15 nThứ Năm n Ngày 27/3/2025 XÃ HỘI Quy định này mâu thuẫn giữa hoạt động thực tiễn của báo chí và chính sách thuế. Theo ông Bình, hiện nay, báo điện tử đang dần chiếm vai trò chủ đạo, còn báo in ngày càng giảm sút, nhiều tòa soạn cắt giảm hoặc ngừng xuất bản báo giấy để tập trung cho báo điện tử. Bất cập khác theo ông Bình, báo in cũng như báo điện tử đều cung cấp thông tin, định hướng dư luận và cung cấp dịch vụ truyền thông nhưng lại chịu mức thuế khác nhau. Hơn nữa, ông Bình cũng nhận định, việc áp thuế cao hơn với báo điện tử ảnh hưởng tiêu cực đến báo chí trong bối cảnh cạnh tranh, nhiều cơ quan báo chí khó duy trì hoạt động do doanh thu sụt giảm. “Yêu cầu đặt ra là chuyển đổi số báo chí nhưng chính sách thuế chưa theo kịp sẽ tạo rào cản tài chính với báo điện tử”, đại biểu Quốc hội cho hay. Bên cạnh đó, ông Bình cũng dẫn chứng, nhiều nền tảng trực tuyến xuyên biên giới chiếm tỷ lệ doanh thu quảng cáo cao nhưng chỉ chịu thuế gián tiếp, trong khi đơn vị báo chí trong nước vừa phải chịu mức thuế cao, vừa phải cạnh tranh khốc liệt. “Để công bằng, cần áp dụng mức thuế 10% cho toàn bộ cơ quan báo chí, không phân biệt báo in với các loại hình báo chí khác” - ông Bình nêu kiến nghị. Theo ông Bình, việc giảm thuế sẽ hỗ trợ cơ quan báo chí vượt qua khó khăn tài chính, duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng thông tin. Việc áp dụng chung mức thuế cũng giúp cân bằng các loại hình báo chí, thúc đẩy chuyển đổi số; phát triển bền vững và có thêm nguồn lực đầu tư cho nội dung và công nghệ. “Mức thuế suất 10% cũng giúp báo chí trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới”, ông Bình nói. Tiếp thu giải trình vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt khi sắp xếp lại cơ quan báo chí, việc áp mức thuế không phân biệt giữa báo in với các loại hình báo chí khác là phù hợp. Đồng tình với ý kiến đại biểu Quốc hội, ông Cao Anh Tuấn khẳng định, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra - Ủy ban Kinh tế và Tài chính rà soát, tiếp thu phương án quy định cùng một mức 10% với các loại hình báo chí, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới đây. LUÂN DŨNG Câu chuyện mua xe Land Cruiser phải chi thêm tiền ngoài giá gốc thực tế diễn ra từ lâu. Nguyên nhân do thị hiếu của người tiêu dùng. Anh Nguyễn Văn Dũng (một chủ doanh nghiệp lớn tại Long Biên, Hà Nội) kể: “Ở Việt Nam, nhiều sếp lớn hay quan chức thích dòng này vừa bền, nội thất sang, nhưng bề ngoài có thể ẩn dấu sự sang trọng. Xe đắt tiền, nhưng tránh được sự nhòm ngó”. Dòng xe này vận hành đủ mọi địa hình. Ở Việt Nam, người mua muốn có xe phải đặt cọc nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới được nhận xe. Từ đây, mới nảy sinh câu chuyện: Người có quan hệ, thế lực được nhận xe sớm; người có tiền có thể thông qua các kênh “cò mồi” mua lại “suất” nhận xe sớm với giá chênh hàng trăm triệu đồng tùy thời điểm. Chính TMV thông báo, một đại lý bán xe của hãng đã đình chỉ nhân viên để điều tra. Thông thường, phần chênh sẽ trả bằng tiền mặt, “ngoài luồng” để né cơ quan chức năng. Trong thư trả lời PV Tiền Phong quanh vấn đề trên, TMV cho biết, đã yêu cầu đại lý bán hàng giải trình. Theo đó, đại lý bán hàng cho biết, đã đình chỉ hoạt động của nhân viên để làm rõ sự việc và sẽ có hình thức xử lý phù hợp dựa trên kết quả thực tế. Trao đổi với Tiền Phong, chuyên gia Nguyễn Văn Được (chuyên tư vấn thuế) cho biết, việc bán chênh giá không chỉ xảy ra với ô tô, mặt hàng xe máy của một số hãng xe xảy ra tình trạng tương tự. Theo ông Được, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ việc chênh lệch giá bán ô tô theo niêm yết và giá bán thực tế. “Nếu giá bán nhà sản xuất gần bằng giá thị trường, chứng tỏ hãng sản xuất xe vô can. Nếu giá bán chênh vài trăm triệu đồng so với giá niêm yết, cơ quan chức năng cần làm rõ, liệu nhà sản xuất và đại lý phân phối có móc ngoặc hay không? Giữa các đại lý bán xe ô tô có “bắt tay” để làm giá. Nếu có sự “bắt tay” là vi phạm luật pháp cạnh tranh”, ông Được cho biết. Bên cạnh đó, ông Được cho rằng, việc chênh lệch giá bán xe tiềm ẩn nguy cơ vi phạm thuế. Giá niêm yết và tiền thực thu của khách hàng khác nhau có thể xem như hành vi trốn thuế. Bởi theo Luật Quản lý thuế, hành vi để ngoài sổ sách hóa đơn, chứng từ khoản tiền chênh. Trong khi đó, ô tô sang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế rất cao. Cơ quan chức năng cần làm rõ có sự giảm bớt giá bán để trốn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. TMV từng dính nhiều bê bối liên quan chất lượng xe bán trên thị trường Việt Nam. Điển hình như năm 2008, báo Tiền Phong phanh phui việc hãng này lắp ráp gần 100 động cơ han gỉ (để quên gần 2 năm tại Cảng Hải Phòng) vào xe Innova J. Sau đó, TMV tung ra thị trường dòng xe này hầu hết để chạy taxi. Sau vụ này, Tổng Giám đốc TMV Murakami lúc bấy giờ đã phải cúi đầu nhận lỗi. Sau đó, TMV cũng bị chính kỹ sư của mình tố chất lượng xe không đảm bảo. ĐỨC NAM-NGỌC LINH Trước thông tin muốn mua dòng xe Land Cruiser (dòng xe sang) phải chi tiền chênh hàng trăm triệu đồng, Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, đang làm việc với đại lý để rõ hơn sự việc. Còn chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc xem có sự “bắt tay” giữa hãng xe và đại lý bán hàng hay không? Cơ quan soạn thảo đề xuất áp dụng mức thuế từ 20% xuống 10% với báo in, còn các loại hình báo chí khác từ 20% xuống 15%. Tuy nhiên, đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) cho rằng, hướng quy định này nảy sinh bất cập. Bộ Tài chính rà soát, quy định một mức thuế với báo chí Ô tô nhập khẩu phải chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT. Hiện nay, mức thuế nhập khẩu là 50%, thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, thuế GTGT 10%. Cơ quan hải quan sẽ thu thuế này khi làm thủ tục nhập khẩu. Đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình Xe Land Cruiser luôn cháy hàng nên vướng nghi án bán chênh tiền so với giá niêm yết (ảnh minh họa Internet) XE SANG TOYOTA BỊ ĐẨY GIÁ CHÊNH HÀNG TRĂM TRIỆU ĐỒNG: Rà soát việc huy động vốn mở rộng 2 tuyến cao tốc Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc rà soát phương án đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đoạn Yên Bái - Lào Cai để có cơ sở báo cáo Thủ tướng. Theo đó, việc đề xuất huy động vốn của VEC cho 2 dự án mở rộng nêu trên sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp nên Bộ Xây dựng đề nghị VEC rà soát, đánh giá khả năng huy động vốn tham gia đầu tư hai tuyến cao tốc. VEC phải tính toán khả năng trả nợ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của 2 dự án nói riêng và 5 dự án do VEC đang quản lý và khai thác nói chung; sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Bộ Xây dựng cũng đề nghị VEC xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư các dự án trên trong trường hợp được cấp có thẩm quyền chấp thuận đề xuất VEC góp vốn đầu tư, nhất là dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai đã được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu khởi công trong năm nay. Theo tìm hiểu, cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 121 km, trong đó có 38 km có quy mô 4 làn xe bố trí xen kẹp và phần còn lại cần mở rộng lên quy mô 4 làn xe. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cũng từng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng nguồn vốn tăng thu năm 2024 để đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng do VEC làm cơ quan chủ quản. Với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính xem xét trình Thủ tướng Chính phủ giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Theo đề xuất, dự án dài khoảng 50km có điểm đầu tại Km210+000 thuộc TP. Hà Nội tiếp nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và điểm cuối tại Km260+030 nằm trên Quốc lộ 10 thuộc đoạn nối Nam Định - Ninh Bình. VEC cũng đề xuất mở rộng mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên 6 làn xe với tổng kinh phí là 2.113 tỷ đồng. Đặc biệt, nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư trong năm nay, thực hiện đầu tư từ năm 2026 đến 2028 và dự kiến khởi công trong quý I năm sau. LỘC LIÊN Có sự “bắt tay” giữa hãng xe và đại lý bán hàng?
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==