SAI ĐẾN ĐÂU XỬ LÝ ĐẾN ĐẤY Sáng 21/3, phóng viên Tiền Phong có buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh - về sự việc hệ thống 5 hang động ở Cụm Di tích Vũng Đục bị đơn vị quản lý “tác động thô bạo” khi bê tông hóa các hang động tự nhiên và biến một trong những hang động này trở thành nhà hàng, nhà hát. Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết đã nắm được sự việc và đã yêu cầu thành phố Cẩm Phả dừng mọi hoạt động của hệ thống 5 hang động Vũng Đục đang do Cty TNHH Du lịch Vũng Đục trực tiếp quản lý; đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, thành phố Cẩm Phả, Sở Xây Dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiến hành thanh tra toàn diện những vấn đề liên quan đến hệ thống 5 hang động tại Vũng Đục. “Trước mắt, đoàn thanh tra đã yêu cầu tháo dỡ một số hạng mục và di chuyển toàn bộ bàn ghế, thiết bị ra khỏi hang. Trong 1-2 ngày tới, tôi sẽ trực tiếp xuống hiện trường để có cái nhìn tổng quát và đánh giá cụ thể. Sai phạm đến đâu xử lý đến đấy”, ông Dũng nói. HANG ĐỘNG BỊ ĐẦU TƯ CẢI TẠO “THÔ BẠO” Như Tiền Phong đã đưa tin, hệ thống 5 hang động “độc nhất vô nhị” ở Vũng Đục, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh đang bị Cty CP Vũng Đục tác động, đầu tư một cách thô bạo. Động lớn bị đổ bê tông hàng nghìn m2 để làm nhà hàng, nhà hát. Động bé bị cải tạo, đổ bê tông, phun giả đá, giả thạch nhũ mất hết cảnh quan. Hệ thống 5 hang động ở Vũng Đục gắn liền với sự kiện nhiều cán bộ, thợ mỏ, người dân yêu nước của khu mỏ Cẩm Phả bị thực dân Pháp dìm chết năm 1948-1949. Di tích lịch sử và danh thắng Vũng Đục là di tích quan trọng trên địa bàn thành phố Cẩm Phả. Di tích đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh năm 1999 với các hợp phần: Đền Vũng Đục, đền thờ liệt sĩ Vũng Đục, đài tưởng niệm Vũng Đục và hệ thống 5 hang động Vũng Đục. Từ năm 1999, Cty CP Vũng Đục được giao quản lý hệ thống hang động Vũng Đục, bao gồm động Thiên Đăng, Long Vân, Ngỡ Ngàng, Kim Quy và động Cung Đình (Hang Dơi). Trong quá trình quản lý, doanh nghiệp này đã đầu tư tôn tạo và khai thác triệt để hệ thống 5 hang động khi kết nối cả 5 hang động thành một tuyến tham quan duy nhất. Tôn tạo, làm đường kết nối, đổ bê tông làm bậc thang, làm lan can bằng sắt và xây dựng hệ thống cửa sắt trước các hang động. Có một khoảng thời gian khá dài trong nhiều năm, Cty CP Vũng Đục đã đóng cửa, ngừng khai thác hệ thống hang động không rõ lý do. Chỉ sau khi Vũng Đục được công nhận là một trong 5 điểm du lịch của Cẩm Phả, năm 2018 Cty này mới cho mở cửa và hoạt động trở lại. HOÀNG DƯƠNG ĂN CÁ CHẾT TÌM SỰ SỐNG! Ngày 21/3, ngư dân Trần Văn Hữu (30 tuổi, trú xã Văn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quang Thành (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) với chẩn đoán viêm phổi. Anh Hữu là nạn nhân may mắn sống sót trong vụ chìm tàu cá trên biển Nghệ An khiến 4 ngư dân mất tích vào ngày 18/3. Nằm trên giường bệnh, anh Hữu vẫn bàng hoàng khi nhớ lại khoảng thời gian mong manh giữa sự sống và cái chết cận kề trên biển khơi. Trước đó, chiều 17/3 anh cùng 2 thuyền viên khác gồm ông Bùi Sỹ Nhất (48 tuổi, trú tại xã Thuận Long, huyện Quỳnh Lưu) và Lê Tuấn Anh (20 tuổi, trú tại xã Văn Hải) lên tàu cá NA-80209-TS do thuyền trưởng Nguyễn Văn Cương (45 tuổi; trú xã Văn Hải) điều khiển ra khơi. Khi cách bờ khoảng 20 hải lý, tàu cá thả lưới đánh bắt hải sản. Nhưng vừa đánh được mẻ lưới đầu thì hệ thống tời bị hỏng. Thuyền trưởng Cương yêu cầu các thuyền viên thu gom hải sản, dụng cụ để quay vào bờ sửa chữa. “Lúc đó gần 3h sáng 18/3, tôi thu gom xong ngư cụ thì đi đến ngó xuống khoang tàu. Vừa nhìn xuống, tôi hốt hoảng khi nước đã tràn vào, ngập gần đầy khoang. Tôi chạy đi nói thuyền trưởng gọi báo cho các tàu khác đến cứu giúp. Nhưng lúc này nước ngập, hệ thống điện không hoạt động nên không phát được tín hiệu. Trong tích tắc, tàu chìm xuống, 4 người chúng tôi vớ lấy tấm nắp cửa khoang tàu bằng xốp rồi nhảy xuống biển”, anh Hữu nhớ lại. Thời gian đầu, cả 4 thuyền viên nằm trên tấm xốp gắng gượng nắm chặt tay nhau. Nhưng sóng lớn đánh, các thuyền viên mất sức đành buông tay nhau, mỗi người trôi về một hướng. Nằm trên tấm xốp, anh Hữu không biết đang dạt về phương nào. Trời lạnh, người ướt, sức khỏe yếu nhưng anh Hữu luôn cố giữ tỉnh táo để tìm kiếm sự giúp đỡ. “Tôi luôn cố gắng nhìn xung quanh xem có tàu cá nào gần để gọi cứu giúp. Nhưng các tàu đều ở xa, tôi cố bơi đến nhưng không được. Ban đêm có nhiều tàu hơn nhưng tiếng mình gọi quá nhỏ so với biển trời mênh mông”, anh Hữu nói và cho biết, có lúc bản thân gần như tuyệt vọng. Nhưng nghĩ về gia đình, anh lại cố gắng nuôi hy vọng. “Nhìn xung quanh thấy con cá chết, tôi phải vớt lên ăn để cầm cự. Thấy chai nước thừa trôi trên biển, tôi cầm lên, may vẫn còn một ngụm để uống cho đỡ khát”, anh Hữu kể. Gần 9h sáng 19/3, phát hiện một tàu cá đi đến gần, anh Hữu gắng sức dùng tay bơi để chặn đầu tàu rồi hét lớn cầu cứu. May mắn, một người trên tàu phát hiện nên đã cứu anh Hữu lên sau 30 giờ lênh đênh trên biển. MONG MỎI MỘT PHÉP MÀU! Trong số 3 ngư dân còn mất tích, thuyền viên Lê Tuấn Anh là người trẻ nhất khi vừa tròn 20 tuổi. Ông Lê Văn Thân (45 tuổi, bố Tuấn Anh) cho biết, con trai ông hiện đang theo học lớp chứng chỉ tàu Đông Nam Á để đi tàu vận tải. Tranh thủ thời gian đang nghỉ học, Tuấn Anh xin bố mẹ theo tàu cá ra biển làm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, vừa có kinh nghiệm đi tàu. Thế nhưng vừa đi được chuyến thứ 2 thì Tuấn Anh gặp nạn. Từ lúc nghe tin con trai mất tích trên biển, bà Hoàng Thị Dung (41 tuổi) gục ngã, nằm một chỗ trong giường. Lo cho sức khỏe của bà Dung, người thân, hàng xóm láng giềng luôn túc trực cạnh bên để chăm sóc. “Ở nhà lo lắm, tôi muốn xin đi theo các tàu ra tìm kiếm con nhưng sợ ra đó chịu không được”, ông Thân nói rồi đưa ánh mắt đỏ ngầu, đờ đẫn nhìn xa xăm nghĩ về con trai mình đang lạc đâu đó ngoài biển. Cách đó không xa, chị Phạm Thị Thủy (39 tuổi), vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Cương cũng đang nóng ruột ngóng tin chồng. Ôm đứa con nhỏ, chị Thủy rưng rưng nước mắt: “Hôm đầu tháng anh đi tàu về thì kể suýt tông trúng tàu lớn vì sương mù, tầm nhìn hạn chế. Tôi dặn anh nghề biển nguy hiểm, anh gắng tập trung, giữ an toàn còn về với gia đình. Không ngờ hôm nay lại xảy ra tai nạn, không biết giờ anh ra sao. Hy vọng anh bình an trở về!”. Trung tá Nguyễn Ngọc Thìn - Trưởng Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị đang phối hợp với lực lượng chức năng và ngư dân địa phương tích cực triển khai công tác tìm kiếm 3 ngư dân còn mất tích. Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng cử lực lượng, phương tiện phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tìm kiếm các ngư dân trên biển. NGỌC TÚ 10 nThứ Bảy n Ngày 22/3/2025 ĐỜI SỐNG Suốt 30 giờ nằm trên tấm xốp, ngư dân Trần Văn Hữu (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) không biết mình bị sóng đánh trôi dạt phương nào. Để duy trì sự sống và nuôi hy vọng được cứu, anh Hữu phải vớt cá chết để ăn, uống nước thừa để sống. Ngư dân Trần Văn Hữu được cứu sống sau 30 giờ lênh đênh trên biển Ông Lê Văn Thân (bố ngư dân Lê Tuấn Anh) đang hy vọng một phép màu đến với con trai Vẫn chờ phép màu VỤ CHÌM TÀU TRÊN BIỂN NGHỆ AN: VỤ HANG ĐỘNG BỊ “TÁC ĐỘNG THÔ BẠO”: Thanh tra toàn diện sau phản ánh của báo Tiền Phong Doanh nghiệp quản lý còn xây cả nhà vệ sinh khép kín trong hang động để phục vụ thực khách “Hệ thống vòi nước hỏng nên nước biển tràn vào khoang tàu rất nhanh. Tất cả chỉ trong vài ba phút nên chúng tôi không kịp lấy áo phao, điện thoại hay thức ăn dự trữ. Mọi người chỉ kịp ôm nắp cửa khoang bằng xốp rồi nhảy xuống biển và cứ thế lênh đênh”. Ngư dân TRẦN VĂN HỮU Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Việt Dũng đã yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động tại hệ thống 5 hang động ở Vũng Đục, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh; lập đoàn thanh tra liên ngành để rà soát lại những phản ánh mà báo Tiền Phong đã nêu trong thời gian qua.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==