9 n Thứ Bảy n Ngày 22/3/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ quay phim Cha cõng con. Trải nghiệm thực tế vừa đẹp, vừa xúc động”. KẾT NỐI CẢM XÚC Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, sản phẩm văn hóa sẽ phát huy hiệu quả tối đa trong trường hợp có sự phối hợp bài bản giữa nghệ sĩ, chính quyền và ngành du lịch. “Ngoài đầu tư kỹ thuật, nếu có thể khai thác chiều sâu văn hóa địa phương, như dân ca, kiến trúc, trang phục, thì sẽ tạo được bản sắc riêng và khơi dậy nhu cầu khám phá thật sự từ người xem”, nhạc sĩ nói. Tiến sĩ quản lý văn hóa Lê Hải Anh (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận định: “khi sản phẩm văn hóa được đầu tư đúng hướng, nó không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần mà còn trở thành cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch”. Theo ông, âm nhạc, điện ảnh hay các loại hình nghệ thuật đại chúng có khả năng tạo kết nối cảm xúc rất nhanh với công chúng. Một bản nhạc gợi thương nhớ quê nhà, một bộ phim chạm đến ký ức tập thể hay một MV đẹp đến nao lòng cũng có thể biến những điểm đến từng mờ nhạt trên bản đồ thành hành trình đầy cảm hứng. Thực tiễn tại nhiều quốc gia cho thấy, khi nghệ thuật chạm đúng cảm xúc người xem, nó khơi gợi nhu cầu trải nghiệm thực tế, và đó chính là thời điểm du lịch “lên ngôi”. Trên thế giới, việc sử dụng sản phẩm văn hóa để thúc đẩy du lịch đã được áp dụng rộng rãi. Hàn Quốc với làn sóng Hallyu khiến cho âm nhạc K-pop và phim truyền hình nước này len lỏi vào đời sống của giới trẻ toàn cầu (đã thu hút hàng triệu du khách đến khám phá đất nước này mỗi năm). Những địa điểm xuất hiện trong các bộ phim như Bản tình ca mùa đông hay Hậu duệ mặt trời trở thành điểm đến yêu thích của du khách. Hệ sinh thái du lịch gắn với sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc được đầu tư bài bản và mang tính chiến lược đã góp phần đưa nước này trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Tại New Zealand, loạt phim Chúa tể những chiếc nhẫn đã biến quốc gia này thành điểm đến mơ ước của nhiều người hâm mộ. Các tua du lịch tham quan phim trường và cảnh quay trong phim đã đóng góp đáng kể vào nền kinh tế du lịch của New Zealand. Các chuyên gia nhận định, việc kết hợp sản phẩm văn hóa và du lịch là hướng đi hiệu quả. Phó Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội Chu Anh Hùng cho rằng, Việt Nam có nền văn hóa phong phú, có thể kết hợp âm nhạc với các yếu tố văn hóa, ẩm thực và du lịch tự nhiên để tạo ra sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo. HẠNH ĐỖ Cuối tuần, hàng trăm người đến Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh đăng ký tua du lịch miễn phí. Dòng người xếp hàng lần lượt lên xe khách tham quan các địa danh, di tích, làng nghề và đền chùa nổi tiếng ở Bắc Ninh như đền Đô, chùa Phật Tích, làng gốm Phù Lãng, tranh Đông Hồ. Ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi MV “Bắc Blinh” ra mắt, ông đã chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng tua miễn phí đến các di tích, làng nghề, đền chùa nổi tiếng ở địa phương. “Bắc Blinh” là cơ hội để quảng bá và phát triển du lịch. Theo đó, chỉ trong 1 ngày, tỉnh đã xây dựng xong kế hoạch và đưa tua vào thực tế. Sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 7/3, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh phối hợp với cơ quan chuyên môn xây dựng xong 2 tua du lịch miễn phí vào Thứ 7, Chủ Nhật. Đến 8/3, tua vận hành, đón khách. Mỗi tua có 2 xe khách chất lượng cao (45 chỗ) vận chuyển khách du lịch (với 4 chuyến/ngày). MV Bắc Bling mang lại hiệu ứng quảng bá du lịch rất tốt. Các tua du tận dụng ảnh hưởng của MV đã thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh tham quan các di tích nổi tiếng ở Bắc Ninh. Theo thống kê, chỉ riêng Chủ Nhật tuần trước, có gần 700 du khách tham quan. Khách tăng gấp đôi so với số lượng chuyến xe như kế hoạch. Nhiều du khách ở tỉnh xa như Đà Nẵng, Phú Thọ cũng tìm đến. Do lượng du khách tăng cao, từ ngày 20/3, tỉnh Bắc Ninh tăng từ 2 lên 4 tua miễn phí vào Thứ 7 và Chủ Nhật, tăng từ 4 lên 8 chuyến xe/ngày. Để thuận lợi cho người dân, Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch chuyển đăng ký tua từ trực tiếp sang trực tuyến qua cổng thông tin điện tử (của sở này). Khi tham quan, nhiều du khách sử dụng dịch vụ ăn uống, mua đồ lưu niệm nên mang lại khoản thu nhất định cho người dân tại các điểm du lịch. NGUYỄN THẮNG Đồi Phượng Hoàng trở thành điểm du lịch hot ở Quảng Ninh sau khi được Đen Vâu đưa vào làm bối cảnh của MV Học sinh tham quan làng tranh Đông Hồ ẢNH: NGUYỄN THẮNG đạo của xứ sở hoa anh đào, lại rất bình dị, không cầu kỳ, gần gũi với người Nhật và văn hóa Nhật Bản. Hiện tại ở nhà ông Trần Đình Di còn bộ ấm trà này. Điều đó nói lên tài năng của những người thợ gốm Mỹ Cương ngày đó. Ông Di còn cho biết, người thợ gốm Mỹ Cương giữ cho mình bí quyết riêng, không nơi nào có, nên những chén trà nhỏ, dù có để nghiêng ngả cỡ nào, nó cũng tự lật lại đứng thẳng dậy (như con lật đật), chứ không lăn tròn để rồi rơi vỡ như những loại chén bình thường khác. Các cuộc khai quật khảo cổ các lò gốm cổ tại Mỹ Cương cho thấy đồ gốm được sản xuất ở đây gồm: ấm trà, chén, bát, đĩa, lọ hoa, bình vôi, chum, vại, ang, hũ, vò và ngói liệt… Các sản phẩm gốm đều được tráng một lớp men nước tro ở ngoài, để khi nung chín sẽ cho da gốm một màu nâu đậm, bắt mắt. Phần lớn sản phẩm gốm Mỹ Cương không được trang trí hoa văn vẽ hoặc đắp nổi ở bên ngoài, nhưng cũng có một số sản phẩm tuy không nhiều được vẽ hoa văn hình sóng nước, hình chải lược, và hình tam giác . Các cuộc khai quật khảo cổ năm 1997, các chuyên gia Nhật Bản tìm thấy các sản phẩm gạch ngói Mỹ Cương. Theo cuốn địa chí của cụ Nguyễn Tú, thì làng Mỹ Cương xưa là một làng chuyên sản xuất ngoài đồ gốm, còn đa phần là sản xuất gạch ngói. Cụ Tú viết: “Hầu như không có nơi nào xây dựng đình, chùa mà không tìm đến Mỹ Cương mua gạch ngói. Bởi tấm ngói Mỹ Cương là loại ngói liệt nhỏ, mỏng, nhưng trăm, ngàn, vạn tấm đều bằng phẳng, không bao giờ cong vênh, nên khi lợp lên mái đình, chùa rất phẳng, khít khao, không bao giờ bị dột”. Qua các di vật gốm cổ, các nhà khảo cổ học nhận định rằng “trời phú cho người dân Mỹ Cương đôi bàn tay vàng tài hoa và cũng ban phát cho nơi đây, một đặc ân hiếm có, đó là những vỉa tầng đất sét màu nâu đỏ, dân gian gọi là “đất gan trâu” nằm ngay cạnh bờ sông Phú Vinh”. Nguyên liệu rất gần nơi sản xuất. Đất sét Mỹ Cương rất tốt, mịn, dẻo và dai, khi nung lên màu đẹp, là loại đất sét rất thích hợp cho sản xuất đồ gốm sứ cao cấp. Lớp đất sét này nằm dưới lớp đất mặt (đất canh tác), ở độ sâu 2 - 3m và dày khoảng 1,5 - 2m. Trữ lượng đất sét ở đây còn khá nhiều. Tích cũ kể rằng, khi vua Minh Mạng cho xây dựng thành Đồng Hới, làng Mỹ Cương là nơi cung cấp các loại gạch đặc biệt, để xây dựng thành Đồng Hới vững chắc. Nhiều vật chứng còn lại, chứng minh Mỹ Cương là một làng gốm cổ, người ta tìm thấy dưới những rặng tre um tùm ngả bóng bên dòng sông Mỹ Cương một bầu ống khói khá lớn của lò gốm nằm lộ thiên và trong vườn nhà ông Di vẫn còn nguyên vẹn một lò gốm cổ đã có trên một thế kỷ, nằm ẩn mình dưới những lớp đất đá. Nếu chỉ nhìn thoáng qua sẽ không ai biết rằng dưới lớp trầm tích ấy, hàng trăm năm trước đã có một lò gốm quanh năm đỏ lửa. Đó chính là chứng tích chứa nhiều ấn tượng đẹp. Dù vật đổi sao dời, vẫn khoác lên mảnh đất Mỹ Cương này những dấu tích năm xưa còn lưu lại đến hôm nay, như một chút hoài niệm ngọt ngào về một nghề từng gắn bó máu thịt với bao kiếp đời của ông cha họ. Công cụ làm gốm của người dân Mỹ Cương chủ yếu là bàn xoay, mặt bàn tròn bằng gỗ tốt, đường kính chừng 70 - 90cm. Các công cụ khác rất thô sơ gồm thuổng xắn đất, dao cắt góc, giá đỡ, nạo sắt… Nghề gốm Mỹ Cương đã có một thời mang lại cho dân làng thu nhập khá, đời sống nhân dân no đủ, sung túc, hơn mọi ngành nghề khác. Nhưng qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Quảng Bình nói riêng là nơi diễn ra chiến tranh ác liệt, nghề gốm Mỹ Cương mai một dần. Tiếp đến là sự cạnh tranh thị trường nghiệt ngã, nghề gốm Mỹ Cương không thể tiếp tục, chỉ còn là hoài niệm quá khứ. T.M.T Tạo dáng gốm Mỹ Cương Sản phẩm gốm Mỹ Cương Bốn 4 tua gồm: 1. Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu - Làng tranh dân gian Đông Hồ - Đền Đô - Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng - Vincom Plaza Bắc Ninh - Bảo tàng Bắc Ninh. 2. Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - Làng nghề gốm Phù Lãng - Đền Nguyễn Cao - Chùa Diên Quang - Vincom Plaza Bắc Ninh - Bảo tàng Bắc Ninh. 3. Bảo tàng Bắc Ninh - Đền Bà Chúa Kho - Cây cô đơn - Làng Diềm (tham quan cụm di tích đền Cùng - Giếng Ngọc, đền Vua Bà, đình Diềm, Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, nghỉ ngơi ăn trưa) - Đền thờ Lý Thường Kiệt - Cụm di tích đình, đền Tướng Quốc, chùa Thánh Quang - Bảo tàng Bắc Ninh. 4. Bảo tàng Bắc Ninh - Đền thờ Cao Lỗ Vương - Đền thờ Lệ Chi Viên - Đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh - Làng tranh dân gian Đông Hồ (ăn trưa và hoạt động trải nghiệm) - Đền Tam Phủ - Làng nghề gốm Phù Lãng - Bảo tàng Bắc Ninh. Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh, du lịch âm nhạc tại Việt Nam đang được nhiều địa phương đẩy mạnh, với các chương trình như Vườn âm nhạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội hay Soul of the Forest tại Flamingo Đại Lải resort. Ông cho rằng, du lịch âm nhạc Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế quốc gia và quảng bá văn hóa âm nhạc, hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Lò gốm Mỹ Cương là loại lò cóc đứng và lò cóc nằm, xây bằng gạch chịu lửa. Nhiên liệu nung gốm là củi. Những người thợ gốm Mỹ Cương rất tài tình trong việc nung gốm, có tay nghề cao, đã tạo nên những sản phẩm đẹp, chất lượng tốt. Sản phẩm đẹp còn do đôi bàn tay khéo léo của các bà, các chị “chuốt”, “vuốt” gốm ở công đoạn cuối cùng tạo hình. Du khách đổ về Bắc Ninh sau MV Bắc Bling Sau MV “Bắc Bling” của ca sỹ Hòa Minzy, tỉnh Bắc Ninh mở nhiều tua du lịch miễn phí, thu hút hàng nghìn du khách tham quan các địa danh nổi tiếng ở tỉnh này.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==