Tiền Phong số 83

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Hai n Ngày 24/3/2025 ĐU THEO XU HƯỚNG KHÔNG DỄ Chúng ta là người Việt Nam là kiểu phim hoà nhạc (concert film), phổ biến ở Mỹ, ở Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác. This is it năm 2009 ghi lại cảnh diễn tập của Michael Jackson cho tour diễn cùng tên thu về 267,9 triệu USD. Taylor Swift: The Eras Tour, phim về chuyển lưu diễn đi vào lịch sử âm nhạc của siêu sao ca nhạc Mỹ ra mắt vào tháng 10 năm 2023 thu về hơn 261 triệu USD ngoài phòng vé. Sau đó phim được phát trực tuyến trên Disney+. Nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc BTS cũng đã thực hiện một số concert film, chẳng hạn Break the Silence: The Movie, ghi lại hậu trường trong chuyến lưu diễn Love Yourself World Tour từ năm 2018 - 2019. Ở ta, phim hoà nhạc không dễ hốt bạc. Doanh thu 1 triệu USD vẫn đang là niềm mơ ước. Mỹ Tâm với Tri âm the movie: Người giữ thời gian, chắt lọc từ cuộc hành trình thực hiện liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của Họa mi tóc nâu từ lúc lên ý tưởng đến kết thúc chương trình, trong 8 ngày ra rạp thu về 12,3 tỷ đồng (vượt hơn Sky Tour The Movie của Sơn Tùng M-TP, trong 10 ngày ra rạp thu về 10 tỷ đồng). Đáng nói, phim của Mỹ Tâm cũng bị một số khán giả “bóc mẽ”, rạp vắng, vậy ai đã bỏ tiền bao rạp mà không tới xem? Ở Mỹ, ở Hàn Quốc hay ở ta mốc doanh thu lớn của phim tài liệu theo xu hướng concert film đều thuộc về những thần tượng sở hữu lượng fan khổng lồ, như Michael Jackson, Taylor Swift, nhóm BTS… hay Mỹ Tâm, Sơn Tùng. Đừng nói đến phim hoà nhạc của Hoàng Thuỳ Linh ì ạch phòng vé, ngay Vietnamese Concert của Hoàng Thuỳ Linh năm 2023 cũng thấp thỏm nỗi lo đẩy vé. Trong suốt 3 ngày mở bán, chẳng có bất kỳ hạng vé nào được bán hết (sold out). Ngược lại, Mỹ Tâm làm hẳn liveshow Tri âm tại sân vận động Mỹ Đình thu hút 30.000 khán giả, trong 10 phút mở bán vé đã tiêu thụ hơn 10.000 vé. Ra rạp, phim hoà nhạc Tri âm của cô ăn khách hơn phim của Hoàng Thuỳ Linh cũng là điều dễ đoán. Có ý kiến cho rằng, do không được chiếu rộng rãi trên toàn quốc, chỉ chiếu ở Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, số lượng suất ít, trong những khung giờ nhất định khiến doanh thu phim Hoàng Thuỳ Linh kém. Song nếu mở rộng suất chiếu, khung giờ chiếu, địa bàn chiếu, chắc gì doanh thu đã tăng? Vì phim hoà nhạc phục vụ chủ yếu cộng động người hâm mộ của ca sĩ, ban nhạc, là “món quà” dành cho những ai chưa có cơ hội xem trình diễn trực tiếp hoặc đã xem trực tiếp song vẫn chưa đã cơn thèm, muốn xem lại. Bán vé ca nhạc còn khó sold out thì phim ca nhạc, nếu không có gì thật đặc biệt, khó thắng ở phòng vé. Khán giả Khánh Linh (Hà Nội) đánh giá Chúng ta là người Việt Nam kéo dài 98 phút với hình ảnh đẹp, âm thanh sống động. Nhưng phim giống như một bữa tiệc hào nhoáng lại không khiến người ta đặc biệt nhớ đến món ăn nào. “Cứ trôi tuột”, cô bình luận. Khán giả Lê Huyền (Hà Nội) nhận xét: “Xét về góc độ nội dung tôi thấy chưa đáng được gọi là phim”. Khán giả Minh Hoàng lại cho rằng: “Phim xoay quanh Vietnamese concert - live concert đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của Hoàng Thuỳ Linh, diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TPHCM. Chúng ta là người Việt Nam đi từ hậu trường đến sân khấu của live concert nhưng quá an toàn, một hình thức “khoe” (flex) bản thân, tự ca tụng và tôn vinh mình. Xem xong phim tôi thấy Linh đẹp, Linh giỏi, Linh giàu, chẳng có gì mới. Tôi cứ tưởng một nghệ sĩ có cuộc sống nhiều dư vị như Linh từ đời riêng đến chuyên môn thì làm phim ca nhạc không thể nhạt. Chưa nói đâu xa, trước, trong và sau live concert đầu tiên của Linh đã bùng nổ tranh cãi về khả năng hát live của cô ấy. Nếu như Linh mạnh dạn nhìn thẳng vào vấn đề này, có khi lại giúp phim có gì đó để nhớ”. Theo thống kê của Box Office Vietnam, tính đến chiều 20/3 (tức sau gần 6 ngày ra rạp) phim ca nhạc Chúng ta là người Việt Nam của Hoàng Thuỳ Linh chỉ thu về hơn 200 triệu đồng. Đoá hoa mong manh, tác phẩm có hơi hướng phim ca nhạc của đạo diễn Mai Thu Huyền sau 3 tuần công chiếu cũng chỉ thu về 430 triệu đồng, đẩy phim vào tình trạng lỗ nặng. Người giữ thời gian Mỹ Tâm Siêu mẫu Thanh Hằng trong phim Nụ hôn rực rỡ Phim ca nhạc được mùa nhưng kém duyên HÍT BỤI ĐÁ MƯU SINH Đến với làng đá mỹ nghệ Non Nước (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), hình ảnh những người phụ nữ trong trang phục kín mít từ đầu đến chân, tay cầm búa, tay cầm mài, cần mẫn làm việc giữa làn bụi đá mịt mù đã trở nên quen thuộc và đầy ấn tượng. Trong không gian ngập tràn tiếng đục đẽo và mùi đá mài khét lẹt, từ các phiến đá vô tri, họ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, mang đậm dấu ấn của một làng nghề truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm. Một ngày của các thợ nữ bắt đầu từ 7 giờ sáng, khi những tia nắng đầu tiên len lỏi qua những mái xưởng phủ đầy bụi đá trắng xóa. Thời gian kết thúc không cố định, tùy vào khối lượng công việc trong ngày. Càng về trưa, tiếng búa, tiếng mài vang vọng khắp không gian. Dưới cái nắng gay gắt của tháng ba lúc 10 giờ sáng, bà Phan Thị Thêm (55 tuổi, phường Hòa Hải) phải cất giọng thật to mới có thể vượt qua những âm thanh chát chúa của tiếng búa đập, máy mài rít vang. “Tôi làm nghề này gần 20 năm rồi, mỗi ngày như thế tôi kiếm được 300 -350 ngàn đồng. Khi nào có ai thuê thì mới đi làm, thường mỗi ngày có 2-3 chỗ gọi”, bà Thêm nói, đôi bàn tay vẫn thoăn thoắt di chuyển chiếc máy mài, tỉ mỉ xử lý từng đường nét trên bề mặt đá. Theo bà Thêm, công việc này được nhiều phụ nữ đảm nhận, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên, bởi cuộc mưu sinh buộc họ phải gắn bó với nghề. Dần dần, họ yêu từng đường đục, nét mài lúc nào không hay, và xem đó như một phần cuộc sống của mình. “Lúc mới bắt đầu, tôi thường bị búa xoẹt vào tay, đá dăm văng vào mặt hay những tai nạn nghề nghiệp khác diễn ra như cơm bữa. Thêm vào đó, tiền lương không ổn định theo tháng, nhưng để có tiền lo cho con cái ăn học, nghề làm đá vẫn cho thu nhập khá hơn so với làm ruộng. Hơn nữa, xưởng lại gần nhà, nên tôi vẫn quyết định gắn bó cho đến tận bây giờ”, bà Thêm chia sẻ. Ở một góc bạt treo, khi đang ngồi tháo lớp khẩu trang trùm kín quanh đầu, bà Huỳnh Thị Mười Ẩn sau vẻ đẹp tinh xảo của những bức tượng đá trắng là bao giọt mồ hôi nhọc nhằn của những người thợ điêu khắc tài hoa. Ít ai ngờ rằng, bên cạnh những đôi tay rắn rỏi của phái mạnh, còn có sự góp sức âm thầm nhưng đầy khéo léo của những người phụ nữ chân yếu tay mềm, lặng lẽ thổi hồn vào từng đường nét chạm trổ. Những người đàn bà đục tượng Bà Huỳnh Thị Mười đang hoàn thiện bức tượng Phật ẢNH: MINH HIỀN Đôi tay khéo léo của phụ nữ làng đá mỹ nghệ Non Nước. ẢNH: MINH HIỀN nMINH HIỀN PHÓNG SỰ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==