Tiền Phong số 81

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 22/3/2025 ĐÒN BẨY KÍCH CẦU DU LỊCH ĐỊA PHƯƠNG Ngoài trường hợp của MV Bắc Bling, câu chuyện du lịch được nghệ thuật “kích cầu” không hề xa lạ ở Việt Nam. Với sức lan tỏa rộng trên mạng xã hội và khả năng gợi cảm hứng mạnh mẽ, những MV ca nhạc hay bộ phim được đầu tư chỉn chu về hình ảnh, âm thanh đã khiến nhiều địa phương trở thành điểm đến mơ ước của giới trẻ. Hai năm trước, những thước phim bay qua đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế và cao nguyên đá Đồng Văn trong MV Hà Giang ơi! của ca sĩ Quách Beem từng gây ra một cơn sốt du lịch đến Hà Giang. Nguyễn Hoàng Dương (24 tuổi, TP.HCM) cho biết: “Tôi từng nghĩ Hà Giang xa và khó đi. Nhưng sau khi xem MV, tôi lên kế hoạch đi ngay dịp tháng 4 để tận mắt ngắm sông Nho Quế, cảm giác giống như đang sống trong chính khung hình ấy”. Năm 2022, MV Nhanh lên nhé! của nhóm SpaceSpeakers, bao gồm các nghệ sĩ trẻ như Rhymastic, Binz, Soobin và Touliver, đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi ra mắt. Những cảnh quay trải dài từ Bắc vào Nam thành công khơi dậy sự tò mò và mong muốn khám phá của nhiều người ưa xê dịch. Trần Minh Long (26 tuổi, TP.HCM) cho biết: “Tôi thực sự đồng cảm với câu “tâm hồn ngồi lì một chỗ cần di cư ngay” sau khi nghe những ca từ của SlimV: “Theo anh đi đến tận vùng non cao, ta đón nắng và gió đầu ngày lao xao”. Tôi đưa câu chuyện phượt Tây Bắc ra bàn trong công ty, chỉ trong vòng 3 tuần sau, 21 người chúng tôi lần đầu “Bắc tiến”. Bon chân, từ đó mỗi năm công ty tôi lại đi đâu đó một lần. Đi rồi mới biết, Việt Nam còn rất nhiều điểm đến hấp dẫn, thậm chí có nơi đi đi lại lại hai ba lần vẫn thấy thích”. Tương tự, MV Luôn yêu đời của Đen Vâu với cảnh quay tại đồi Phượng Hoàng (Quảng Ninh) đã khiến địa điểm này trở thành điểm check-in “nóng bỏng tay” của giới trẻ trong suốt một thời gian dài. Nguyễn Hải Nam, người tổ chức tua tại Hạ Long, cho biết: “Từ sau khi Đen Vâu ra mắt MV Luôn yêu đời, lượng khách hỏi tua đến đồi cỏ cháy Phượng Hoàng tăng rõ rệt, đặc biệt là các bạn trẻ muốn chụp hình giống trong MV. Trước đây nơi này khá vắng, nhưng giờ cuối tuần rất đông, nhiều người sẵn sàng leo bộ để lên tới điểm quay”. Ở một chiều kích khác, xu hướng tổ chức các chương trình âm nhạc tại địa phương cũng tạo ra “lý do để đi” mới cho du khách. Không ít bạn trẻ chọn đến Hạ Long, Huế hay Hội An để kết hợp nghỉ dưỡng và tham dự các đêm nhạc có nghệ sĩ họ yêu thích biểu diễn. “Biển đẹp, không khí lễ hội, âm nhạc chill, mình thấy đây là combo hoàn hảo cho cuối tuần”, Nguyễn Mỹ Hạnh (28 tuổi, Hà Nội) nhận xét sau khi tham dự một đêm nhạc ngoài trời tại Bãi Cháy. Không riêng âm nhạc, điện ảnh Việt Nam trong vài năm trở lại đây cũng cho thấy sức mạnh truyền cảm hứng du lịch mạnh mẽ. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Victor Vũ, 2015) được đánh giá là tác phẩm “đánh thức” tiềm năng du lịch Phú Yên. Những khung cảnh như Gành Ông, bãi Xép, cánh đồng Tuy Hòa từng lên phim đã khiến lượng khách đến tỉnh này tăng gấp đôi trong vòng 4 năm, từ 860.000 lượt (2015) lên 1,8 triệu lượt (2019). Ngọc Minh (sinh viên, Hà Nội) chia sẻ: “Hồi đó xem phim xong là tôi lưu ngay địa điểm, để đi vào dịp hè. Cảnh thật còn đẹp hơn cả phim”. Tại vùng cao phía Bắc, những địa danh như Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang… tiếp tục trở thành điểm đến hot sau hàng loạt tác phẩm điện ảnh như Chuyện của Pao, Cha cõng con, Lặng yên dưới vực sâu... Mỗi bộ phim là một lời mời gọi đến miền đất của những nếp nhà trình tường ẩn hiện giữa rừng núi. Trần Minh Tú (26 tuổi, Đà Nẵng) kể lại: “Tôi đến Bắc Mê, Hà Giang vì muốn đi đúng con đường đất đỏ từng Đi Hà Giang vì một câu hát. Tìm đến Gành Ông vì từng thấy trên phim. Những quyết định du lịch ngày càng được dẫn dắt bởi ấn tượng thị giác và âm thanh. Khi sản phẩm văn hóa chạm đúng cảm xúc, nó có thể vừa truyền cảm hứng vừa vẽ nên hành trình, trở thành “mồi lửa” kích hoạt cơn sốt du lịch. MV “Hà Giang ơi” tạo nên cơn sốt du lịch Hà Giang Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã khiến lượng khách đến Phú Yên tăng gấp đôi trong vòng 4 năm Du lịch lên ngôi, thăng hoa cùng nghệ thuật Những ai có dịp vào miền Trung ghé thăm Quảng Bình, bạn sẽ được nghe người dân nơi đây say sưa kể về một thời hoàng kim nghề gốm sứ làng Mỹ Cương. Làng Mỹ Cương chỉ cách trung tâm thành phố Đồng Hới vài cây số, thuộc vùng ngoại thành. Mỹ Cương một làng quê bình dị, khiêm nhường như bao làng quê Việt ở các tỉnh Bắc Trung bộ. Nhưng cũng ít ai biết xưa kia gốm Mỹ Cương vang tiếng một thời, các thương nhân trong Nam ngoài Bắc rầm rập kéo đến ăn hàng. Theo cuốn địa chí của cụ Nguyễn Tú (một nhà Văn hóa ở Quảng Bình), thì làng Mỹ Cương là một cộng đồng thủ công chuyên sản xuất gốm sứ, gạch ngói cung cấp cho nội tỉnh và mọi miền trong cả nước. Làng Mỹ Cương nằm nghiêng mình soi bóng bên tả ngạn sông Phú Vinh (còn gọi sông Mỹ Cương), một nhánh của dòng sông Lệ Kỳ. Làng Mỹ Cương đã có cách nay trên 5 thế kỷ. Các vị thủy tổ của các dòng họ trong làng: Lê, Hà, Trần, Nguyễn, Phan, và Hoàng, đã được triều Nguyễn sắc phong thành hoàng, trong đó có hai họ đến đây sớm nhất là họ Lê và Hà. Theo các cụ cao niên làng kể, làng gốm Mỹ Cương có nguồn gốc từ lò gốm Đôộc, một lò gốm nổi tiếng lâu đời, thuộc làng Ngọa Cương, xã Cảnh Hóa, huyện Tuyên Hóa thuộc vùng núi Tây Bắc Quảng Bình. Nhưng theo “Phủ biên tạp lục” của Lê Quý Đôn, địa danh Mỹ Cương đã có từ thời Trịnh - Nguyễn. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa biết chính xác gốm Mỹ Cương có từ lúc nào? Nhưng có thể thấy rõ qua các cuộc khai quật khảo cổ tại làng Mỹ Cương ở đây có ba lò gốm cổ. Các nhà khảo cổ Nhật Bản cho biết: lò gốm cổ có sớm nhất, được xây dựng cuối thế kỷ XVIII, muộn nhất cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX. Tại đây còn thu được các mảnh gốm tương đồng với gốm của các lò gốm Cảnh Đức Trần, Phúc Kiến, là loại lò gốm rất nổi tiếng trong lịch sử nghề gốm của Trung Quốc, thời nhà Thanh. Điều đó giúp cho các nhà khảo cổ học xác định tuổi của lò gốm Mỹ Cương khá chính xác. Qua các di vật gốm cổ thu lượm được ở đây, các nhà khảo cổ Nhật Bản đã cho chúng ta biết từ xưa gốm Mỹ Cương đã từng xuất sang Nhật Bản, Ai Cập, qua cảng Hội An, Quảng Nam. Ông Tezuca, Viện trưởng Viện Khoa học Kamacur, cho biết: người Nhật tìm về với gốm Mỹ Cương, cũng là tìm về một loại gốm sành phục vụ cho Trà đạo - Người Nhật rất thích dùng bộ ấm trà gốm Mỹ Cương, bởi chúng nặng, chắc khỏe, bền màu, giữ được hương vị nguyên chất của trà, thích hợp với Trà Nhắc đến miền đất Quảng Bình, gió Lào cát trắng, người ta thường nghĩ ngay đến nơi có nhiều hang động kỳ thú, những thắng cảnh thần tiên mà tạo hóa ban cho làm say đắm lòng người, nhưng ít ai biết rằng nơi đây có một làng gốm lừng danh từ xa xưa. Đâu rồi làng gốm Mỹ Cương? Ông Trần Đình Di và chuyên gia Nhật trong cuộc khai quật gốm Mỹ Cương 1997 Bình gốm Mỹ Cương nTRẦN MẠNH THƯỜNG KÝ SỰ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==