn đang chật vật với chi phí đầu vào như cước tàu biển, nguyên vật liệu… ngày càng tăng cao. Trước tình hình đó, bà Tô Thị Kim Thoa, Trưởng phòng Phòng Doanh nghiệp, Kinh tế tập thể và tư nhân thuộc Sở Tài chính, cho biết, TPHCM luôn đồng hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về mặt thủ tục hành chính, cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, giúp DN tiết giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh. Để cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất - kinh doanh, TPHCM sẽ tận dụng hiệu quả cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 98 và 188 về phát triển đường sắt đô thị. “Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, lệ phí và tiền thuê đất để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thành phố sẽ phát huy vai trò của các Tổ Công tác đặc biệt trong việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn thành phố; nghiên cứu mô hình Tổ công tác làm việc với từng DN công nghệ lớn toàn cầu, nhà đầu tư chiến lược… Đồng thời rà soát, sửa đổi, hoàn thiện những quy định không còn phù hợp, chồng chéo, theo hướng vướng mắc ở đâu, tháo gỡ ở đó” - bà Thoa cho biết. Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, đang triển khai các giải pháp để các tổ chức tín dụng tuân thủ quy định pháp luật, thực hiện đúng chính sách. NHNN chi nhánh TPHCM sẽ trực tiếp làm việc với các sở ngành và DN để tháo gỡ khó khăn, đồng thời đẩy mạnh kết nối giữa NH và DN thông qua việc triển khai các gói tín dụng ưu đãi cho các lĩnh vực trọng điểm như nông - lâm - sản, nhà ở xã hội, chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, cà phê… Năm 2025, ngành ngân hàng trên địa bàn TPHCM tiếp tục tổ chức thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN, với lãi suất ưu đãi khoảng 4% cho vay ngắn hạn để hỗ trợ DN, mở rộng tăng trưởng tín dụng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó, có 18 ngân hàng và các tổ chức tài chính trên địa bàn thành phố đăng ký gói tín dụng ưu đãi hơn 517.000 tỷ đồng. “Đặc biệt, chương trình kết nối ngân hàng - DN trong năm nay sẽ có những đổi mới. Thay vì các cấp quận, huyện chủ trì như ba năm qua, năm nay các tổ chức tín dụng sẽ trực tiếp kết nối với doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực động lực tăng trưởng” - Ông Lệnh thông tin. Tại phiên họp cuối tháng 2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được xác định hai bài toán thành phố cần giải trong trước mắt cũng như lâu dài là giải ngân đầu tư công và tháo gỡ những “cục máu đông” của nền kinh tế, đưa các dự án vào vận hành, tạo nguồn thu. UYÊN PHƯƠNG Gỡ khó cho xe 4 bánh chở người Theo thống kê của Vụ Vận tải - An toàn giao thông, cả nước có 35 địa phương cho phép thí điểm hoạt động xe chở người 4 bánh gắn động cơ để chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==